Nhịp điệu cuộc sống
Tưng bừng Lễ hội vật làng Sình đầu xuân
08:14 | 18/02/2016

Ngày 17.2, làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) trống gióng liên hồi báo hiệu khai hội vật cổ truyền làng Sình có từ hơn 400 năm nay.

Tưng bừng Lễ hội vật làng Sình đầu xuân
Ảnh (thuathienhue.gov.vn)

Sau màn nghi lễ tôn nghiêm ở đình làng của các vị trưởng bối và đánh trống khai mạc hội vật của lãnh đạo tỉnh, hội vật chính thức diễn ra với các cuộc đấu hấp dẫn giữa các đấu vật thiếu niên và thanh niên. 

Hội vật làng Sình áp dụng nguyên tắc thi đấu loại vòng trực tiếp. Đô thủ muốn vào vòng bán kết, chung kết phải giành chiến thắng liên tiếp trước 2 đối thủ, với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng" hoặc bị nhấc bổng cả hai chân lên khỏi mặt đất. Nét riêng và hấp dẫn của hội vật làng Sình là khi đến hội, các nam thiếu niên và thanh niên nếu muốn tham gia thi vật thì được đăng ký ngay tại sới vật và đưa vào bảng thi đấu. Đây là nét độc đáo, thể hiện tinh thần đồng đội và thượng võ, vì thế, hội vật đã thu hút rất đông các đô vật ở khắp nơi trong tỉnh về tranh tài.   

Hội vật truyền thống làng Sình (Thừa Thiên - Huế) đã có từ hàng trăm năm nay vào ngày Mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Nét riêng và hấp dẫn của hội vật làng Sình là các nam thiếu niên và thanh niên, không phân biệt là người làng Sình hay các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh, nếu muốn tranh tài thì đăng ký với ban tổ chức ngay tại sới vật và sau đó lên sới vật tranh tài.
 

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng