Nhịp điệu cuộc sống
Lễ hội Aza các dân tộc thiểu số huyện A Lưới năm 2015 được tổ chức trong 3 ngày
09:02 | 10/11/2015

Cứ đến dịp cuối năm,  toàn thể các dân làng của các tộc người Pa cô, Tà ôi, Cơ tu hay Pa hy đều náo nức chuẩn bị gạo, nếp những món ăn thức uống ngon đặc trưng, trang phục rực rỡ để chuẩn bị đón một mùa lễ hội mới, gọi là Ycha Aza hay là tết Aza - một trong những nghi lễ dân gian độc đáo của các tộc người sinh sống trên dãy Trường Sơn.

Lễ hội Aza các dân tộc thiểu số huyện A Lưới năm 2015 được tổ chức trong 3 ngày

Lễ Aza đánh dấu thời điểm kết thúc của một năm làm việc vất vả và mở ra một năm mới với hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Đây là dịp để người dân thể hiện lòng thành kính đến các Yàng (Yàng tro, a ưm, đaq, sooq....). Lòng biết ơn đến mẹ của các loại giống cây trồng đặc biệt là mẹ Lúa đã nuôi dưỡng lớp lớp con cháu từ thế hệ này đến thế hệ khác. Điều đặc biệt vào thời điểm tiến hành lễ Aza của mỗi làng, mỗi dòng họ có khác nhau vì ngày tổ chức do làng, trưởng họ quyết định. Tuy nhiên, Aza của tất cả các làng đều được tổ chức trong tháng 11 âm lịch.

Tại huyện A Lưới, các địa điểm diễn ra Lễ hội Aza được tổ chức lồng ghép vào dịp ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2015, cụ thể như sau:

* 8h ngày 13/11/2015 tại Làng A ka 2, xã A Roàng (Đại diện dân tộc Tà ôi);

* 8h ngày 14/11/2015 tại Làng A Ning, xã Hồng Bắc (Đại diện dân tộc Pa cô);

* 8h ngày  15/11/2015 tại Làng Cha đu, xã Hương Nguyên (Đại diện dân tộc Cơ tu).

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng