Nhịp điệu cuộc sống
Công nhận làng nghề truyền thống đúc đồng Huế
15:41 | 30/10/2014

Sáng ngày 30/10, UBND phường Đúc và phường Thủy Xuân, thành phố Huế đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu làng nghề truyền thống đúc đồng Huế. 

Công nhận làng nghề truyền thống đúc đồng Huế
Ảnh ( TRT)

Được thành lập cách đây khoảng 500 năm, phường đúc ở huế vẫn đang trên đà phát triển, đó là nhờ những người thợ trẻ sau này vừa biết giữ nghề truyền thống, vừa đổi mới cách làm để sản phẩm đúc đồng của họ có mặt trên thị trường châu Á, châu Âu...Những người thợ tài hoa phường đúc đã để lại cho cố đô Huế các tác phẩm danh tiếng như Đại Hồng Chung, chùa Thiên Mụ; những chiếc vạc đồng, nghi môn bằng đồng trong Đại Nội; Cửu vị thần công đặt trước Ngọ Môn và đặc biệt là Cửu Đỉnh - bộ tác phẩm nghệ thuật với 162 hình khắc chạm nổi.

Hiện nay làng nghề có trên 500 cơ sở đúc đồng đang hoạt động với các sản phẩm rất đa dạng như: đồ thờ phụng dân gian có lư, tượng, cai, quả… đồ vật gia dụng có: bình hoa, nồi, xanh… sản phẩm được tập trung sản xuất  nhiều nhất  là chuông, tượng .Giá trị sản xuất hàng năm đạt khoảng trên 20 tỷ đồng. Trong năm 2013 giá trị sản xuất thực hiện đạt 23,4 tỷ đồng, chiếm 32% tổng giá trị sản xuất tiêu thủ công nghiệp của làng, thu nhập từ nghề đúc đồng đạt 11,5 tỷ đồng, chiếm 34% tổng thu nhập của làng.

Đây là cơ hội để làng nghề đúc đồng Huế tiếp tục đầu tư phát triển, mở rộng thị trường, quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm đúc đồng, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương và nâng cao đời sống nhân dân.


PV

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng