Nhịp điệu cuộc sống
Quảng Điền: đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng cống Quán Hòa
09:14 | 08/10/2015

Nhằm đảm bảo an toàn tình mạng cũng như tài sản cho người dân vùng hạ lưu sông Bồ đoan ngang qua xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng cống Quán Hòa. 

Quảng Điền: đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng cống Quán Hòa

Xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế nguyên thuộc xã Quảng Lộc trước năm 1975 và xã Quảng Đại trong kháng chiến chống Pháp; trước năm 1945 là đất của tổng An Thành, huyện Quảng Điền; trước nữa là đất của huyện Đan Điền, phủ Triệu Phong, xứ Thuận Hóa. Tại đây hiện còn lưu lại dấu tích của một ngôi thành cổ. Theo các nhà nghiên cứu thì đây là thành cổ Hóa Châu từ thời Trần, trước đó là thành cổ châu Lý/Rí của Chămpa.
Vừa qua, trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu lịch sử văn hóa Huế giữa Khoa Sử Đại học Khoa học Huế với Đại học Kansai (Nhật Bản), chúng tôi đã có đợt khảo sát điền dã thực địa tại đây từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2009; dưới đây là những kết quả thu nhận được từ tiếp cận gia phả các dòng họ ở các làng Kim Đôi, Thành Trung và Phú Lương.
Xã Quảng Thành hiện bao gồm các làng Kim Đôi, Thành Trung, Tây Thành, Tiền Thành, Phú Ngạn, Thanh Hà, Phú Lương, Quán Cửa (Quán Hòa), An Thành, Thủy Điền; trong đó có các làng An Thành, Tây Thành, Tiền Thành, Kim đôi, Phú Ngạn, Phú Lương thành lập sớm, có tên trong sách Ô Châu cận lục do tiến sĩ Dương Văn An biên soạn vào năm 1555. 

 

Công trình cầu Quán Hòa gồm 3 cữa, hệ thống cửa đóng mở bằng công suất điện. Công trình cống 3 cửa Quán Hòa được xây dựng chiều rộng khẩu độ mỗi cửa 5m, 3 cửa 15m, phần cầu trên cống 40m. Cống, Cầu Quán Hòa ngoài chức năng giúp cho người dân địa phương đi lại còn có vai trò rất quan trọng đó là sẽ thoát lũ trong mùa mưa, ngăn mặn cho các đồng ruộng về mùa khô. Hiện nay, đơn vị đảm nhận thi công đang đẩy nhanh thi công các hạng mục, dự kiến sẽ hoàn thanh đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10 năm nay.

 

PV

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng