Nhịp điệu cuộc sống
Khai mạc trưng bày “Bảo tàng-Nơi kết nối giữa quá khứ và hiện tại”
09:02 | 01/06/2015

Sáng ngày 30/5, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bảo tàng-Nơi kết nối giữa quá khứ và hiện tại” nhân kỷ niệm 170 năm điện Long An (1845-2015),  

Khai mạc trưng bày “Bảo tàng-Nơi kết nối giữa quá khứ và hiện tại”
Điện Long An (Ảnh: internet)


Với chủ đề: “Bảo tàng - Nơi kết nối giữa quá khứ và hiện tại”, triển lãm nhằm đem đến cho công chúng những thông tin tổng quát về lịch sử kiến trúc và vai trò của điện Long An qua các thời kỳ lịch sử cũng như về các sưu tập bảo tàng.

Trong kho tàng di sản văn hóa khổng lồ mà triều Nguyễn để lại, điện Long An là một trong những công trình kiến trúc gỗ tuyệt mỹ, được trang trí với nhiều hoa văn, họa tiết tinh xảo. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, điện Long An luôn giữ vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa ở Huế. Đây từng là Thư viện của trường Quốc Tử Giám và cũng là trụ sở của hội Đô thành Hiếu cổ, nơi hội tụ của các học giả chuyên nghiên cứu về Huế nói riêng và Việt Nam nói chung đầu thế kỷ 20 với ấn phẩm nổi tiếng Bulletin des amis du vieux Hué (BAVH), tập san có nhiều giá trị học thuật trên nhiều lĩnh vực nghiên cứu văn hóa, tôn giáo, kiến trúc, mỹ thuật…

Điện Long An cũng là nơi chứng kiến sự ra đời của các sưu tập bảo tàng và chính thức trở thành nhà trưng bày của Musée Khải Định (nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) từ năm 1923 với nhiều sưu tập độc đáo phản ánh đời sống xã hội, lễ nghi chính trị và tinh thần của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là của văn hóa cung đình Huế.

Từ đó đến nay, điện Long An luôn là địa chỉ hấp dẫn của giới nghiên cứu, của khách du lịch trong và ngoài nước, của người yêu cổ vật và đặc biệt là của sinh viên, học sinh.


PV

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng