Nhịp điệu cuộc sống
Huyện A Lưới sẽ sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên
08:57 | 17/02/2016

Chủ tịch UBND huyện A Lưới đã ký Quyết định số 142/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới. Theo đó, Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới sẽ sáp nhập thành “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới.

Huyện A Lưới sẽ sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên
A Lưới sẽ sáp nhập thành “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay, trên địa bàn huyện tồn tại song song 02 loại hình trung tâm: 01 Trung tâm Giáo dục thường xuyên và 01 Trung tâm Dạy nghề đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng cho mọi người dân trên toàn huyện. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế tại các trung tâm cho thấy bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Huyện A Lưới đã xem xét đến việc sáp nhập hai trung tâm này.
Từ những hạn chế, bất cập đó,  UBND huyện đã thống nhất quan điểm sáp nhập Trung tâm dạy nghề - Giáo dục thường xuyên (gọi tắt là Trung tâm) trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới là vấn đề cấp bách và cần thiết, vừa tạo điều kiện thuận lợi nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, vừa đẩy mạnh lĩnh vực giáo dục thường xuyên, tiến đến xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”.
Việc sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới sẽ giúp tổ chức bộ máy được tinh giản, gọn nhẹ so với thành lập riêng và sẽ giảm được kinh phí hoạt động hàng năm. Việc đầu tư cơ sở vật chất được thuận lợi hơn. Nguồn kinh phí được tăng lên đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy và học. Bộ máy lãnh đạo, quản lý và bộ phận hành chính gọn nhẹ. Có thể sử dụng chung một số giáo viên trong công tác giảng dạy (vừa dạy văn hóa, vừa dạy nghề).
Bên cạnh đó, tăng cơ hội học văn hóa, học nghề của người lao động tại địa phương, từng bước thực hiện phổ cập THCS, THPT và phổ cập nghề, đáp ứng yêu cầu đa dạng của người học và thị trường lao động, tạo việc làm, giải quyết tình trạng thất nghiệp, góp phần đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và đô thị, giải quyết việc làm tại chỗ và nâng quỹ thời gian sử dụng lao động trong nông thôn tại địa phương.
Dự kiến mỗi năm sẽ tổ chức dạy nghề ngắn hạn cho lao động có nhu cầu học nghề tại địa phương và học viên theo học giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông hàng năm. Giảm được chi phí đi lại, ăn ở, sinh hoạt trong thời gian học giáo dục thường xuyên và học nghề của học viên, từ đó sẽ thu hút được nhiều học viên; lao động của địa phương tham gia học tập và học nghề tại trung tâm. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế tham gia ký kết hợp đồng đào tạo nghề, tuyển chọn lao động tại địa phương có tay nghề phù hợp với điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đồng thời, tạo điều kiện cho người lao động sau khi học nghề có thể tự mở  các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại địa phương, góp phần ổn định cuộc sống gia đình, tạo công ăn việc làm cho người dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Việc sát nhập này cũng sẽ giúp huyện chủ động tiến hành các chương trình đào tạo, dạy nghề, phổ cập, bồi dưỡng kiến thức nghề nghiệp, từng bước cải thiện, nâng dần chất lượng lao động đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.


PV

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng