Nhịp điệu cuộc sống
Tưởng nhớ 14 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
14:59 | 01/04/2015

(SHO).  Sáng ngày 1 tháng 4, đông đảo văn nghệ sĩ, các bạn trẻ và những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn tại Huế đã đến Gác Trịnh (203/ Nguyễn Trường Tộ, Tp Huế) để cùng tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa nhân kỷ niệm 14 năm ngày mất của ông và nhân lễ kỷ niệm hai năm thành lập Gác Trịnh. 

Tưởng nhớ 14 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Buổi lễ tưởng niệm do Tạp chí Sông Hương, Gác Trịnh và Nhóm nữ sinh Huế tổ chức. Gác Trịnh cũng chính là căn nhà lúc sinh thời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ở cùng gia đình vào những năm đầu thập niên 60 thế kỷ 20. Ông đã sống và sáng tác những tác phẩm đầu tiên ở nơi đây. Sau này, căn gác đã là nơi ở của gia đình nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, một người bạn của Trịnh Công Sơn. Ngày 01/04/2013, một số anh em văn nghệ sĩ ở Huế đã dốc hết tâm sức hoàn thành Gác Trịnh làm nơi lưu giữ những kỷ niệm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với bạn bè. 

Tại buổi lễ tưởng niệm, các văn nghệ sĩ, các bạn trẻ yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dành một phút phút mặc niệm nhớ về Trịnh Công Sơn. Họ đã cùng nhau hát lên những khúc ca còn mãi với thời gian để nhớ đến người nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh.

                    
Các văn nghệ sĩ Huế và các bạn trẻ dành một phút tưởng niệm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Cũng tại buổi tưởng niệm, nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc, một người bạn của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã trở về từ TP HCM và trao bức ảnh hai chị em Ngô Vũ Bích Diễm và Ngô Vũ Dao Ánh cho Gác Trịnh. Tấm hình chụp hai người đẹp thời còn trẻ trong màu áo dài của học sinh Đồng Khánh Huế mà nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc sưu tầm được. Đây là món quà và là di vật quý giá dành cho không gian Gác Trịnh, cho tất cả các bạn yêu mến và muốn tìm hiểu về Trịnh Công Sơn.  Bức ảnh này được Trần Viết Ngạc chụp và lưu giữ sau thời gian dài gần 50 năm.

 Nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc trao bức ảnh chụp hai chị em Bích Diễm và Dao Ánh

Đã 14 năm ngày Trịnh Công Sơn đi xa, những ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa này vẫn vang mãi trong lòng người hâm mộ. Thời gian cứ mãi miết trôi, nhạc Trịnh không những đã đi vào tâm hồn những lớp người xưa mà ngay cả thế hệ trẻ hôm nay cũng đã yêu mến những ca khúc về thân phận, về tình yêu của người nhạc sỹ này. Hôm nay, các bạn trẻ đã thể hiện lòng yêu mến nhạc Trịnh bằng việc thể hiện các ca khúc như: Để gió cuốn đi, Ở trọ, Lời thiên thu gọi, Tình ca của người mất trí, Còn tuổi nào cho em...Những tiếng hát hòa trong tiếng đàn ghi-ta êm dịu cùng với chiếc đàn violin đã làm cho không gian êm ái và sâu lắng hơn.
 

 
              Bức ảnh chụp hai chị em Bích Diễm-Dao Ánh và bức ảnh chụp tượng chân dung Trịnh Công Sơn do nhà điêu khắc Nguyễn Sang thực hiện, được nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc trao tặng Gác Trịnh  


Nhạc sĩ Văn Cao đã nói về nhạc Trịnh Công Sơn:  "Những ca từ của nhạc sĩ họ Trịnh luôn có một sự sống bất diệt, một niềm đau đáu, một tình yêu nhẹ nhàng, một nỗi buồn man mác, một chất rất riêng không thể nhầm lẫn được".

Một số hỉnh ảnh tại buổi tưởng niệm: 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng