Nhịp điệu cuộc sống
Kỳ công thú chơi chim săn mồi ở Huế
09:42 | 29/07/2015

Thú chơi chim săn mồi mặc dù du nhập vào TP Huế chưa lâu nhưng đã thu hút khá đông đảo bạn trẻ tham gia.

Kỳ công thú chơi chim săn mồi ở Huế

Theo đó, họ có hẳn có một câu lạc bộ (CLB) riêng để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc và huấn luyện chim săn mồi. CLB này thường tổ chức offline vào những ngày cuối tuần. Qua câu chuyện của những thành viên, mới thấy thú chơi loài thiên điểu hùng dũng này không phải cứ ai thích đều chơi được.

Có mặt tại quán Phượt Cà Phê ở con ngõ nhỏ 64, đường Nguyễn Công Trứ, TP Huế (Thừa Thiên – Huế) vào một ngày chủ nhật, tôi có cơ hội tiếp xúc với các thành viên của Hội chơi chim săn mồi Huế. Giữa một không gian quán thoáng mát, đậm chất bụi bặm theo phong cách của một ông chủ thích rày đây mai đó, ngoại hình dũng mãnh của những chú chim ưng, điều trắng của các thành viên nổi bật với những sải cánh dài, ánh mắt sắc, đầu dựng kiêu hãnh.





Vẻ đẹp của những chú chim săn mồi trong một buổi họp mặt của câu lạc bộ

Anh Trương Quang Minh, ở đường Lê Quý Đôn, TP Huế, quản trị hội cho biết tin tức, câu lạc bộ này mới thành lập hơn 1 tháng với hơn 10 thành viên. Chủ yếu là những bạn trẻ đam mê vẻ đẹp oai hùng của loài thiên điểu có biệt tài săn mồi. Hội thường tổ chức họp mặt vào những ngày cuối tuần, nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, huấn luyện loài chim này. Qua trò chuyện với các thành viên và chứng kiến cảnh huấn luyện những chú chim, tôi mới thấy hết sự kỳ công của thú chơi này. Ngoài sự đam mê, nó còn đòi hỏi về điều kiện kinh tế và sự kiên nhẫn.


Anh Trương Quang Minh cùng với chú chim “cưng” của mình

Được biết, để có một chú chim săn mồi thuần thục, biết nghe lời cần phải nuôi chúng từ lúc còn nhỏ. Những chú chim ưng con, điều con được các thành viên mua từ những người đi rừng ở tận A Lưới, Nam Đông (Thừa Thiên – Huế). Quá trình nuôi dưỡng chúng lúc còn nhỏ rất khó khăn. Bởi, chim săn mồi chỉ ăn thịt tươi sống, rất háu ăn và đòi ăn thường xuyên.

Sau 3 tháng ròng rã được chăm sóc, những chú chim này sẽ đủ lông cánh và bắt đầu chuyển sang thời kỳ huấn luyện các kỹ năng săn mồi như chuyền cành, bay lượn, săn mồi... Do được nuôi từ bé nên chúng sẽ mất đi khả năng săn mồi, vì vậy, người nuôi phải huấn luyện để khơi dậy khả năng hoang dã trong loài chim này. Đây là công việc kỳ công, cần luyện tập hàng ngày, chỉ những ai thực sự yêu thích và quan tâm đến loài chim này mới có thể huấn luyện được.




Niềm vui của các thành viên khi thực hiện thành công một bài tập cho những chú chim

Một thành viên trong câu lạc bộ chia sẻ, thú chơi chim săn mồi khá tốn kém. Để sở hữu một chú chim non săn mồi phải tốn từ 1- 5 triệu đồng. Đầu tư thức ăn cho chúng cũng không đơn giản. Một con chim trưởng thành hàng ngày có thể “ngốn” 1 - 2 con chim cút. Đó là chưa kể đến các dụng cụ hỗ trợ khi huấn luyện chim săn mồi như: Găng tay da, bộ dây buộc chân, bộ chụp móng vuốt, mồi giả, mũ đội đầu, còi, thiết bị định vị… Giá mỗi món cũng dao động trong khoảng vài trăm đến vài triệu đồng.




Để huấn luyện thành công một chú chim săn mồi ngoài sự đam mê còn đòi hỏi sự kiên nhẫn

Sau những buổi huấn luyện, câu lạc bộ thường tổ chức các buổi đi săn ở các vùng đồi núi hay công viên… Những chú chim săn mồi chủ yếu săn những loài thú nhỏ như chuột đồng, sóc, chim sẻ…

Hình ảnh những chú chim ưng, điều trắng bay lượn trên bầu trời và ngoan ngoãn quay về đậu trên tay chủ khi nghe tiếng còi báo hiệu khiến những người chứng kiến không khỏi thích thú và thán phục người huấn luyện.

 
Theo nguoiduatin.vn

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng