Tiếng sông Hương
Thừa Thiên - Huế: Thủy lợi tiền tỷ hư hỏng, hàng trăm ha lúa phải bỏ hoang
10:23 | 22/08/2014

Đập thủy lợi Ươi Ván thuộc xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị hư hỏng chưa được khắc phục đã khiến hàng trăm ha lúa bị bỏ hoang từ nhiều năm nay, đời sống bà con nông dân ở 2 xứ đồng Tri Châu và Hoái Thòa bị đảo lộn. 

Thừa Thiên - Huế: Thủy lợi tiền tỷ hư hỏng, hàng trăm ha lúa phải bỏ hoang

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm HTX Song Thủy (xã Lộc Tiến) cho biết, đập thủy lợi Ươi Ván được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1994, do HTX Song Thủy quản lý, khai thác. Công trình có nhiệm vụ ngăn suối Voi, tích nước phục vụ sản xuất lúa tại địa phương. Khi có đập Ươi Ván đã giải quyết triệt để tình trạng thiếu nước trong mùa nắng hạn. Năng suất lúa bình quân tại địa phương tuy không cao, nhưng gần 230ha lúa cũng cho thu nhập từ 6,5 tỷ đến 7 tỷ đồng trừ chi phí (không kể công chăm sóc) lãi 2,5 tỷ đến 3 tỷ đồng. Từ khi đập thủy lợi bị hư hỏng đến nay, HTX đầu tư làm đập tạm Đá Bàng, lấy nước từ lòng hồ Ba Vại để tích nước tưới cho vụ Hè Thu, nhưng vẫn không đảm bảo khi có nắng hạn. Năng suất lúa Đông Xuân bình quân đạt trên 55 tạ/ha, còn hè thu chỉ 35-40 tạ. 3 năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nắng hạn gay gắt, thiếu nước sản xuất nên toàn bộ diện tích lúa trên đều bị bỏ hoang.

Từ ngày ruộng lúa bỏ hoang đến nay, đời sống hàng trăm hộ gia đình ở hai thôn lâm vào cảnh khó khăn, thiếu lương thực sinh sống. Người dân phải đi làm thuê, phụ thợ hồ, song cuộc sống vẫn bấp bênh. Ông Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc chia sẻ, lãnh đạo huyện và ngành nông nghiệp nhiều lần kiểm tra đập Ươi Ván để có phương án sửa chữa. Chính quyền địa phương và người dân cũng nhiều lần kiến nghị huyện đầu tư, nhưng vì kinh phí quá lớn, nằm ngoài khả năng của huyện nên đến nay vẫn chưa được khắc phục. Huyện cũng đã kiến nghị tỉnh, các ban ngành cấp trên có phương án đầu tư sửa chữa đập Ươi Ván nhằm đảm bảo sản xuất cho dân.

Trước sự cố đập thủy lợi Ươi Ván bị hư hỏng từ nhiều năm nay, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế  vừa tổ chức chuyến kiểm tra, khảo sát tình trạng hư hỏng trên đập và các hạng mục phụ trợ nhằm có phương án đầu tư sửa chữa. Hiện, Sở NN&PTNT đang xúc tiến các thủ tục để trình tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư khắc phục công trình.

Nguồn Đại Đoàn Kết

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng