Nhịp điệu cuộc sống
Hương Thuỷ: Sôi nổi lễ hội đua Trải truyền thống
08:24 | 18/02/2016

Ngày 16/2/2016 (nhằm ngày 9 tháng Giêng), trên sông Vực thuộc 2 phường Thủy Phương và Thủy Châu, thị xã Hương Thủy lại tổ chức Lễ hội đua Trải truyền thống, đây là lần thứ VII hoạt động này được tổ chức.

Hương Thuỷ: Sôi nổi lễ hội đua Trải truyền thống
Ảnh (huongthuy.thuathienhue.gov.vn)

Địa điểm tổ chức lễ hội đua Trãi là vùng đất có sông nước hữu tình, phong cảnh tươi đẹp; là vùng đất có truyền thống anh dũng chống giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; cùng với vùng Đồng Lâm - Thủy Châu là những danh thắng từ xa xưa đã từng được các Vua triều Nguyễn đến thưởng ngoạn, chiêm ngưỡng; cùng với miếu Bà Hồ là  nơi thực hiện các nghi lễ văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương; nơi đây bà con nhân dân trong thị xã từ xa xưa thường tổ chức lễ cúng tế cầu cho mưa thuận gió hòa. Những truyền thống, nét đẹp văn hóa ấy vẫn được nhân dân địa phương gìn giữ đến ngày nay, đồng hành cùng với tiến trình đổi mới đi lên của quê hương, đất nước. Có lẽ, trong các hoạt động vui tết đón xuân ở thị xã Hương Thủy, không có hoạt động nào thu hút sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo nhân dân như hội đua Trải. Ước tính mỗi năm lượng du khách về với Lễ hội khoảng hơn 5 ngàn người. Vì vậy, công tác tổ chức phải được đảm bảo an toàn, trật tự để Lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn trong lòng du khách gần, xa.

Đến tham gia tranh tài lễ hội đua Trải năm nay có 10 Trải đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã: Thủy Phương, Thủy Châu, Thủy Dương, Phú Bài, Thủy Lương, Thủy Phù, Thủy Thanh, Thủy Tân, Thủy Vân và Thủy Bằng. Tổng cộng có 10 độ đua, trong đó có 01 độ cúng với thể thức ba vòng sáu tráo, 08 độ tiền hai vòng bốn tráo và 01 độ phá. Sau một thời gian đua tranh gay cấn, quyết liệt, kết quả chung cuộc, đội đua phường Thủy Châu đạt giải nhất; giải nhì, ba lần lượt thuộc về xã Thủy Bằng và xã Thủy Thanh.


PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng