Tiếng sông Hương
Thi công trước đền bù sau ở Hương Thủy (TT-Huế): Chính quyền tiền hậu bất nhất?
13:24 | 26/05/2014

Mấy ngày qua, hàng trăm người dân thôn Xuân Hòa ngăn chặn đơn vị thi công san ủi đất sản xuất của mình để xây dựng dự án khu tái định cư TĐ1 tại thôn Xuân Hòa (xã Thủy Vân, TX Hương Thủy, TT-Huế). 

Thi công trước đền bù sau ở Hương Thủy (TT-Huế): Chính quyền tiền hậu bất nhất?
Người dân cho rằng chính quyền thị xã Hương Thủy thất hứa.

Theo những người dân này, trước khi san ủi 2,4 ha đất của dân, chính quyền TX Hương Thủy vận động, người dân tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai trước và đền bù sau, song nay lại cho rằng, không có cơ sở để đền bù cho dân. Ông Hồ Tấn Đức, một trong những hộ dân bị mất đất bức xúc, nói: “Để xây con đường này, gia đình tui có gần 450m2 đất bị thu hồi; nhưng vì lợi ích chung, ai cũng chấp nhận thiệt thòi. Đất này gia đình tui được cấp năm 1993 và dùng để gieo sạ phục vụ sản xuất lúa hàng năm nhưng mới đây UBND TX Hương Thủy cho rằng, không phải của gia đình tui nên không có cơ sở xem xét bồi thường thiệt hại...”.

Ông Bùi Văn Phương, Bí thư chi bộ thôn Xuân Hòa cho biết, có tổng cộng 50 thửa đất với diện tích gần 24.000m2 của 97 hộ dân trong thôn bị san ủi để xây dựng khu tái định cư TĐ1. Theo ông Phương, diện tích đất ruộng trên do Nhà nước cấp cho người dân theo Nghị định 64 của Chính phủ, ban hành vào năm 1993. Khi chính quyền thị xã thu hồi đất để xây dựng khu TĐC nhưng không đề cập đến chuyện đền bù, người dân trong thôn rất bức xúc. Lúc này, chính quyền thôn đã lập danh sách những hộ dân có đất bị thiệt hại gửi cho thị xã và yêu cầu bồi thường thiệt hại mới cho san ủi mặt bằng.

Trước sự bức xúc của người dân,  chính quyền thôn, các cơ quan chức năng của TX Hương Thủy đã có cuộc tiếp xúc với dân vào tháng 4-2014. Lúc đó, phía cơ quan chức năng hứa sẽ đền bù thiệt hại về đất nhưng xin người dân cho “giải tỏa trước, đền bù sau” để xây dựng công trình kịp tiến độ. Lúc đó, người dân đồng ý, tạo điều kiện cho đơn vị thi công san ủi mặt bằng từ đầu tháng 5-2014. Thế nhưng, sau gần nửa tháng san ủi mặt bằng, Phòng TN- MT TX Hương Thủy có văn bản trả lời người dân rằng, đã thẩm định diện tích đất nói trên và không đủ điều kiện đền bù về đất. Trong đơn trả lời, Trưởng phòng TN & MT TX Hương Thủy Võ Thanh Bình cho rằng: “Qua rà soát, đối chiếu hồ sơ giải phóng mặt bằng với bản đồ địa chính 2005, số mục kê và các hồ sơ liên quan thì các thửa đất nói trên thể hiện đất mạ, đất màu, đất hoang không thể hiện tên chủ sử dụng đất kê khai hoặc UBND xã quản lý...”.

Tuy nhiên, trước đó, Phòng TN & MT TX Hương Thủy có công văn yêu cầu UBND xã Thủy Vân báo cáo nguồn gốc, quá trình sử dụng đất đối với diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án tái định cư TĐ1 ở thôn Xuân Hòa. Ông Hồ Đình Toàn, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân khẳng định gần 2,4ha đất nói trên của 97 hộ dân thôn Xuân Hòa là đất mà chính quyền chia cho dân theo Nghị định 64 của Chính phủ về giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, diện tích đất trên là đất gieo mạ để cấy và trồng rau màu, mỗi nhân khẩu được chia 65m2 (ngoài đất sản xuất lúa 2 vụ được chia bình quân 65m2/khẩu). Từ khi được giao đất đến nay, các hộ gia đình vẫn thường xuyên sử dụng đất này để gieo mạ và trồng rau màu...

Cũng theo ông Toàn, do đặc thù của loại đất này nên xã không thể đo đạc từng thửa riêng cho từng hộ để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cụ thể cho từng hộ gia đình. Vì vậy, xã phải để chung từng thửa, từng vùng có nội dung đất mạ của dân trong sổ mục kê đất đai và bản đồ giải thửa mà xã đang quản lý. Trên cơ sở đó, ông Toàn đề nghị các cơ quan chức năng của TX Hương Thủy giải quyết bồi thường cho 97 hộ dân thôn Xuân Hòa khi thu hồi diện tích đất nói trên.

Trong khi xã khẳng định 2,4 ha đất trên là của 97 hộ dân và đề nghị cấp trên xem xét bồi thường cho dân thì Phòng TN & MT TX Hương Thủy lại có văn bản gửi những hộ dân kiến nghị (cụ thể gửi cho ông Nguyễn Văn Hưng-Trưởng thôn, đại diện cho các hộ dân) cho rằng, 50 thửa đất nói trên là đất mạ, đất màu, đất hoang, không thể hiện tên chủ sử dụng đất kê khai hoặc ghi UBND xã quản lý. Do đó, cơ quan này cho rằng các thửa đất trên không thuộc đất nông nghiệp cân đối theo Nghị định 64 của Chính phủ cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng mà thuộc đất mạ và đất 5% do UBND xã quản lý. Từ đó, Phòng TN-MT TX Hương Thủy cho rằng không có cơ sở để giải quyết đền bù về đất cho 97 hộ dân thôn Xuân Hòa. Trước lời hứa, việc làm bất nhất của chính quyền TX Hương Thủy, các hộ dân trên tiếp tục có đơn kiến nghị đến cấp trên.

Theo cadn.com.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng