Nhịp điệu cuộc sống
Hội thảo Phổ biến mô hình áp dụng công cụ 5S
08:47 | 19/10/2015

Tại Hội trường Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học Công nghệ phối hợp cùng với Viện năng suất Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo Phổ biến mô hình áp dụng công cụ 5S.

 

Hội thảo Phổ biến mô hình áp dụng công cụ 5S

5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật “SEIRI”, “SEITON”, “SEISO”, “SEIKETSU” và “SHITSUKE”, tạm dịch sang tiếng Việt là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, “SĂN SÓC”, “SẴN SÀNG”. Công cụ 5S là một phương pháp quản lý nhằm mục đích cải tiến môi trường làm việc, một chương trình hoạt động thường trực trong một doanh nghiệp hoặc ở một đơn vị hành chính. Phương pháp thực hiện công cụ 5S rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất cao trong thực tế. Từ văn phòng, nhà kho cho đến công trường xây dựng, hay nhà xưởng công nghiệp hoặc trang trại nông nghiệp. Nơi nào có hoạt động thì nơi đó cần sắp xếp, cần phân loại sạch sẽ, cần thay đổi để hợp lý hơn. Công cụ 5S tạo ra sự thông thoáng cho nơi làm việc, đỡ mất thời gian cho việc tìm kiếm dụng cụ vật tư, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Tạo môi trường làm việc thoải mái, giúp tăng năng suất lao động và tránh được những sai sót. Các thiết bị sản xuất được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ nên ít hư hỏng và bảo đảm an toàn cho người lao động.

   Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết về đề án hỗ trợ triển khai công cụ 5S cho 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Công ty Cổ phần Vĩnh Phát, Công ty Cổ Phần In và Sản xuất bao bì Huế,  Công ty Cổ phần chế biến lâm sản Hương Giang), nhằm xây dựng mô hình về việc triển khai áp dụng công cụ quản lý tiên tiến 5S gắn với công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

`Hội thảo cũng đã lắng nghe những chia sẻ về quá trình triển khai áp dụng công cụ 5S của đại diện các công ty được lựa chọn triển khai về thực trạng trước khi tiến hành triển khai công cụ 5S, những khó khăn gặp phải khi triển khai công cụ 5S, kết quả và kinh nghiệm trong việc áp dụng thành công 5S.

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng