Nhịp điệu cuộc sống
“Đốt lò hương ấy” ra mắt bạn đọc Cố đô
06:48 | 26/10/2015

SHO - Chiều 24/10, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm “Đốt lò hương ấy” - Nxb Hồng Đức năm 2015) của tiến sĩ Thái Kim Lan. Đây là một trong những hoạt động nằm trong Chương trình Phát triển Không gian Văn hóa của Tạp chí Sông Hương, 

“Đốt lò hương ấy” ra mắt bạn đọc Cố đô
 
        Hòa thượng Thích Quang Nhuận, Trưởng ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam   tỉnh Thừa Thiên - Huế, cố vấn Ban điều hành Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán Huế phát biểu tại buổi giới thiệu sách.


Với gần 350 trang, cuốn sách viết về 29 câu chuyện của 29 nhân vật, được chia làm 3 phần. Phần thứ nhất “Mái chùa che chở” viết về những bậc chân tu ở Huế. Phần thứ hai “Phúc âm muôn đời” viết về những kỷ niệm với những người thân trong gia đình. Phần thứ ba “Từ đây người biết thương người” viết về những trí thức - văn nghệ sỹ tên tuổi, có nhiều đóng góp lớn cho đất nước.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc,  Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế , Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương, phát biểu đề dẫn về "Đốt lò hương ấy"


“Đốt lò hương ấy, so tơ phím này”, xin mượn lời thơ của thi hào Nguyễn Du làm đề tựa cho tập sách nhỏ bao gồm những bài viết tưởng niệm về người đã khuất của Thái Kim Lan, mà chính chủ nhân Nhà sách Văn Thành - Thanh Nguyên đã nhẫn nại nhiều năm thu thập cho đến hôm nay.

Đốt lò hương ấy” như Ts Thái Kim Lan chia sẻ là bao gồm: "những khoảnh khắc “so tơ” khai mở cuộc tương ngộ ấy trong miên viễn đi về của nhân sinh. Lời của tiếng tơ ấy xin được như là hơi thở mảnh như tơ của văn chương “tàn tức nhược như ti”, để bóng người ra đi còn mãi... nơi cung bậc của sen, hồng, mâu thuẫn trong veo “đến đi” và... trong tình thương vô hạn..."

 
Tác giả Thái Kim Lan chia sẻ về quá trình viết "Đốt lò hương ấy"


Nhà văn Hồ Đăng Thanh nhận định: “Những phác thảo chân dung mà tác giả Thái Kim Lan thực hiện, thật tài tình. 29 câu chuyện là 29 nhân vật đã từng bay qua trong vòm trời này, mỗi người một dáng vẻ, thân thuộc và đầy thương yêu, đầy kính trọng. Có một điều hết sức đặc biệt, tất cả những nhân vật trong cuốn sách này, đều đã rời cõi tạm, đã đi xa khuất về thế giới bên kia. Tuy nhiên, cũng tất cả những con người ấy, vẫn đang như sống động, nói cười an nhiên tự tại trong các trang sách của Thái Kim Lan. Như thể họ vẫn đang sống đó, bên cạnh chúng ta, khi chúng ta đọc những hàng chữ ấy. Nghĩa là bằng cách nào đó, họ vẫn hằng sống”.

Nhà văn Lê Minh Phong trong bài viết “Bút pháp của hoài niệm” cho rằng: “Thái Kim Lan đã đi qua cái duy lý, lý tính của triết học Phương Tây, với những ấn phẩm gần đây của tác giả, chúng ta thấy Thái Kim Lan đưa bạn đọc trở về với cái huyền bí của phương Đông, cội nguồn của Phật Giáo. Và Huế là nơi hình thành tâm cảm và tâm thức của Thái Kim Lan, dù có ở trên phương diện nào, viết tiểu luận, tùy bút hay dịch thuật thi văn phong của bà vẫn đậm chất Huế”.

 
Tác giả Thái Kim Lan giao lưu kí tặng sách cho độc giả


Trong chia sẻ của mình, nhà văn – Dịch giả Bửu Ý đánh giá cao một số bài viết trong “Đốt lò hương ấy” như bài về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Tùng Chi và An Tiêm Thanh Tuệ.... Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến “hội chứng Huế” với đặc điểm “xa Huế thì không sống nổi” như trường hợp vị bác sĩ trong “Đốt lò hương ấy” đã khiến cho buổi giới thiệu sách trở nên sinh động, đầy thích thú.

 

Đông đảo độc giả, các văn nghệ sĩ, bạn bè thân hữu cùng góp mặt vhia vui cùng tác giả.

Đặc biệt, Ts. Thái Kim Lan còn gửi đến buổi giới thiệu sách những phần đọc trích đoạn tác phẩm của mình qua phần trình bày của anh em, bè bạn trân quý những giá trị của “Đốt lò hương ấy” . Một quá khứ đã sống lại với hy vọng, lạc quan với những con người bất tử mãi trên trang viết của người con xứ Huế đầy hoài niệm trong cuộc truy tìm kí ức của chính mình, đó là tất cả những gì mà “Đốt lò hương ấy” mang lại cho độc giả.

Trường Giang

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng