Nhịp điệu cuộc sống
Khảo sát, nghiên cứu các di tích văn hoá Chămpa ở Quảng Điền
08:51 | 12/11/2014

Chiều 10/11, Viện Khảo học Hà Nội, và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế phối hợp với huyện Quảng Điền tiến hành khảo sát, nghiên cứu điền dã các di tích văn hoá Chămpa trên hai địa bàn là xã Quảng Vinh và xã Quảng Phú- Quảng Điền.

Khảo sát, nghiên cứu các di tích văn hoá Chămpa ở Quảng Điền

Tại xã Quảng Vinh, đoàn đã tiến hành khảo sát phế tích Cổ Tháp. Phế tích Cổ Tháp toạ lạc trên một gò đất cao ở thôn Đức Trọng, xung quanh là những khu lăng mộ. Khảo sát di tích này, thấy xung quanh gò đất còn dấu vết của nhiều viên gạch Chăm vỡ không còn nguyên vẹn. Ngoài ra qua khảo sát, còn phát hiện tại thôn Lai Trung, xã Quảng Vinh một ngôi đền Bà Giàng  có một tấm bia khắc các ký tự chữ viết người Chăm xưa và một con linh vật nhỏ thời nhà Nguyễn.

Tại xã Quảng Phú khảo sát phế tích Tháp Đức Nhuận trên một gò đất tại thôn Đức Nhuận .Theo lời kể của người dân thì trước đây có một số dấu tích một ngôi tháp Chămpa bị đổ nát cùng tượng Chămpa. Năm 1969 tại khu vực này đã tìm thấy tượng bò Nandin hiện nay được đặt tại thư viện Nguyễn Chí Thanh.

Qua những dấu vết còn lại, có thể thấy di tích văn hoá Chămpa còn lại trên địa bàn huyện Quảng Điền còn khá nhiều. Đây là một trong những di tích có giá trị lịch sử cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương để có những phương án bảo tồn và phát huy những giá trị di tích lịch sử này.

Theo TRT

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng