Nhịp điệu cuộc sống
Ve chai “Hoa Tình Nguyện”
14:43 | 03/02/2015

(SHO). Đều đặn ngày chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng, các bạn trẻ của CLB Hoa Tình Nguyện (thuộc Đoàn Thanh Niên phường Trường An,Tp.Huế)  lại bắt đầu cuộc hàng trình thu gom ve chai ở từng khu phố,từng nhà dân nhằm gây quỹ từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Ve chai “Hoa Tình Nguyện”
Đội quân ve chai Hoa Tình Nguyện tặng quà cho người già neo đơn

Hoạt động thu gom ve chai là hình thức xây dựng nguồn quỹ "Nhân ái Hoa Tình Nguyện" của Đoàn phường Trường An dùng để tổ chức thăm hỏi hàng tháng và trao những món quà ý nghĩa cho các cụ già nghèo neo đơn - bệnh tật, thương bệnh binh và trẻ em nghèo học giỏi.

Cứ đều đặn vào 7h ngày Chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng, các đoàn viên của CLB Hoa Tình Nguyện  lại tập trung về Trụ sở UBND phường Trường An (146 Phan Bội Châu). Tại đây, họ phân công nhau với những chiếc bao đựng đồ, những sợi dây buộc, rồi lên xe đạp, xe máy tỏa đi mọi nẻo đường, con phố, nhà dân thu gom những miếng bìa, tờ giấy, mảnh nhựa, chiếc vỏ chai, vỏ lon... Tất tật các thứ ve chai thu gom trong ngày, sẽ đưa đến “lò” thu mua và từ đó, họ có một số tiền để gây quỹ.

Công việc âm thầm đó đã được họ duy trì đều đặn kể cả những ngày thời tiết mưa gió, lễ tết. Bạn Khắc Thị Như Ý vui vẻ chia sẻ: "Lúc mới tham gia thu gom ve chai cùng đội do chưa quen nên cũng khá là mệt, nhưng nghĩ đây là việc có ý nghĩa nên mình đã cố gắng hết sức. Bên cạnh đó, tham gia hoạt động này rất có ý nghĩa với bản thân mình, nó tạo điều kiện cho mình làm việc tốt và quan trọng hơn, đó là mình nhận được nhiều tình cảm yêu thương từ những người được bọn mình giúp đỡ" .

Người dân vui vẻ ủng hộ việc thu gom ve chai

Ngoài việc thu gom, họ còn vận động người dân phân loại rác thải để bảo vệ môi trường. Ban đầu, người dân còn thấy lạ lẫm với hoạt động này, nhiều người tỏ ra rất ái ngại khi tiếp xúc với nhóm các bạn trẻ nhưng dần về sau, nhóm đã dần chiếm được cảm tình. Không ai bảo ai, hàng tháng mọi người đều để sẵn chai, lon và những vật dụng không dùng vào một góc nhà để tiện cho việc thu gom của các bạn. Chị Trần Thị Thúy Vân chia sẻ: "Khi nhận  thư ngỏ của các bạn trẻ phát động phong trào tích góp ve chai gây quỹ từ thiện tôi đã thấy rất ý nghĩa. Khi thấy mấy đứa nhỏ không quản nắng mưa, đến gõ cửa từng nhà thu gom giấy loại, vỏ lon, vỏ chai dành tiền giúp đỡ người nghèo tôi thương lắm, khi nào tôi cũng để sẵn ve chai ở trước sân nhà chờ bọn trẻ đến lấy. Được góp một phần nhỏ vào công tác từ thiện tôi cảm thấy rất vui!"

Tập kết ve chai đã thu gom được để bán.

Ngoài hoạt động chính là thu gom ve chai, Đoàn Thanh Niên Phường Trường An còn phát động phong trào "nuôi heo đất gửi yêu thương". Mỗi chi đoàn được phát một con heo đất, trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, các đoàn viên sẽ đóng góp vào con heo đất của mình. Đây là cách gây quỹ đóng góp vào chương trình "Xuân Yêu Thương" sẽ được Đoàn phường tổ chức vào ngày 12-2-2015 trao quà cho các hộ nghèo-cận nghèo-hộ có hoàn cảnh khó khăn và hơn 50 em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn phường.

Chị Lê Thị Kim Yến xúc động khi nhận được những món quà đầy ý nghĩa.

Với số tiền kiếm được từ các hoạt động  hàng tháng , Đoàn phường Trường An đã tổ chức được rất nhiều hoạt động tình nguyện mang yêu thương đến cho cộng đồng. Hàng tuần họ tổ chức thăm nuôi, chăm sóc và trao quà cho ba cụ già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn được phường nhận chăm sóc suốt đời. Hàng tháng thăm luân phiên các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; duy trì thăm hỏi các thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn dịp 27/7 hoặc 22/12; tổ chức các hoạt động vui chơi,trao quà cho nhưng trẻ em nghèo trong dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6 và Tết Trung Thu…

Anh Tạ Dương Tuấn Anh -Bí Thư Đoàn Phường Trường An, chia sẻ: "Những lúc trao tặng những món quà trích từ quỹ "nhân ái" đến cho những hoàn cảnh khó khăn, nhìn thấy trong ánh mắt họ sự cảm kích và tình yêu thương dành cho các anh em trong đội, mình vô cùng xúc động. Đoàn Phường Trường An sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những phong trào ý nghĩa này, mình mong rằng những phong trào thiện nguyện như thế này sẽ được nhân rộng trong cộng đồng xã hội".

ÁI NHI

Các bài mới
Các bài đã đăng