Nhịp điệu cuộc sống
Lễ tế Xã Tắc cầu mong Quốc thái dân an
07:35 | 13/04/2015

Trung tâm BTDT Cố đô Huế vừa tổ chức lễ tế Xã Tắc nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và quốc thái dân an.

Lễ tế Xã Tắc cầu mong Quốc thái dân an
Ảnh (Hoàng Yến)

Tham dự nghi lễ có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy TT-Huế Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao và đại diện lãnh đạo hai thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Năm nay, dù thời tiết có mưa lớn nhưng lễ tế Xã Tắc vẫn được tổ chức trang nghiêm với các nghi thức tế tự, gồm: Lễ Quán tẩy (rửa tay tẩy trần), Lễ Thượng hương (dâng hương), Lễ Nghinh trần (rước thần đến dự), Lễ Điện ngọc bạch (dâng ngọc trắng), Lễ Truyền chúc (đọc chúc văn), Lễ Hiến tước (dâng rượu), Lễ Phú tộ (hưởng lộc), Lễ Triệt soạn (hạ cỗ), Lễ Tống thần (đưa tiễn thần) và Lễ Tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị); không có nghi lễ xuất cung.

Sau một thời gian phục dựng Lễ tế Xã Tắc đi kèm hình thức sân khấu hóa để giúp người dân hiểu được ý nghĩa và cách thức tổ chức lễ tế ngày xưa, những năm gần đây, Lễ tế Xã Tắc cùng những nghi lễ không còn mang tính sân khấu cũng như đã hướng đến tính chân thực, đáp ứng nguyện vọng tâm linh của cộng đồng.

PV

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng