Nhịp điệu cuộc sống
Thực sự là ngày hội lớn của toàn dân
07:38 | 23/05/2016

Khác với thường nhật, hôm nay (22/5), người dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế thức giấc sớm hơn. Từ sáng sớm, hàng ngàn cử tri đã đến các điểm bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 thực hiện quyền làm chủ của mình để bầu 07 Đại biểu Quốc hội, 53 đại biểu HĐND tỉnh, 308 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.912 đại biểu HĐND cấp xã.

Thực sự là ngày hội lớn của toàn dân

Đến 17h, đã có 99,93% cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế đi bầu cử

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có 870.093 cử tri (426.541 nam và 443.552 nữ). Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã thành lập 3 Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội gồm 44 thành viên; 14 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh gồm 166 thành viên; 9 Ủy ban bầu cử cấp huyện gồm 135 thành viên; 152 Ủy ban bầu cử  cấp xã gồm 1.669 thành viên; 1.008 Tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu với 14.941 thành viên.

Ghi nhận từ các khu vực bỏ phiếu, các cử tri đều hăng hái đi bỏ phiếu, nhiều cử tri mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn nhờ con, cháu đưa đến các tổ bầu cử để tự tay bỏ những lá phiếu bầu với mong muốn sẽ bầu ra được những đại biểu đại diện xứng đáng cho nhân dân.


Bà Hồ Thị Sử, khu vực bầu cử số 3 phường Thuận Hòa cho biết: “Qua hệ thống đài phát thanh và niêm yết công khai tại các điểm bầu cử nên cử tri chúng tôi đã nắm được đầy đủ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên để bầu ra những người xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước, mong những người trúng cử sẽ đem tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Quốc hội và HĐND các, góp phần phát triển quê hương, đất nước”.

Ông Đinh Pruis, cán bộ hưu trí phường Vĩ Dạ, thành phố Huế cho biết, trong quá trình công tác, tôi cũng từng là đại biểu HĐND cấp huyện, tôi rất hiểu công việc mà mỗi đại biểu HĐND phải thực hiện, vì vậy tại cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, ngoài việc xem xét tiểu sử, tôi đã đọc kỹ quá trình công tác của các ứng cử viên, nhất là những đại biểu được bầu chọn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Bởi trước xu thế phát triển mới của đất nước, nhất là sự hội nhập toàn diện và sâu rộng của đất nước ta trên trường quốc tế, thì những đại biểu đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân không chỉ có đức, tài mà phải còn phải có bản lĩnh vững vàng. Tôi mong muốn những đại biểu khi được cử tri tín nhiệm sẽ đem hết khả năng cống hiến cho đất nước và đáp lại sự tín nhiệm và mong mỏi của cử tri.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên bà con cử tri nhận thức sâu sắc cuộc bầu cử lần này là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, và rất phấn khởi đi bầu cử, nhằm lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng nhất bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giao thông, điện lưới, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử rất chu đáo. Nhìn chung đến nay, việc tổ chức bầu cử ở Thừa Thiên Huế diễn ra đảm bảo dân chủ, an toàn, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Theo thông tin từ Uỷ ban bầu cử tỉnh Thừa Thiên Huế, đến 17h ngày 22/5, trong tổng số 878.139 cử tri toàn tỉnh, đã có 877.489 cử tri đi bầu cử, chiếm tỉ lệ 99,93%.

Cụ thể: A Lưới đạt 99,96%, Phong Điền 100%, Quảng Điền 99,99%, TX Hương Trà 99,99%, TP Huế 99,83%, TX Hương Thủy 99,99%, Phú Vang 99,99%, Phú Lộc 99,84%, Nam Đông 100%. Nam Đông và Phong Điền là 2 địa phương hoàn tất công tác bỏ phiếu từ rất sớm. Hiện hầu hết tại các tổ bầu cử ở các khu vực, lực lượng kiểm phiếu đang tiến hành kiểm phiếu.

Ngày 22/5 thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Mỗi người cầm thẻ cử tri trên tay và thực hiện thao tác bầu cử đều cảm thấy có trách nhiệm.

Những lá phiếu bầu đầu tiên


* Tại khu vực bầu cử số 6 của tỉnh có trên 85.000 cử tri của các phường: An Cựu, An Đông, An Tây, Phú Hội, Phú Nhuận, Vỹ Dạ và Xuân Phú của thành phố Huế. Đúng 6 giờ sáng 22/5, tại khu vực bầu cử số 6, phường Vỹ Dạ, TP Huế, sau khi dự lễ chào cờ, đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử tỉnh đã thực hiện quyền công dân của mình, tiến hành bỏ lá phiếu đầu tiên bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cùng dự lễ và bầu cử tại khu vực bầu cử số 6 còn có đồng chí Nguyễn Văn Phương, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Trong không khí bầu cử tưng bừng, nô nức của cả nước, cử tri đơn vị số 6 của tỉnh đã tham gia bầu cử đông đủ để thực hiện quyền lựa chọn người đại biểu của mình vào cơ quan các quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương.


* Tại khu vực bầu cử số 5, phường Trường An, TP Huế, sau khi hòan tất các nghi lễ khai mạc, kiểm tra và niêm yết thùng phiếu, đúng 6h 20 phút, đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy là cử tri đầu tiên thực hiện quyền bầu cử. Theo ghi nhận tại đơn vị bầu cử số 5, cử tri đều tích cực tham gia bầu cử từ sớm để góp phần hoàn thành công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kì 2016 -2021. Các khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị bầu cử số 5 đều diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng theo luật định.

* Đúng 6 giờ sáng ngày 22/5, khu vực bầu cử số 7 đã chính thức khai mạc ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và HĐND các cấp nhiệm kì 2016 -2021. Dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo cử tri phường Thuận Hòa.
Trong không khí nô nức của ngày hội lớn, các cử tri đã có mặt từ sáng sớm xem lại danh sách tiểu sử các ứng cử viên, lựa chọn những ứng cử viên ưu tú để bầu vào Quốc hội khoá 14 và HĐND các cấp của nhiệm kỳ 2016-2021 để đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Sau khi đọc quyết định thành lập tổ bầu cử, các thành viên cũng đã kiểm tra hòm phiếu và thực hiện niêm phong theo đúng qui định của pháp luật về công tác bầu cử, cử tri Nguyễn Văn Cao - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và cử tri Phan Sung – đại diện lão thành cách mạng của phường Thuận Hòa vinh dự được bỏ những lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền công dân. Tiếp đó các cử tri đã tham gia bỏ phiếu để đảm bảo cho công tác bầu cử hoàn thành sớm. Hầu hết các cử tri rất vui và phấn khởi khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình đối với quê hương, đất nước. 

 

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng