Tiếng sông Hương
Thừa Thiên - Huế: Đổ xô khai thác cát, băm nát bờ biển Vinh Thanh
08:27 | 17/07/2014

Tại bờ biển xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, người dân đang đổ xô khai thác cát, băm nát bờ biển và ảnh hưởng đến khu vực rừng dương phòng hộ chắn cát ven biển.

Thừa Thiên - Huế: Đổ xô khai thác cát, băm nát bờ biển Vinh Thanh
Khai thác cát tạo thành những hố sâu, gây nguy cơ sạt lở

Có mặt tại khu vực bờ biển thuộc địa phận 2 thôn 5 và 6 xã Vinh Thanh, chúng tôi nhận thấy hàng chục “lái” xe trâu đổ xô ra biển xúc cát, cách sát mực nước biển chừng 3 - 4m. Tình trạng khai thác cát biển tràn lan, vô tội vạ diễn ra nhiều tháng nay nhưng phía chính quyền địa phương dường như không có động thái chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Văn Chuẩn, chủ một hộ dân khai thác cát ở thôn 6, nói: “Giá cát lên cao, tui sắm xe trâu theo nghề ni được một năm rồi. Một ngày, tui làm được 15 tới 20 xe, mỗi xe giá 60.000 đồng, nhập lại cho xe tải mang đi bán".

Theo ông Chuẩn, thông thường, muốn khai thác cát biển, phải đợi sau những đợt sóng to, bờ biển bồi cát lớn. Nhưng do thời gian gần đây, nhu cầu cát xây dựng nhiều, nên người dân sắm xẻng, dụng cụ cào cát bằng sắt, khoét sâu xuống bờ biển để xúc cát. Cát biển được xúc lên xe, tập kết ở trong rừng dương phòng hộ từng bãi chờ ô tô tải tới chở.

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy tại bãi biển thôn 5, có từ 5 đến 7 hố trải dài trên bờ, khoét sâu 4 - 5m, làm hạ độ cao dải cát, gây nguy cơ sạt lở bờ biển rất cao. Việc khai thác cát ồ ạt, vô tội vạ như thế này sẽ lấy mất “điểm tựa” của rừng dương chắn sóng ven biển, che chắn cho nhà cửa và vùng nuôi trồng thủy sản bên trong, nhất là mùa mưa bão.

Cát được chở bằng xe trâu rồi tập kết đưa lên xe tải.

Toàn xã Vinh Thanh hiện có trên 50 hộ theo nghề khai thác cát biển bán, tập trung ở thôn 5, thôn 6. Điểm người dân tập trung khai thác nhiều nhất là ở Khe Nước.

Ông Phan Văn Mày, một người dân đang khai thác cát khẳng định: “Tui khai thác cát cả năm nay mà có nghe xã cấm đoán chi mô. Ban đầu chỉ vài người làm, chủ yếu bán cho những người có nhu cầu xây dựng trong thôn. Giờ thì khác rồi, giá cát cao, nhiều người đổ xô đi làm nghề này, mang cát nhập cho chủ xe tải Tâm Thức đi bán”.

Nhà nhà đào cát, băm nát bờ biển.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Trường Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh - thừa nhận, việc người dân khai thác cát trên biển được chính quyền tạo điều kiện do nhu cầu xây dựng trong địa phương. “Chỉ có 7 - 8 hộ khai thác cát biển thôi, chủ yếu là xây nhà cửa, nằm xa khu dân cư. Cái này cấm cũng không được. Không có chuyện lấy cát để bán” - ông Chính nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc người dân lấy cát trái phép, băm nát bờ biển không còn do “nhu cầu xây dựng trong địa phương” nữa mà để mang bán. Chỉ tính riêng một buổi chiều có mặt tại bãi biển thôn 5, thôn 6 và con đường nhựa dẫn ra biển Vinh Thanh, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục chuyến xe tải nườm nượp ra vào “ăn” cát, chở đi các vùng khác tiêu thụ.

Tập kết cát tại rừng dương thôn 5, chờ xe tải chở đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Chính - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang khẳng định: “Theo quy định, việc lấy đất, cát san lấp, làm vật liệu xây dựng, phải có vùng quy hoạch của UBND tỉnh. Riêng vùng biển, hiện không có quy hoạch nên việc khai thác cát dưới mọi hình thức đều bị nghiêm cấm. Tại các vùng biển, nếu người dân khai thác chỉ vài xe làm vật liệu xây dựng thì không đáng nói, còn nếu khai thác ồ ạt, chở bằng xe tải mang bán là một chuyện khác, cần phải xử lý.

Ông Chính hứa sẽ cho kiểm tra và xử lý tình trạng này.

Theo phunuonline.com

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng