Nhịp điệu cuộc sống
Lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn trong ngày Tết
09:53 | 06/02/2015

Trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, nhất là các sản phẩm bánh mứt kẹo, rượu bia, thịt và các sản phẩm từ thịt, các loại trái cây, rau củ, quả...

Lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn trong ngày Tết

Các cơ sở sản xuất tăng năng suất để phục vụ thị trường, do vậy nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng rất cao, gây nên ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng sức khỏe trong những ngày xuân. Các ngành chức năng cũng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân, tuy nhiên người tiêu dùng cũng cần có kiến thức trong việc chọn lựa thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và bản thân mình.

1. Đối với các loại bánh mứt và thực phẩm bao gói sẵn

Trong những ngày giáp Tết thị trường bày bán các loại mứt bánh rất đa dạng, nhiều màu sắc, khi chọn mua nên chọn loại có bao bì nhãn mác đầy đủ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, địa chỉ rõ ràng, có giấy chứng nhận của ngành chức năng. Người tiêu dùng nên chọn các loại mứt có màu sắc tự nhiên, không nên chọn các loại mứt có màu sắc lèo loẹt hoặc tẩy quá trắng. Người tiêu dùng cần xem kỹ nhãn của hàng hóa trước khi mua.

2. Đối với các loại hạt như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương...

Khi chọn các loại hạt cần chọn những hạt chắc, không nhuộm màu hoặc có màu tự nhiên, mùi tự nhiên, chọn các loại hạt có bao bì kín, tránh những hạt ẩm, nấm, mốc vì các hạt có dầu dễ bị mốc có các loại độc tố aflatoxin, ochratoxin...là nguyên nhân dẫn đến các loại ung thư, đặc biệt là ung thư gan.

3. Đối với các loại thực phẩm tươi và thịt

Chọn mua các loại thịt có nguồn gốc xuất xứ, ở những cửa hàng uy tín hoặc người quen, chọn các loại thịt có màu sắc tươi, đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y, không mua các loại thịt không rõ nguồn gốc, ôi thiu, xỉn màu. Trong những ngày Tết chúng ta không nên lưu trữ quá nhiều thịt trong tủ đông vì để lâu thịt sẽ mất đi vị tươi ngon, trong thịt sẽ có một số enzym tự phân hủy và chuyển hóa thành chất độc hại. Ngoài ra, một số vi khuẩn sẽ nhiễm vào thịt trong quá trình giết mổ, ở nhiệt độ thấp các vi khuẩn không hoạt động những vẫn tồn tại khi gặp điều kiện thuận lợi vi khuẩn sẽ hoạt động trở lại. Đối với các loại chả nên chọn mua ở những hàng uy tín không sử dụng hàn the, chất bảo quản.

4. Đối với các loại rau, củ, quả

Không mua những trái cây nhập ngoại không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch. Chọn mua các loại trái cây tươi, không bầm nát, khi ăn cần gọt vỏ và rữa kỷ với nước sạch ít nhất 3 lần. Đối với các loại rau, quả cần ngâm và rữa dưới vòi nước chảy để trôi các loại ký sinh trùng và hóa chất tồn dư trên rau.

5. Đối với các loại thực phẩm ngâm, dầm

Không mua các loại thực phẩm ngâm, dầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường, ngâm tẩm các hóa chất lạ, độc hại. Người dân không nên uống các loại rượu ngâm, dầm những cây, con chưa được kiểm chứng và cho phép của cơ quan y tế, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Trong những ngày Tết cổ truyền việc sử dụng nhiều rượu bia và ăn quá nhiều thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, sức đề kháng bị giảm sút, dễ bị ngộ độc thực phẩm do đó cần giữ gìn vệ sinh, không ăn các thức ăn ôi thiu hoặc để quá lâu không hâm nóng lại, cần bảo quản thức ăn tránh bụi bặm và côn trùng có hại. Tuân thủ và thực hành đúng các quy định về an toàn thực phẩm sẽ hạn chế được ngộ độc thực phẩm cấp tính và mãn tính, đón một mùa xuân an bình và hạnh phúc.

Theo syt.thuathienhue.gov.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng