Nhịp điệu cuộc sống
Nuôi cá thủy sinh - thú chơi mới ở Huế
15:28 | 04/02/2015

(SHO). Nuôi cá thủy sinh chỉ mới xuất hiện ở Huế trong vòng 2 năm trở lại đây. Tuy chỉ trong một khoảng thời gian ngắn vậy mà cá thủy sinh và cây thủy sinh nhanh chóng trở thành một thú vui vừa sang trọng vừa tao nhã của người dân Huế.

Nuôi cá thủy sinh - thú chơi mới ở Huế
Một bể cá thủy sinh ở Huế

Đối với những người yêu thích cá cảnh, nuôi cá thủy sinh là một lựa chọn lý thú, nhưng không phải ai cũng có thể chơi cá thủy sinh, loại cá này đòi hỏi yêu cầu cao về bể cá. Trong một bể cá thủy sinh nhất định phải trồng cho được cây thủy sinh, nhưng để cho có sự độc đáo phải dựng thêm hòn non bộ, đá, đồ trang trí,…. Nói đến việc tìm mua cá thủy sinh không thể không nhắc đến cửa hàng của anh Trần Quang Toàn ở đường Trần Hưng Đạo. Với quy mô gần trăm bể cá và hàng chục loại cá thủy sinh khác nhau như: cá chuột thái, cá kim sơn (còn gọi là cá chùi gương), cá xiêm, cá thần tiên, ngân long, cá kiếm… tiệm của anh mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách khác nhau tới tìm mua.

Anh cho biết cá cảnh thì đã có từ lâu nhưng cây thủy sinh thì mới xuất hiện gần đây. Bởi những người chơi cá này ngày càng am hiểu và sành sỏi, họ yêu cầu cao hơn về sự độc đáo cũng như nét riêng biệt cho bể cá của mình. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng anh đã tự tạo giống, nghiên cứu thành công một số loại cây thủy sinh đặc biệt như: cây thủy sinh vảy ốc xanh, cây cỏ nhật, cây thủy sinh la hán xanh, ngưu mao chiên, cỏ thìa,…Anh chia sẻ: “Để có một bể cá thủy sinh đẹp người chơi phải có sự đầu tư và con mắt thẩm mỹ riêng của mình. Nếu chỉ cần một chi tiết để trang trí cho nhà ở thì từ 2 – 5 triệu là đã đủ để có một bể cá đẹp, ưa nhìn. Nhưng muốn chơi cá thủy sinh thì tốn kém hơn rất nhiều, có khi lên đến cả hàng chục triệu để tạo cho mình một bể cá thật sự ưng ý. Bể cá đó phải như một hệ sinh thái thu nhỏ, đủ các loại thảm thực vật với sự sắp xếp hợp lí tiền – trung – hậu cũng như tạo ra các loại cảnh trí đặc sắc và hấp dẫn. Vì vậy nên nhiều người không coi đây là thú vui mà coi đây là nghề chơi - nghề chơi cá thủy sinh”. Một bể cá thủy sinh như vậy phải có từ 50 con cá trở lên vì cá thủy sinh rất nhỏ nên nếu số lượng cá ít sẽ không tạo được ấn tượng. Anh cho biết cá thủy sinh hiện đang rất được ưa chuộng, cửa hàng của anh đang đầu tư mạnh cho loại cá này.

Anh Toàn đang chọn cây thủy sinh cho khách

Cùng kinh doanh cá thủy sinh đã khá lâu là cửa hàng của anh Nguyễn Thanh Ngọc nằm trên đường Hà Nội. Chúng tôi đến ngay lúc anh Ngọc đang bận rộn với nhiều công việc chuẩn bị cho kinh doanh cá trong dịp tết sắp đến. Anh vừa tiến hành công việc sàn cát để cho vào bể cá cảnh vừa vui vẻ trò chuyện: “nói đến cá cảnh là mắt tôi sáng lên, lòng cứ gọi là rạo rực. Tôi có niềm đam mê với thú vui tao nhã này từ lâu nên ở đâu có giống cá lạ tôi điều tìm đến mua. Nhưng cá tôi nuôi lại hay chết, mỗi lần mua cá tôi thấy nghề này rất đắt khách. Vậy là tôi quyết tâm học hỏi và tận dụng mảnh đất là mặt tiền mà ba mẹ tôi để lại bán cá cảnh vừa có thể thỏa mãn thú chơi của mình vừa kinh doanh kiếm tiền chi tiêu trong gia đình. Đến nay thì hai vợ chồng tôi cũng bán cá cảnh gần 20 năm rồi nhưng bán cá thủy sinh thì chỉ mới hai năm nay”. Anh cũng cho biết chơi cá thủy sinh không khó hơn cá cảnh là mấy nhưng lại đòi hỏi sự công phu với đầu tư ban đầu có phần cao hơn cá cảnh bình thường. Nhưng khi đã có sự đam mê gần gũi với thiên nhiên và muốn hòa mình thả hồn sau những giờ làm việc căng thẳng thì chơi cá thủy sinh là một sự lựa chọn hữu hiệu.

Theo anh Ngọc nếu chơi cá cảnh bình thường thì chỉ cần 500 ngàn trở lên là có thể sở hữu một bể cá cảnh khá đẹp. Nhưng một bể cá thủy sinh thì phải từ 2 triệu trở lên. Một bể cá thủy sinh phải có đèn điện có độ quang phổ để cây quang hợp, bình oxi, máy lọc nước…ngoài ra phải có cát, đá, cây thủy sinh để trang trí. Tùy thuộc ở sự sáng tạo và mỗi lứa tuổi cũng như sở thích của từng khách hàng sẽ có cách trang trí bể cá khác nhau. Do anh Ngọc thường có ấn tượng với những bức tranh phong cảnh, non nước hữu tình nên anh mua đá về, sau đó tạo ra các hình dạng núi đồi khác nhau. Với anh quan trọng hơn hết là phải làm sao khi một người bình thường nhìn vào bể cá cũng bị một nét gì đó lôi cuốn hay bể cá phải thật sự có hồn.

Được biết một số loại cá thủy sinh đang rất được khách hàng ưa chuộng hiện nay là: sọc ngựa, nê-ông, cá kéo là những loại cá nhỏ, cá không ăn cây. Cá này thường được anh Ngọc nhập từ Đà Nẵng, Sài Gòn ra. Những khách hàng quen thuộc ở quán thường ở độ tuổi trung niên, họ thường mời anh Ngọc đến tận nhà để trang trí cho bể cá thủy sinh của mình. Vì niềm đam mê và uy tín của cửa hàng có khi anh phải lái xe ra tận Đồng Hới, Quảng Bình để trang trí bể cá cho khách hàng. Thủy sinh có sức hấp dẫn kì lạ, một vẻ đẹp rất thiên nhiên nhưng việc chơi cá đòi hỏi kinh nghiệm và thời gian chăm sóc hợp lý. Anh Quang Hùng, một khách hàng vừa đến tiệm mua thức ăn cho hay: “Chơi cá thủy sinh là một thú chơi đòi hỏi nhiều ở sự công phu và kỹ thuật, phải thay nước đúng chu kỳ và điều chỉnh ánh sáng hợp lý. Bên cạnh đó phải cân bằng dinh dưỡng, khoáng chất thì cây thủy sinh mới phát triển tốt. Bù lại thì người sở hữu một bể cá thủy sinh lại được tận hưởng một cảm giác thoải mái, một cảnh đẹp thiên nhiên ngay trong nhà mình hay cơ quan”.

Ngày càng nhiều người Huế tìm chơi cá thủy sinh

Vợ anh Ngọc cũng chia sẻ thêm: “Mấy ngày này cửa hàng của vợ chồng tôi cũng khá đông khách, người thì đến xem, hỏi thăm thêm cách chăm sóc, người thì đến đặt hàng nên không khí cũng nhộn nhịp hơn hẳn mọi khi. Tết đến mọi người, mọi nhà náo nức trang hoàng lại nhà cửa để đón xuân. Có người thì trang trí thêm vài chậu hoa và không ít người cũng đến quán chúng tôi mua cá về trang trí vừa thỏa mãn niềm đam mê vừa tăng thêm sức sống cho gia đình”.

Hiện nay cá thủy sinh trở thành một thú chơi mới được phổ biến trong giới chơi cá ở Huế bởi những đặc tính riêng biệt làm mê mẫn không ít người. Còn gì thích thú hơn khi dịp tết đến xuân về có một bể cá thủy sinh trong nhà vừa để trang trí vừa làm mãn nhãn khách đến chúc tết. Nuôi cá thủy sinh tuy là một thú chơi mới nhưng lại không kém gì thú chơi hoa, chơi kiểng… Thú chơi tao nhã này không chỉ tạo ra một sân chơi sáng tạo mà còn hướng người dân gần gũi yêu thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Ngọc Na – Thu Vân – Hồng Hải

Các bài mới
Các bài đã đăng