Nhịp điệu cuộc sống
Lễ Thu tế làng Thanh Thủy Chánh
08:38 | 16/08/2016

Chiều ngày 13/08 (nhằm ngày 11/07 âm lịch), tại đình làng Thanh Thủy Chánh (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đã diễn ra Lễ Thu tế.

Lễ Thu tế làng Thanh Thủy Chánh
Lễ thu tế tại đình làng Thanh thủy Chánh

Lễ Thu tế là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm, diễn ra vào tháng 7 âm lịch của các làng quê Việt Nam nói chung, làng quê Thừa Thiên Huế nói riêng. Tại Thừa Thiên Huế, lễ hội này gần như  vẫn còn được giữ nguyên vẹn các lễ nghi, bao gồm: lễ Túc Yết, lễ cúng cô hồn, lễ Chánh tế và lễ Bái - lễ Tất.

Các nghi lễ trong lễ Thu tế vẫn được gìn giữ nguyên vẹn, người hành lễ được lựa chọn kỹ và thực hiện một cách thành kính, trang nghiêm.

Đội kèn, trống cũng khăn áo tề chỉnh trong ngày lễ.

Bác  Nguyễn Quang Uyển, Trưởng ban điều hành làng Thanh Thủy Chánh cho biết: Vào thượng tuần tháng 7 âm lịch hằng năm, làng Thanh Thủy Chánh tổ chức Lễ Thu tế với ước mong cầu cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu, con em trong làng học hành đỗ đạt. Khác với nhiều làng, Lễ Thu tế thường cố định vào một ngày, nhưng tại làng Thanh Thủy Chánh thì thời gian tổ chức lễ thường không cố định, tùy vào việc xem ngày đó có tốt hay không và lựa chọn những ngày cuối tuần để con cháu trong làng có thể sắp xếp thời gian về tham dự.
 
Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, đình làng Thanh Thủy Chánh vẫn được gìn giữ nguyên vẹn với lối kiến trúc nhà rường đặc sắc xứ Huế.
 
Được biết, sau khi đình làng Phú Xuân (nay tọa lạc tại số 69 Thái Phiên, phường Tây Lộc) tổ chức lễ Thu tế (vào ngày 6/6 Âm lịch), các đình làng lớn nhỏ khác cũng bắt đầu tổ chức lễ hội này một cách trọng thể như làng Kế Môn (3/7 Âm lịch), làng Kim Long (7-8/7 Âm lịch), làng Lại Thế (11/7 Âm lịch)… Riêng  Lễ thu tế làng An Truyền (làng Chuồn) còn tổ chức đến 3 ngày (15, 16 và 17/7 âm lịch).
 
Đình Thanh thủy Chánh là di tích lịch sử cấp tỉnh, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16, là nơi thờ các vị khai canh, khai khẩn có công với làng; nơi tổ chức các họat động văn hóa, lễ hội cộng đồng, tín ngưỡng, tế lễ; nơi ghi dấu nhiều sự kiện đấu tranh cách mạng của quê hương trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trải qua thời gian, đình Thanh Thủy Chánh vẫn giữ được kiến trúc độc đáo, mang phong cách nhà rường truyền thống xứ Huế.
 
Bài và ảnh: Ngọc Bích/ Khám phá Huế

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng