Nhịp điệu cuộc sống
Tuổi trẻ Thành phố Huế với Quyết định 6113 về ban hành các Quy định về đốt, rải vàng mã trên địa bàn thành phố
15:53 | 01/11/2016

Quy định về đốt, rải vàng mã được UBND TP. Huế đưa ra và triển khai quyết liệt nhằm giảm mê tín dị đoan, nâng cao thuần phong mỹ tục của dân tộc, cũng như đảm bảo các vấn đề về môi trường… Quy định này được tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP. Huế tích cực hưởng ứng.

Ngày 12/8/2016, kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố khóa XII nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thảo luận, thông qua Nghị quyết số 16 về việc đốt, rải vàng mã trên địa bàn TP. Huế. Đến ngày 17/8/2016, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Thành đã ký Quyết định số 6113 về ban hành các Quy định về đốt, rải vàng mã trên địa bàn thành phố. Đây là một chủ trương lớn của Thành phố nhằm nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn nếp sống văn minh đô thị; góp phần củng cố vị thế của Cố đô Huế trong mắt bạn bè gần xa. 

Trọng tâm của quy định là nghiêm cấm đốt vàng mã tại các địa điểm: không đúng vị trí quy định nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa; trên lòng đường giao thông (bao gồm đường chính và đường kiệt); tại các công viên, điểm xanh. Ngoài ra, nếu đốt vàng mã tại địa điểm an táng thi hài người chết phải thực hiện theo quy định của Ban quản lý nghĩa trang hay theo quy định UBND phường nơi chôn cất. Do quy định mới ban hành nên việc đầu tiên sẽ chú trọng vào công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với các hộ dân và cơ sở cung cấp dịch vụ tang lễ. Sau khi triển khai các bước này, nếu các chủ dịch vụ tang lễ hoặc các hộ dân để xảy ra tình trạng rải vàng mã khi đưa tang, hoặc đốt vàng mã không đúng nơi qui định thì sẽ tiến hành xử phạt nghiêm.
Hưởng ứng Quy định này, Ban thường vụ Thành Đoàn Huế đã chỉ thị Ban chấp hành Đoàn 27 phường quán triệt sâu sắc, toàn diện đến từng Chi đoàn, tuổi trẻ, ĐVTN để thực hiện nghiêm túc. Không chỉ thế, mỗi thanh niên, đoàn viên còn là những “tuyên truyền viên” tích cực, vận động mỗi hộ dân trong địa bàn. Trong đó, nhiều Đoàn phường đã tổ chức hội nghị quán triệt, ký cam kết cho đoàn viên như: Trường An, Xuân Phú…
Đoàn Phường Trường An được xem là đơn vị nhiệt tình, rốt ráo nhất trên địa bàn TP về thực hiện nghiêm túc cũng như tuyên truyền tốt quy định đốt, rải vàng mã. Đơn cử, vào sáng 23/10 vừa qua, Ban chấp hành Đoàn Phường Trường An đã tổ chức hội nghị ký cam kết thực hiện Quyết định 6113 cho 19 chi đoàn trong phường. Buổi lễ còn phổ biến các quan điểm của Phật giáo, khoa học, lịch sử về đốt, rải vàng mã. Từ đó, xác định việc đốt vàng mã là hũ tục cần xóa bỏ và đề ra phương hướng tích cực để thay đổi. Mới đây, tuổi trẻ thanh niên Trường An còn in ấn 4.000 tờ rơi để tuyên truyền đốt, rải vàng mã đúng nơi quy định. Ngoài ra, Đoàn phường đã đi đối chiếu các cửa hàng sản xuất có uy tín và đưa ra địa chỉ uy tín trong phường để người dân có thể mua thùng đốt vàng mã với chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Chị Nguyễn Thị Quyên – người dân Phường Trường An vui vẻ: “Lâu nay chúng tôi cũng đốt vàng mã, nhưng nay được các bạn ĐVTN tuyên truyền, gia đình tôi sẽ thực hiện theo quy định và tiến tới loại bỏ hủ tục này”.
Tương tự, các phường Xuân Phú, Phú Hòa… cũng có kế hoạch và đề ra nhiều cách làm hay. Chẳng hạn, đối với khối dân cư, hàng tháng vào tối trước đêm Rằm, đêm 30, ĐVTN ở các chi đoàn sẽ dùng loa tay để tuyên truyền cho nhân dân. Đặc biệt, toàn bộ thanh niên ở khối trường học sẽ tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Chi đội và sinh hoạt dưới cờ…  Tất cả những việc làm đó là sự quyết tâm của thế hệ trẻ nhằm giúp đường thông hè thoáng, xanh – sạch – đẹp và giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan cho đô thị Huế. Anh Tạ Dương Anh Tuấn – Bí thư Đoàn Phường Trường An cho biết: “ĐVTN trong phường đã quán triệt và triển khai nghiêm túc quy định này. Vì đây đã là “thói quen cố hữu” của người dân nên trước mắt việc tuyên truyền, vận động người dân sẽ tập trung vào thay đổi cách đốt vàng mã, bằng việc đốt trong thùng thay vì đốt vào gốc cây, lòng đường, vỉa hè, khói bụi mù mịt, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân như hiện nay”.
Được biết, vấn đề đảm bảo trật tự đô thị, cũng như thực hiện đốt, rải vàng mã đúng quy định là một trong những nội dung mà lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Huế rất quan tâm. Đây cũng được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá vai trò của lãnh đạo địa phương, các đồng chí Chỉ huy Đoàn trong việc tổ chức thực hiện, cũng như để bình xét thi đua cuối năm. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của các ban ngành, đơn vị chức năng thì ý thức người dân về loại bỏ hủ tục rải, đốt vàng mã là điều kiện tiên quyết để Quy định này thực sự đi vào cuộc sống, cũng như thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị. Qua đó, góp phần xây dựng đô thị Huế ngày càng giàu đẹp, văn minh; xứng tầm là Thành phố Xanh Quốc gia, Thành phố Festival của Việt Nam, Thành phố văn hóa của ASEAN.

 

Nguồn huecity.gov.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng