Nhịp điệu cuộc sống
Lạ mắt tác phẩm nghệ thuật vẽ trên giấy làm vàng mã
14:07 | 08/05/2015

Loại giấy tưởng chừng như chỉ được dùng trong các hoạt động thờ cúng đã tạo nguồn cảm hứng đặc biệt cho một nữ họa sĩ Huế, để từ đó chị tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Lạ mắt tác phẩm nghệ thuật vẽ trên giấy làm vàng mã
Nữ họa sĩ Trang Thanh Hiền chụp ảnh lưu niệm cùng khách tham quan

Vào lúc 17h30 ngày 7/5, tại Viện Pháp tại Huế (Thừa Thiên - Huế) đã diễn ra buổi triển lãm tranh của nữ họa sĩ Trang Thanh Hiền với 23 bức tranh mang chủ đề "Đáy sóng".

23 tác phẩm này được họa sĩ Trang Thanh Hiền vẽ từ năm 2011, vẽ bằng mực nho trên loại giấy khá đặc biệt làm từ vỏ cây Mẩy Sa. Giấy này do người dân tộc Tày, Nùng, Nán, Mèo ở vùng núi phía Bắc dùng để cắt hoa trang trí bàn thờ hoặc làm tiền mã vào các dịp có lễ.

Các thếp giấy thường có từ 8 - 10 tờ, không mịn và lành lặn như giấy dó của người Kinh. Trong một thếp giấy như thế, họa sĩ Trang Thanh Hiền chọn tối đa 4 - 5 tờ để vẽ.

Các hình tượng trong tranh của Trang Thanh Hiền như: biển, nước, hoa sen và những lá môi.. được biến tấu theo những cung bậc khác nhau. Chúng được thể hiện bằng hai màu mực vẽ tương phản với nhau: đen - trắng.

Những bức tranh được vẽ bằng trên giấy làm tiền mã với hai màu chủ đạo đen và trắng

Sự sần sùi của tờ giấy vẽ đã làm người xem liên tưởng về sự mong manh của kiếp phận. Những tờ giấy khi ghép đôi với nhau một cách ngẫu nhiên nhưng lại như sắp đặt định mệnh, như tình yêu giữa lằn ranh cảm xúc nhục dục trần trụi và những giá trị tinh thần khó có thể thay thể.

"Sau khi chuẩn bị sinh con vào năm 2004, tôi đã không còn vẽ nữa. Giống như  bao người phụ nữ khác, niềm đam mê được vẽ đã nhường chỗ cho gia đình và những lo toan của cuộc sống. Nhưng trong tôi, nỗi khát khao vẽ cứ bám riết, ẩn sâu như một tình yêu thăm thẳm đợi chờ cơ hội cho riêng mình. Và khi cơ hội đến, tôi đã vẽ, những bức tranh chính là những vần điệu, lặng lẽ tuôn trào khiến lòng tôi dịu lắng, vượt lên như một sự cứu cánh.Với tôi đó như những  cơn sóng bật lên từ đáy lòng mình, tạo ra một thế giới khác mà ở đó tôi tìm được niềm hạnh phúc của riêng mình. Cái tên chủ đề "Đáy sóng" xuất phát từ đó", họa sĩ Trang Thanh Hiền chia sẻ.

Nữ họa sĩ Trang Thanh Hiền chụp ảnh lưu niệm cùng khách tham quan

Trong ngày đầu tiên, triển lãm đã thu hút khá đông khách đến tham quan.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 7/5 đến 24/5/2015.

Theo Lê Kông (nguoiduatin.vn)

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng