Nhịp điệu cuộc sống
A Lưới: tổ chức Lễ hội Aza trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
08:10 | 06/11/2014

Nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11, huyện A lưới sẽ tổ chức Lễ hội Ariêu Aza. Đây là lễ hội văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Tà Ôi, Pa Cô, Ca Tu…đang sinh sống trên địa bàn huyện.

 A Lưới: tổ chức Lễ hội Aza trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Lễ hội nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện A Lưới, đồng thời quảng bá, giới thiệu sâu rộng vốn văn hóa đặc sắc, độc đáo của các dân tộc miền núi Thừa Thiên Huế trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Lễ Aza đánh dấu thời điểm kết thúc của một năm lao động sản xuất và bắt đầu một năm làm việc mới với những lo toan trong cuộc sống. Lễ hội để cầu mong nương rẫy xanh tươi, mùa màng bội thu, nhà cửa bình an, no ấm, mọi người trong nhà khoẻ mạnh, không ốm đau, năm mới có nhiều điều phát đạt, con cái học hành tiến bộ hơn.

Do điều kiện sinh sống khi xưa cách trở nên thời gian tiến hành lễ Aza của mỗi làng, mỗi dân tộc thiểu số có những nét riêng, thể hiện văn hóa tín ngưỡng khác nhau. Song tựu chung các lễ vật cúng Aza đều có: cơm trắng, xôi, bánh aquat, gà, heo, vịt, dê…và một lễ vật hết sức linh thiêng, không thể thiếu để thực hiện một nghi lễ trong quá trình tổ chức lễ Aza là Tânghọt (một loại hoa làm từ tre) và những tấm Dzèng.

Lễ hội được tổ chức trong 02 ngày (ngày đầu thực hiện các nghi lễ của Lễ hội A riêu Aza và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc). Năm nay, 04 thôn được huyện A Lưới chọn tổ chức lễ theo vùng và đại diện cho các dân tộc thiểu số trên địa bàn gồm: Thôn Ta roi, xã A Ngo (tổ chức vào ngày 11 - 12/11/2014); Thôn Đụt, xã Hồng Trung (ngày 14 - 15/11/2014); Thôn Pa ring, xã Hồng Hạ (ngày 15 - 16/11/2014); Thôn A Đeeng 1, xã Bắc Sơn (ngày 17 - 18/11/2014).

Ngoài lễ hội A riêu Aza, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tại các điểm này cũng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian của địa phương, dân tộc...

Theo thuathienhue.gov

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng