Nhịp điệu cuộc sống
Lễ húy kỵ lần thứ 195 của vua Gia Long và hiệp kỵ các vị Vua triều Nguyễn
14:11 | 09/02/2015

Sáng ngày 07/02/2015 (tức ngày 19/12 năm Giáp Ngọ), tại Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc long trọng tổ chức Lễ húy kỵ lần thứ 195 của vua Gia Long và hiệp kỵ các vị Vua còn lại của triều Nguyễn.

Lễ húy kỵ lần thứ 195 của vua Gia Long và hiệp kỵ các vị Vua triều Nguyễn

Thế Tổ Cao Hoàng đế niên hiệu Gia Long tên thật là Nguyễn Phúc Ánh sinh ngày 8 tháng 2 năm 1762, mất ngày 3 tháng 2 năm 1820, là vị chúa Nguyễn thứ 10 cũng là vị hoàng đế đầu tiên của vương triều Nguyễn, người đã thống nhất toàn cõi Việt Nam sau hơn 200 năm đất nước bị chia cắt. Dưới thời vua Gia Long, lãnh thổ nước Việt Nam rộng lớn hơn bao giờ hết, trải dài từ biên giới Trung Quốc đến vịnh Thái Lan, bao gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng dưới thời vua Gia Long, Quốc hiệu Việt Nam lần đầu tiên chính thức được sử dụng vào năm 1804.

Tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã ôn lại công lao to lớn của vị Hoàng đế đầu triều Nguyễn về những chiến tích oai hùng và tài năng quân sự đã được lịch sử công nhận. Đồng thời, còn tổ chức chính sự quy củ, sưu thuế nhẹ nhàng, quân kỹ nghiêm minh, lấy an cư lạc nghiệp của dân làm gốc, dùng đãi sĩ chiêu hiền làm trọng; chính sách khoan hòa, cởi mở trong trị vì, khiến cho một đất nước vừa kinh qua chiến tranh đã nhanh chóng trở nên trù phú thịnh vượng, thành một quốc gia hùng cường ở khu vực Đông Nam Á với Quốc hiệu Việt Nam.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính, với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Tại buổi lễ đại diện Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo các Ban, Ngành trong tỉnh cùng bà con trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã thắp những nén hương thơm để tưởng nhớ công ơn của tiền nhân trong những giai đoạn vô cùng khó khăn của đất nước, cũng như hoài niệm về những gì người xưa đã gửi gắm trong quốc hiệu Việt Nam.

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng