Nhịp điệu cuộc sống
Thành ủy Huế: Ra mắt và tặng sách “Lịch sử phong trào đấu tranh đô thị Huế”
08:16 | 09/11/2015

Sáng 6.11, Thành Ủy Huế đã tổ chức Hội nghị ra mắt và tặng sách “Lịch sử phong trào đấu tranh đô thị Huế, giai đoạn 1954 – 1975”.

 Thành ủy Huế: Ra mắt và tặng sách “Lịch sử phong trào đấu tranh đô thị Huế”

Tại Hội nghị, đại diện Ban biên tập giới thiệu về cuốn sách lịch sử phong trào đấu tranh đô thị Huế 1954 - 1975” do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành. Cuốn sách là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, in 1.000 bản và phát hành rộng rãi trên cả nước.Được soạn thảo theo chủ trương của Thành ủy Huế, “Lịch sử phong trào đô thị Huế 1954 - 1975” do chính những người từng gắn bó với hoạt động phong trào Huế nói riêng, miền Nam Việt Nam nói chung, đã phản ánh khá đầy đủ bức tranh toàn cảnh về hoạt động đấu tranh của sinh viên, học sinh và nhân dân Huế thời chống Mỹ cứu nước. Cuốn sách được chính những người tham gia phong trào, những nhân chứng lịch sử kể lại với các chi tiết sự kiện được ban biên soạn kể lại tỉ mỉ. Qua đó, những thế hệ từng sống trong thời kỳ đấu tranh gian khổ của đất nước lại hồi tưởng về những cuộc chiến đấu vì lý tưởng, khát vọng hòa bình và tự do cho dân tộc; đồng thời thế hệ trẻ ngày hôm nay cũng có dịp hiểu biết thêm về những giai đoạn lịch sử thăng trầm của dân tộc.

Với gần 500 trang, cuốn sách gồm 5 chương: Giai đoạn 1954-1963 với các chính sách của chính quyền Ngô Đình Diệm ở Thừa Thiên và Huế; 1964-1968 gồm diễn biến các phong trào chống Nguyễn Khánh, chống Trần Văn Hương, chống Mỹ-Thiệu-Kỳ; 1969-1972 đô thị Huế với những phong trào đạt đến đỉnh điểm và những tổn thất nặng nề; Thành ủy Huế giai đoạn 1973-1975 khái quát tình hình đô thị Huế sau Hiệp định Pa-ri và các hoạt động đấu tranh; nhìn lại phong trào đô thị Huế 1954-1975.

Tại Hội nghị, các nhân chứng lịch sử của Phong trào đấu tranh đô thị Huế một thời như Lê Văn Thuyên, Ngô Yên Thi, Nguyễn Hữu Châu Phan, Nguyễn Đắc Xuân...đều rất xúc động và tự hào khi cầm trong tay ấn phẩm đặc biệt này. Tất cả đều khẳng định những giá trị to lớn về lịch sử, cách mạng cuốn sách mạng lại, trong đó nổi bật nhất là đã viết lên một cách khái quát và chân thực về Phong trào đô thị Huế trong lịch sử. Về mặt hình thức: đây là cuốn sách đẹp, sang trọng và rất hiện đại. Các đồng chí đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những đồng chí Lãnh đạo Thành ủy, các Thành viên Ban biên soạn đã vượt qua nhiều áp lực, dành thời gian, tâm huyết để hoàn thành cuốn sách.

Tại buổi ra mắt và tặng sách, các anh chị em từng là những  thanh niên, sinh viên học sinh hồi trước năm 1975 trong phong trào đô thị Huế nay đã sáu, bảy mươi tuổi cũng có dịp gặp nhau tay bắt mặt mừng, cầm trên tay tập sách lòng dâng lên xúc động, tự hào. Họ đã say sưa ôn lại bao kỷ niệm hào hùng và hát vang những bài ca tranh đấu của một thời tuổi trẻ như Nối vòng tay lớn, Dậy mà đi...

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy và Ban biên soạn cuốn sách “Lịch sử phong trào đấu tranh đô thị Huế”, đồng chí Nguyễn Xuân Hòa, Phó bí thư thường trực Thành ủy Huế đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến các thành viên ban biên tập đã rất tận tâm trong việc biên soạn một cuốn sách chất lượng, đồng thời cảm ơn những lời chia sẻ chân tình, ý nghĩa của các đồng chí trong phong trào đấu tranh đô thị Huế. Đồng chí nhấn mạnh: Thành phố Huế vinh dự được tặng nhiều danh hiệu trong đó có một danh hiệu hết sức cao quý, thấm đẫm truyền thống cách mạng: Thành phố anh hùng. Để có được danh hiệu ấy, suốt những năm tháng chống đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những phong trào cách mạng của quân và dân Thành phố Huế liên tục nổ ra, làm thất bại những toan tính sách lược của Mỹ Ngụy. Trong những phong ấy có phong trào mang dấu ấn của đô thị Miền Nam, đô thị Huế: Phong trào đô thị Huế. Xuất phát từ sự trăn trở phải có một công trình ghi lại dấu ấn của phong trào đô thị Huế, giai đoạn 1954-1975, Ban thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã quyết định thành lập Ban biên soạn sách “Lịch sử phong trào đấu tranh đô thị Huế”, chỉ đạo đôn đốc, tạo điều kiện tốt nhất để sau 4 năm ròng rã, cuốn sách hoàn thành, thỏa mãn tâm nguyện của đồng chí, đồng đội. Thành ủy Huế và Ban biên tập hy vọng: Cuốn sách “Lịch sử phong trào đấu tranh đô thị Huế” không chỉ cung cấp những tư liệu lịch sử và truyền thống yêu nước cách mạng oanh liệt của Huế mà quan trọng hơn đó còn mang đến thông điệp, ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho mọi người, nhất là thanh niên, học sinh. Cuốn sách sẽ truyền lửa cho thế hệ trẻ, thắp lên, gìn giữ và phát huy truyền thống cách mạng trong điều kiện mới để xây dựng Huế ngày càng giàu đẹp”.

Theo thuathienhue.gov.vn 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng