Nhịp điệu cuộc sống
Quan tâm đầu tư bãi đổ xe ở lăng Khải Định
15:02 | 28/10/2014

Trong hệ thống các lăng tẩm triều Nguyễn ở Huế, lăng Khải Định được xem là khu lăng mộ có kiến trúc mỹ thuật đẹp và còn khá nguyên vẹn. Được xác định là khu di tích đặc biệt quan trọng, nhằm khai thác và phát huy tốt các giá trị di sản, nhiều năm qua, bằng nhiều nguồn lực trong và ngoài nước, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung trùng tu lăng Khải Định một cách bài bản và hoàn thiện dần các hạng mục công trình, từng bước trả lại các giá trị vốn có, mang lại sinh khí cho di tích này. 

Quan tâm đầu tư bãi đổ xe ở lăng Khải Định
Lăng Khải Định

Nhờ được trùng tu khá hoàn thiện, đường sá được nâng cấp, mở rộng khang trang, lăng Khải Định luôn là điểm đến tham quan thường xuyên và hấp dẫn du khách. Theo thống kê của Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế, hàng năm, lượng khách đến tham quan khu di tích này rất đông, ước tính khoảng 900 ngàn lượt khách trong nước và quốc tế đến đây mỗi năm. Điều này một lần nữa khẳng định, lăng Khải Định đã được định hình trong các tour, tuyến du lịch trong và ngoài nước.

Là một địa chỉ du lịch hấp dẫn, với lượng khách đến hàng năm rất đông, song một điều bất cập là cảnh quan môi trường trước lăng, nhất là bãi đổ xe du lịch còn quá thô sơ, nhếch nhác. Bãi đỗ xe nền đất nằm lọt thỏm khá sâu, gây bụi bặm vào mùa hè, vấy bùn vào mùa mưa trông rất bẩn. Anh Trương Quang Đức - một lái xe chở khách du lịch lâu năm ở Huế nói với chúng tôi: “Tôi lái xe du lịch nhiều năm nay rồi, chở khách du lịch đi đây đó thường xuyên, song không có bãi đổ xe điểm tham quan du lịch nào nhếch nhác như lăng Khải Định. Mưa thì dơ, nắng thì bụi khiến cánh tài xế chúng tôi vất vả vô cùng. Mong sao các cơ quan chức năng xem xét đầu tư một bãi đổ xe thật xứng tầm với địa chỉ tham quan nổi tiếng này”.

Nhiều khách du lịch nói với chúng tôi, khu di tích lăng Khải Định được đầu tư khá bài bản như sân Chầu, Thiên Định Cung, điện Khải Thành… Rồi bên trong cung điện cũng được tổ chức trưng bày các hiện vật có giá trị tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách, song tại sao chỉ một cái sân làm bãi đổ xe du lịch cho thật đẹp, văn minh lại không được quan tâm. Điều này sẽ gây tâm lý không tốt cho khách du lịch.

Được biết, hiện nay, nguồn kinh phí dành cho trùng tu di tích rất hạn chế; trong khi số lượng di tích xuống cấp ngày càng nhiều. Vì vậy, để phân bổ thêm nguồn kinh phí đầu tư, nâng cấp các công trình, hạng mục nằm ngoài di tích rất khó khăn. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một cách tổng thể hơn đối với một số công trình thiết yếu, nhất là phục vụ du lịch là cần thiết. Hy vọng trong thời gian tới, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế sớm nghiên cứu, xem xét để đề xuất với tỉnh trong việc quy hoạch, xây dựng, nâng cấp một số bãi đổ xe tại các lăng nhằm phục vụ lĩnh vực du lịch của tỉnh.

Nguồn HĐND Huế

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng