Nhịp điệu cuộc sống
Hội thảo Danh nhân Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành nhiếp ảnh Việt Nam
21:21 | 11/03/2018

Sáng ngày 11/3, tại thành phố Huế, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Việt Nam, Họ Đặng Việt Nam và Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “Danh nhân Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành nhiếp ảnh Việt Nam. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 65 năm ngày Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2018).

Hội thảo Danh nhân Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành nhiếp ảnh Việt Nam

Tham dự Hội thảo có các ông: Đỗ Kim Cuông, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam; Vũ Quốc khánh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; Đặng Văn Thử, Chủ tịch Hội đồng họ Đặng Việt Nam; đông đảo các nhà nghiên cứu khoa học lịch sử, văn hóa, nhiếp ảnh trong nước. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Phan Xuân Toàn, UVTV, Trưởng ban dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo thị xã Hương Trà và dòng họ Đặng làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung trao tặng lẵng hoa chúc mừng hội thảo


Hội thảo có nhiều tham luận có giá trị về mặt tư liệu lịch sử đánh giá về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Đặng Huy Trứ để làm rõ hơn những đóng góp tích cực, có ý nghĩa của ông ở nhiều lĩnh vực trong một giai đoạn lịch sử của đất nước. Đồng thời khẳng định Đặng Huy Trứ là người khai sinh ra nghề Nhiếp ảnh Việt Nam, xứng đáng được coi là Ông Tổ nghề Nhiếp ảnh Việt Nam,  Bên cạnh đó, Hội thảo cũng trao đổi, giải quyết  những vấn đề của Nhiếp ảnh Việt Nam qua những giai đoạn lịch sử, về công tác quản lý Nhà nước đối với chuyên ngành Nhiếp ảnh, ứng dụng nhiếp ảnh trong các lĩnh vực của cuộc sống và sự bùng nổ của sự sáng tác ảnh hiện nay….

Ông Đỗ Kim Cuông, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam


Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Quốc khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, lịch sử nhiếp ảnh thế giới được biết từ những năm đầu của thế kỷ 19, sau nhiều năm nghiên cứu, hoàn thiện của các nhà khoa học thế giới đã phát minh ra kỹ thuật nhiếp ảnh và được công bố chính thức vào năm 1839 tại Pari (Pháp). Đến 30 năm sau, người Việt Nam mới hưởng thụ thành quả phát minh khoa học quý giá này, người đầu tiên đưa kỹ thuật này về Việt Nam là Đặng Huy Trứ - một quan triều Nguyễn (quê Thừa Thiên Huế) từ Trung Quốc bằng việc mở hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại Hà Nội vào năm 1869 (khai trương ngày 14/3/1869). Đây được xem là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử đối với nghề ảnh Việt Nam, làm nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành nhiếp ảnh sau này. Có thể khẳng định rằng, việc nhận thức ra phát minh vĩ đại của kỹ thuật nhiếp ảnh thế giới và đưa về Việt Nam, trong bối cảnh sự hiểu biết khoa học của xã hội phong kiến Việt Nam đương thời còn rất nhiều hạn chế đã thể hiện sự “canh tân” và công “khai hóa” mạnh mẽ của Đặng Huy Trứ trong việc nắm bắt các văn minh của nhân loại.

Toàn cảnh Hội thảo


Đối với Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, ông Phạm Văn Tý – Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ: “Trải qua chặng đường hơn 70 năm đồng hành với giới văn nghệ sĩ khu vực Trị Thiên trong công cuộc đấu tranh giữ nước và dựng nước, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi đã có nhiều đóng góp tích cực cho nền văn học nghệ thuật nước nhà nói chung và cho Thừa Thiên Huế nói riêng góp phần không nhỏ trong ngày đại thắng của quê hương đất nước. Kể từ ngày đầu chính thức thành lập của Phân hội Mỹ thuật và Nhiếp ảnh (27,28/5/1978) với sự tham gia Ban Thư ký của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Võ Văn Kỳ tính đến nay trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã có một Chi hội NSNA VN với 25 hội viên, Hội Nhiếp ảnh tỉnh với 70 hội viên và các câu lạc bộ nhiếp ảnh như Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thành phố Huế, Câu lạc bộ Người cao tuổi Đặng Huy Trứ, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Vân, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh trẻ Cố đô... Nhiều nghệ sĩ được các tổ chức nhiếp ảnh như Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế (FIAP), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) ... phong tặng những tước hiệu Nhiếp ảnh cao quý. Có thể nói, Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế thực sự là lá cờ đầu trong khu vực cũng như là một đơn vị mạnh trên bình diện quốc gia về lĩnh vực nhiếp ảnh”.

Trưng bày ảnh của các Hội viên Hội Nhiếp ảnh trong cả nước


Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức cũng đã trưng bày những bức ảnh đẹp và ấn tượng của các hội viên nhiếp ảnh trong cả nước.

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng