Nhịp điệu cuộc sống
Huế sẵn sàng đón sĩ tử đến tham dự kỳ thi THPT quốc gia
08:47 | 16/06/2015

Tỉnh Đoàn Thừa Thiên – Huế tổ chức Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2015. Hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. 

Huế sẵn sàng đón sĩ tử đến tham dự kỳ thi THPT quốc gia

Với chủ đề “Tuổi trẻ Thừa Thiên – Huế xung kích, tình nguyên, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp”, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay tập trung vào các nội dung cụ thể gồm chương trình tiếp sức mùa thi; chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh.

Qua đó, các hoạt động sẽ được triển khai như an sinh xã hội; đền ơn đáp nghĩa; các hoạt động giáo dục, trải nghiệm, xây dựng nếp sống lành mạnh, tập huấn các kỹ năng cần thiết…

Thanh niên tình nguyện đồng hành cùng sĩ tử

Đặc biệt, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có có hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia. Chương trình sẽ hỗ trợ 12.000 suất ăn miễn phí; 15.000 nhà trọ giá rẻ và miễn phí; tư vấn và hỗ trợ về ăn ở, di chuyển cho thí sinh và người nhà trong quá trình tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015…

Tại buổi lễ ra quân chương trình đã trao 29 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học (500.000 đồng/suất); khám cấp thuốc miễn phí cho 200 hộ dân khó khăn địa bàn xã Phú Dương (Phú Vang); khởi công xây dựng nhà nhân ái trị giá 50 triệu đồng cho hộ dân Hồ Đắc Quy (thôn Triều Cường, xã Phú An, Phú Vang); khởi công xây dựng công trình thanh niên Thắp sáng đường quê trị giá 35 triệu tại xã Phú Dương; tuần hành và làm vệ sinh môi trường tại nhiều tuyến phố trên địa bàn tỉnh…

Hiện tại TP Huế đã sẵn sàng đón thí sinh từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đến Huế dự thi, trong đó ĐH Huế với số lượng 4 ký túc xá (KTX) Đống Đa, Đội Cung, Tây Lộc và Trường Bia có tổng diện tích xây dựng 36.500 m2 với 16 tòa nhà, trên 600 phòng, mỗi phòng có khả năng tiếp nhận từ 4 - 8 thí sinh đến trọ với giá rẻ. 

Trong đó, KTX Trường Bia là nơi tiếp nhận thí sinh lớn nhất với gần 3.000 thí sinh, đây cũng là khu vực có số điểm thi nhiều nhất với 13 điểm thi.

Ông Đào Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Sinh viên ĐH Huế - chia sẻ: “Ưu thế của các KTX này là ở rất gần các điểm thi, trong bán kính 1 km nên rất thuận lợi trong việc đi lại cho các thí sinh. 

Bên cạnh đó, với mức giá khá rẻ, từ 25.000 - 35.000 người/ngày/phòng, phòng ốc khá tiện nghi, có khu vực học tập, ôn thi riêng được lắp đặt cả hệ thống máy tính và wifi, các dịch vụ hậu cần khá tốt nên đây là địa điểm được nhiều phụ huynh học sinh lựa chọn lưu trú cho kỳ thi sắp tới. Ông Đào Thanh Hải cho biết: “Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các KTX đã sẵn sàng để đón thí sinh đến ở từ ngày 14/6”.

Trong điều kiện hiện có, các khu KTX ĐH Huế dự kiến mới chỉ giải quyết được 1/5 nhu cầu chổ ở cho thí sinh và người nhà trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. 

Vì vậy, xung quanh các điểm thi, các làng đại học, nhiều hộ dân, nhà trọ, khách sạn cũng đã tích cực chuẩn bị chổ ở để đón tiếp thí sinh. Giá cả các phòng trọ cũng khá rẻ, tại khu vực Nguyễn Khoa Chiêm gần làng đại học Huế, chủ trọ thu trên dưới 40 ngàn đồng/người/ngày/phòng.

Không lo thiếu nhà trọ giá rẻ

Do năm nay Thừa Thiên - Huế có hai cụm thi, gồm cụm thi quốc gia số 26 do ĐH Huế chủ trì và cụm thi địa phương do Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ trì vì thế nỗi lo về phòng trọ cho thí sinh và người nhà tại Huế không còn là một bài toán khó giải. 

Ngoài hệ thống KTX còn rất nhiều nhà dân tự nguyện cho thí sinh người nhà đến ở miễn phí ở các phường Xuân Phú, An Đông, An Cựu, Phước Vĩnh, Tây Lộc… Rất nhiều nhà trọ có giá phòng khá rẻ với giá từ 80 đến 100 nghìn/ngày tại phường Vỹ Dạ, Phú Nhuận, Phú Hội Trường An đang chờ đón thí sinh. 

Bà Hồ Thị Mai ở đường Văn Cao (TP Huế) cho biết: “Năm nào đến thời điểm này người nhà thí sinh cũng đã vào sớm đến liên hệ trọ, nhà tôi có 10 phòng cả năm mình đã cho sinh viên thuê rồi, thôi thì đến dịp này hỗ trợ giá cho thí sinh và người nhà 10 phòng, mỗi phòng tôi chỉ thu 50 nghìn/ ngày (kể cả tiền điện nước) tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có ai đến đăng kí thuê phòng”.

Tại khu vực các tuyến đường Nguyễn Khoa Chiêm, Duy Tân, Ngự Bình do gần các trường ĐH Ngoại Ngữ Huế, ĐH Luật, ĐH Kinh Tế Huế từ đầu tháng 6 đến nay số lượng thí sinh ngoại tỉnh đã ở trọ để học ôn thi rất nhiều. 

Thí sinh Nguyễn Thị Hoài An đến từ huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đang trọ học tại đường Nguyễn Khoa Chiêm phường An Tây cho biết: “ Năm nay xác định vào Huế thi vào trường ĐH Luật nên từ đầu tháng 6 em đã vào Huế để ở cùng chị gái để học ôn, em cảm thấy giá phòng ở đây không mắc hơn những chỗ khác.

Hai chị em thuê ở một tháng nay tính cả tiền điện nước chủ nhà chỉ lấy 500 nghìn/tháng. Em nghĩ đây là số tiền vừa phải, bố mẹ em ở quê cũng cố gắng cho con hai chị em trọ học được, giá ở đây vừa phải không cao hơn những chỗ khác”.

Anh Bùi Văn Lợi - Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Huế - cho biết: Công tác khảo sát nhà trọ của các tình nguyện viên hoàn thành, đang trong giai đoạn tổng hợp và chuẩn bị in cẩm nang.

 Riêng chương trình khảo sát và tư vấn nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho thí sinh (nằm trong hoạt động tiếp sức mùa thi) đã đáp ứng phần lớn nhu cầu thực tế. “Mỗi năm, Tỉnh đoàn giao chỉ tiêu tuyển 200 tình nguyện viên nhưng số lượng thực tế gấp 3-4 lần.

Thông qua việc phân vùng theo trường để tình nguyện viên tỏa ra đi tìm nhà trọ, mỗi đợt cũng khảo sát được khoảng 10.000 chỗ ở. Có khá nhiều chỗ ở cho học sinh và người thân. 

Hằng năm huy động được khoảng 3.000 phòng trọ giá rẻ hoặc miễn phí, hơn 200 chỗ ở từ các chùa và gia đình phật tử, 200 chỗ từ các hội khuyến học thôn làng như làng Ngọc Anh (Phú Thượng) và dịch vụ homestay của các tình nguyện viên theo tinh thần cùng ăn – cùng ngủ - cùng học với thí sinh...” - Anh Lợi kể. 

Riêng chương trình homestay được thí điểm năm 2012, áp dụng đại trà từ năm 2013, nhằm vận động sinh viên và người nhà ở Huế đón tiếp thí sinh, giúp đỡ họ chỗ ăn ở, hướng dẫn ôn thi, đưa đón thi sinh ngày thi, chương trình này mỗi năm cũng tạo ra thêm 500 chỗ ở cho thí sinh và người nhà của họ.

Theo giaoducthoidai.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng