Nhịp điệu cuộc sống
Tiếp tục hoàn thiện để xứng tầm là Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực và cả nước
14:48 | 11/11/2014

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 26/3/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã có bước tiến rõ rệt, nhất là về cơ sở hạ tầng; hiện đại hóa trang thiết bị y tế và nguồn nhân lực. 

Tiếp tục hoàn thiện để xứng tầm là Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực và cả nước

Trong những năm qua, từ nguồn đầu tư của Trung ương, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và ngân sách của địa phương, mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ, nhất là các trang thiết bị y tế hiện đại tại các Trung tâm y tế chuyên sâu.

Đến nay, toàn tỉnh có 189 cơ ở y tế với 5.320 giường bệnh, trong đó: 24 bệnh viện, 08 phòng khám đa khoa khu vực, 152 trạm y tế xã phường, 01 nhà hộ sinh, 01 Trạm y tế của cơ quan, xí nghiệp. Đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo căn bản, chuyên sâu, tâm huyết với nghề, đã đáp ứng yêu cầu triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao trong khám và chữa bệnh. Hiện, toàn tỉnh có hơn 4.393 cán bộ đang công tác trong ngành y tế, trong đó: Bác sỹ 1.262, Y sỹ: 752, Y tá: 1.643, Nữ hộ sinh: 736, Cán bộ ngành dược: 531. Nòng cốt là Bệnh viện Trung ương Huế và Trường Đại học Y Dược Huế đã từng bước được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, với việc Bệnh viện quốc tế (quy mô 300 giường) đã hoàn thành đi vào hoạt động. Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 500 giường bệnh ở Phong Điền, một mẫu hình của hợp tác quốc tế cũng được đưa vào sử dụng đầu năm 2013; các Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm y tế ở tuyến huyện và các trạm y tế xã, phường cũng được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại.

Một thành tựu nổi bật là Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, tiên tiến, nhất là trong các lĩnh vực tim mạch, ghép tạng, điều trị ung thư, chẩn đoán hình ảnh, nội soi can thiệp, ngoại sản, hồi sức cấp cứu... Đặc biệt, từ thành công ca ghép tim đầu tiên, đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật thành công hơn 10.000 ca mổ tim, 14.000 ca chụp mạch vành đặt stent, 200 ca ghép thận thành công, triển khai thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm với 500 em bé ra đời đã khẳng định, nâng cao vị thế và uy tín bệnh viện trong nước và quốc tế.

GSTS, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, với những thành quả đã đạt được, hiện nay Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục đầu tư, xây dựng theo hướng trung tâm y học cao cấp, ngang tầm khu vực và quốc tế; ưu tiên phát triển nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu mang tính mũi nhọn như ghép tim, ghép thận, ghép tủy, ghép giác mạc thường quy; triển khai ghép gan, ghép phổi, ghép khối tim phổi, ghép tụy; ghép tế bào gốc điều trị các bệnh ác tính, bệnh tim mạch, bệnh khớp, thần kinh, sọ não… Song song với đó, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính cũng như phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp triển khai nhiều dịch vụ hữu ích phục vụ bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

Là trường trọng điểm của vùng Bắc Trung bộ và Tây Nguyên, Trường Đại học Y Dược Huế đã từng bước phát triển theo mô hình “Viện - Trường” và định hướng phát triển thành trường Đại học khoa học sức khoẻ, với đội ngũ giảng viên là những giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ tay nghề cao nên chất lượng đào tạo nâng cao, quy mô không ngừng mở rộng và theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực (hiện trường đào tạo 108 chuyên ngành, gần 12.000 sinh viên, học viên sau đại học trong và ngoài nước). Với quy mô 500 giường bệnh và được đầu tư thường xuyên, hiện nay, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đã thực hiện nhiều kỹ thuật y tế tiên tiến, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Đặc biệt là Trung tâm Gamma hiện đại trong điều trị ung thư và Trung tâm nội soi tiêu hóa hiện đại tầm cỡ khu vực và quốc tế. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm ngày càng lớn mạnh, với hệ thống phòng kiểm nghiệm được công nhận đạt chuẩn trên 3 lĩnh vực dược, hóa, sinh học, đã triển khai hầu hết các kỹ thuật quy định trong phân tuyến kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

Có thể nói, với định hướng phát triển và mô hình “Viện - Trường” như hiện nay, Đại học Y Dược Huế đã trở thành địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực y tế có uy tín, thương hiệu trong khu vực miền Trung, cả nước và quốc tế cũng như thực hiện tốt các mục tiêu, chiến lược phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân của Đảng và Nhà nước. GSTS Cao Ngọc Thành, Hiệu Trưởng, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Huế cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế sẽ phát triển thành bệnh viện đa khoa hạng 1 với quy mô 600 giường vào năm 2015 và 800 giường năm 2020; hoàn thiện tổ chức quản lý, nguồn nhân lực chuyên sâu trình độ cao và trang thiết bị hiện đại, ngang tầm với các nước phát triển ở khu vực và thế giới.

Mạng lưới y tế địa phương được đầu tư xây dựng và phát triển khá toàn diện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hoá với 100% trạm y tế cấp xã có bác sĩ và nữ hộ sinh. Nhờ đó, hoạt động của mạng lưới y tế địa phương đã đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải cho tuyến trên; đồng thời, chủ động phòng, chống dịch; kiểm dịch y tế; vệ sinh lao động; vệ sinh an toàn thực phẩm và triển khai đầy đủ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Hàng năm, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95%, tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt tỷ lệ 98%, tiêm chủng cho phụ nữ 15-35 tuổi đạt 70%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ngày càng giảm (năm 2014 ước đạt 13%, giảm 4,3% so với năm 2011), tỷ lệ trẻ sơ sinh có cân nặng < 2.500 gam dưới 2,0%. Tỷ lệ bệnh nhân sốt rét/1000 dân là 0,07; không có sốt rét ác tính, không có trường hợp tử vong do sốt rét. Tỷ lệ lưu hành bệnh phong 0,02/10.000 dân, 95,6% bệnh nhân lao được điều trị khỏi.

PGSTS, Thầy thuốc Nhân dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cho biết, bước đột phá cũng như thành công lớn của tỉnh nhà là mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố, hoàn thiện và phát triển. Mạng lưới y tế cơ sở này, không chỉ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tăng cường cho thiết chế của trung tâm y tế chuyên sâu mà còn thực hiện và triển khai có hiệu quả nhiều chính sách và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Chính vì vậy, mục tiêu xây dựng một Trung tâm y tế chuyên sâu, “thương hiệu” quốc gia và quốc tế, bao gồm cả nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, ứng dụng các thành tựu tiên tiến trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân gắn với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đề ra đã trở thành hiện thực và ngày càng phát triển rõ nét hơn. Đây cũng chính là tiền đề để Đảng bộ tỉnh tiếp tục có những chủ trương, chính sách trong việc phát triển và hoàn thiện Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước trong giai đoạn tới.

Theo Tỉnh ủy Huế

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng