Nhịp điệu cuộc sống
Giao lưu và giới thiệu tác phẩm "Vũ Điệu Không Vần - toàn tập" của nhà thơ Khế Iêm
07:45 | 23/12/2019

Sáng 21/12, Tại Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế ( 26 Lê Lợi, thành phố Huế), Nhà thơ Khế Iêm đã có buổi giao lưu và giới thiệu tác phẩm tiểu luận thơ "Vũ Điệu Không Vần - toàn tập" với các văn nghệ sĩ Huế.

Giao lưu và giới thiệu tác phẩm "Vũ Điệu Không Vần - toàn tập" của nhà thơ Khế Iêm
Nhà thơ Khế Iêm giao lưu cùng các văn nghệ sĩ Huế

Đến tham dự buổi giao lưu là các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu nổi tiếng của Huế như: nhà văn Nguyễn Khắc Phê, dịch giả Bửu Ý, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Tịnh Thy, PGS.TS Bửu Nam, nhà nghiên cứu Phan Tuấn Anh, nhà nghiên cứu Phạm Phú Phong, nhà thơ Nguyễn Văn Vũ, Mai Văn Hoan, Nguyên Quân, Phạm Tấn Hầu, Nguyễn Duy Tờ...

Nhà thơ Khế Iêm, tên thật là Lê Văn Đức, sinh năm 1946, tại Lê Xá, Vụ Bản, Nam Định. Ông là chủ trương Tạp chí Thơ tại Hoa Kỳ và phong trào thơ Tân hình thức Việt; là Chủ biên Blank Verse (Thơ Không Vần, 2006) và Thơ Kể (Poetry Narrates, 2010), cả hai là thơ Tân hình thức Việt, ấn bản song ngữ.

Các tác phẩm nổi bật của ông như: Hột huyết (kịch, Sài gòn 1972); Thanh xuân (Tạp chí Văn, 1993); Dấu quê (Traces of My Homeland, ấn bản song ngữ, Tan Hinh Thuc Publishing Club, 2013);Thơ khác (Other Poetry, ấn bản song ngữ, Tan Hinh Thuc Publishing Club, 2011); Stepping Out, Essays on Vietnamese Poetry (Bước ra, ấn bản song ngữ, Tan Hinh Thuc Publishing Club, 2012).

Nhà văn Nguyễn Khắc Phê ( Giữa) chia sẻ về tác phẩm của nhà thơ Khế Iêm


"Vũ Điệu Không Vần - toàn tập" do NXB Đà Nẵng ấn hành, có 596 trang, gồm 35 tiểu luận cùng phần dịch thuật, cung cấp thông tin chi tiết về ngôn ngữ, luật tắc trong sáng tác và thưởng ngoạn, ghi nhận những chặng đường tìm kiếm trong sáng tạo. Trong đó có những bài tác giả đã bàn đến nhiều phương diện về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật của thơ Tân hình thức như: “Chú giải về thơ Tân hình thức”; “Thơ và Hiệu Ứng Cánh Bướm”; “Thể Thơ Không Vần”; “Giải Hình Thức”; “Vũ Điệu Không Vần”; “Bài Thơ Tân Hình Thức Đầu Tiên”; “Thơ Tân Hình Thức Đọc”; “Thơ Tình – Từ Tiền Chiến Đến Tân Hình Thức”; “Tân Hình Thức -Nhắc Lại 10 Năm”; “Thơ Tự Do, Một Tiếng Gọi Khác”; “Thơ Bùi Giáng, Một Thử Nghiệm đọc”…Các bài viết còn là những suy nghiệm, hồi tưởng, về những đóng góp và hành trình của những thế hệ đã qua cho thơ.

Tác phẩm "Vũ Điệu Không Vần - toàn tập" của nhà thơ Khế Iêm


Nhà thơ Đỗ Quyên chia sẻ: "Sau 20 năm ra đời và phát triển của thơ Tân hình thức Việt từ ngoài lan tỏa vào trong nước, Vũ điệu không vần là thành quả tự nhiên về lý thuyết và thực hành, một khuynh hướng nghệ thuật, một loại thơ mới, trên nền tảng truyền thống và hiện đại của thơ Việt cũng như thơ tiếng Anh".

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng