Nhịp điệu cuộc sống
KN,TC năm 2015: Số vụ giảm nhưng diễn biến phức tạp
09:07 | 01/10/2015

Chiều 30/9 tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 22. Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đã báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) năm 2015.

 

KN,TC năm 2015: Số vụ giảm nhưng diễn biến phức tạp
Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Cái Văn Long

Dự phiên họp có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành… 

Trong năm 2015, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước để KN, TC, kiến nghị, phản ánh tăng 3,5%, nhưng số đoàn đông người giảm 4,8%; số đơn thư KN, TC giảm 10,7%; số vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính giảm 8,8% so với năm 2014.

Về KN, cả nước phát sinh 77.178 đơn KN, trong đó có 32.969 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước; so với năm 2014 giảm 5,8% số đơn và giảm 9,6% số vụ việc. 

Nội dung KN hành chính chủ yếu là về lĩnh vực đất đai, chiếm 69,5% số đơn; KN về nhà ở chiếm 7,2%; KN về chế độ, chính sách chiếm 7,7%; trong lĩnh vực văn hóa, xã hội và lĩnh vực hành chính khác chiếm 13,3%; KN trong lĩnh vực tư pháp chiếm 6,1%, về kỷ luật đảng chiếm 0,1%.

Về TC, thời gian qua, cả nước phát sinh 13.127 đơn TC, trong đó có 7.542 vụ việc TC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước; so với cùng kỳ năm 2014, giảm 31,6% số đơn và giảm 5,4% số vụ việc. 

Nội dung TC trong lĩnh vực hành chính chiếm tỉ lệ 87,4%, chủ yếu là TC cán bộ, công chức vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; TC trong lĩnh vực tư pháp chiếm tỉ lệ 12,3%, TC cán bộ có hành vi tham nhũng chiếm tỉ lệ 3,4%...

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Cái Văn Long

Tình hình KN, TC trong năm 2015 tiếp tục có xu hướng giảm so với năm 2014 cả về số vụ việc và số đoàn đông người, nhưng tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt là đối với các đoàn đông người, vượt cấp. Có đoàn lên đến hàng trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung vượt cấp lên Trung ương lưu trú dài ngày để khiếu kiện, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán, trong những ngày diễn ra sự kiện chính trị của đất nước, những ngày tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tại trụ sở, trong đó nhiều vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục KN trở thành điểm nóng. 

Đặc biệt, trong thời kỳ diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, tình hình công dân khiếu kiện kéo dài tập trung thành từng nhóm tại địa điểm diễn ra kỳ họp Quốc hội, các tuyến đường có đoàn xe chở đại biểu Quốc hội đi qua, Đại sứ quán, trụ sở các cơ quan Trung ương, nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước gia tăng. 

Đáng chú ý, các đoàn công dân khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tổ chức chặt chẽ và được sự ủng hộ lương thực, tiền của một số tổ chức tự phát nên tính chất bức xúc, manh động, KN về dân tộc, tôn giáo gia tăng.

Các vụ việc KN, TC phức tạp, bức xúc chủ yếu là về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội, xây dựng chợ, trung tâm thương mại; đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai; TC cán bộ có biểu hiện tham nhũng, làm trái quy định của Nhà nước; việc xét xử của tòa án nhân dân, việc thi hành án dân sự, việc thực hiện các chính sách ưu đãi, chính sách về an sinh xã hội và các vụ việc KN, TC phức tạp liên quan đến tôn giáo... Nhiều trường hợp từ nội dung KN quyết định hành chính, bản án có hiệu lực pháp luật đã chuyển sang TC cán bộ giải quyết việc KN đó.

Hội nghị đã ghi nhận sự đồng tình cao của đại biểu tham dự khi nghe báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết KN, TC năm 2015, thẳng thắn chia sẻ những kết quả mà ngành Thanh tra đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Theo thanhtra.com.vn

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng