Nhịp điệu cuộc sống
Mứt gừng Kim Long vào mùa
09:03 | 26/01/2015

Cứ đến tháng Chạp âm lịch hàng năm, các lò làm mứt gừng ở Kim Long lại nhộn nhịp hẳn khi vào mùa cao điểm làm mứt Tết cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Mứt gừng Kim Long vào mùa
Ngào mứt – công đoạn quan trọng để có lát mứt thơm ngon

Đến các hộ gia đình làm mứt ở Kim Long thời điểm này, những nguyên liệu để làm mứt được tập kết đầy nhà nào củi, củ gừng tươi, đường…Lò làm mứt đỏ lửa suốt ngày để cho ra những mẻ mứt kịp cung cấp trên thị trường Huế và các địa phương trong Nam ngoài Bắc.  Nghề làm mứt gừng ở Kim Long vẫn tiến hành các công đoạn thủ công, từ cạo gọt võ, cắt lát, ngâm rửa gừng, luộc gừng, ngào mứt…Khác với loại mứt gừng ở các vùng miền khác, mứt gừng Kim Long có tiếng với hương vị riêng có. Để có hương vị thơm ngon, cay cay, màu vàng ươm tự nhiên của lát mứt gừng nhờ có sự tinh tế, khéo léo, cả kinh nghiệm tích lũy qua nhiều thế hệ trong gia đình làm nghề ở đây. Theo bà  Nguyễn Thị Nguyệt – một người được nối tiếp nghề qua nhiều thế hệ trong gia đình và trải qua nghề làm mứt gừng nhiều năm, bà cho biết điều quan trọng để có mứt gừng thơm ngon nữa đó là việc chọn lựa nguồn nguyên liệu củ gừng ở các vùng đất trồng ở TT Huế, Quảng Trị. Bà còn chia sẻ kinh nghiệm để lát mứt gừng có độ giòn và giữ được lâu mà không bị ẩm, khi ngào mứt phải cho đường vừa sít tới, gừng đủ ngấm và vừa đủ độ chín. 

Để cung cấp cho thị trường Tết năm nay, các cơ sở làm mứt gừng ở Kim Long dự kiến làm khoảng vài tạ đến 5 – 7 tấn, tùy vào tình hình sức mua và đơn đặt hàng của các đơn vị, doanh nghiệp thương mại. Thị trường tiêu thụ mứt gừng Kim Long chủ yếu vẫn là TT Huế, mở rộng ra một số tỉnh miền Trung và cả các tỉnh phía Bắc. Vài ba năm nay mứt gừng Kim Long còn cung cấp cho siêu thị ở Huế. Tại cơ sở mứt gừng Ánh Nguyệt, với việc đăng ký đầy đủ về nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm…nên đã được siêu thị Co.op mart Huế nhận cung cấp sản phẩm. Anh Trần Hữu Minh Hưng một thợ làm mứt trẻ ở cơ sở mứt gừng Ánh Nguyệt cho biết, dịp Tết này sản phẩm mứt gừng của cơ sở được hệ thống siêu thị Co.op mart ở các tỉnh thành khác đặt hàng với số lượng khá lớn. Cơ sở đang có dự định mở rộng qui mô sản xuất, hướng tới xây dựng thương hiệu đặc sản mứt gừng Kim Long – Huế.


Đóng gói mứt gừng đưa vào siêu thị

Trước đây Kim Long có khá nhiều hộ gia đình làm mứt bán Tết, mấy năm trở lại đây chỉ còn khoảng 5 – 6 lò sản xuất có qui mô còn làm để cung cấp cho thị trường. Nghề làm mứt gừng có tính thời vụ, mỗi năm chỉ tập trung cao điểm làm khoảng một tháng trước Tết, thu nhập và lãi không nhiều; hơn nữa trên thị trường ngày càng có nhiều loại mứt bánh sản xuất trong nước, nhập ngoại nên thị phần mứt gừng cũng bị thu hẹp; đó cũng chính là những nguyên nhân làm cho số hộ gia đình làm nghề ở Kim Long ngày càng giảm. Dẫu vậy mứt gừng là đặc sản Tết không thể thiếu của nhiều gia đình Việt bao đời nay; giữ hương vị mứt gừng xứ Huế là góp phần giữ gìn tinh túy của tết cổ truyền dân tộc.

 
Theo TRT

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Nhật ký Huế (23/01/2015)