Tiếng sông Hương
Đập Tam Vinh trước nguy cơ bị bồi lấp
15:51 | 13/10/2014

Được xây dựng từ nguồn vốn của tổ chức ODA Phần Lan vào năm 2008, hồ thủy lợi Tam Vinh thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế qua gần 6 năm vận hành do phát sinh nhiều vấn đề dẫn đến lòng hồ bị bồi lấp, khiến nguồn nước tưới tiêu cho 10 ha lúa và hàng chục hoa màu của người dân phải bỏ hoang. 

Đập Tam Vinh trước nguy cơ bị bồi lấp
Khe Bướm bị các mở đá đổ chất thải lấp ngăn dòng chảy


Lòng hồ thủy lợi Tam Vinh có diện tích 5,1 hecta nhưng lượng nước trong hồ hiện nay đã về mực nước chết và đang bị bồi lấp rất nặng nề, lớp phù sa đã bồi lắng rất dày và cỏ mọc um tùm ở đây, nguyên nhân của thực trạng này một phần là do lượng đất đá và phù sa ở trên hai mỏ khai thác đá là Việt Nhật và Coxano Hương Thọ chảy về làm cho hồ thủy lợi này đã và đang bị bồi lấp nghiêm trọng dẫn đến không phát huy tác dụng của nó, ảnh hưởng không ít đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân ở đây. Ông Nguyễn Văn Chiến, thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ, thi xã Hương Trà cho biết: “Từ khi hai mỏ đá này đổ đất đá xuống khe Bướm làm cho dòng chảy bị bồi lấp nên không có nước để tưới tiêu chính vì thế gần 10 ha lúa và hoa màu của chúng tôi phải bỏ hoang, không chỉ lấp dòng chảy của khe mà Công ty mỏ đá Việt Nhật còn đổ đất, đá lấp hơn 300m diện tích đất rừng của tôi ”.

Tại khu vực Khe Bướm, hiện trường đất đá và chất xả thải của Công ty khai thác đá Coxano Hương Thọ và Công ty TNHH khai thác đá Việt Nhật đang lấp dần một phần của khe Bướm, ước tính có diện tích khoảng 5 ha, chiều cao 11m, có vị trí gần ngay khu vực khai thác đá và cách không xa lòng hồ, dẫn đến nguy cơ làm biến mất dòng chảy. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, tiến hành lập biên bản xử lý nhưng các đơn vị khai thác đá này vẫn lén lút xả thải khiến cho vấn đề càng trở nên phức tạp. Ông Mai Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà cho biết: “Chính quyền xã đã nhiều lần lập đoàn kiểm tra xử lý nhưng các công ty này vẫn tái phạm đặc biệt là lợi dùng vào mùa mưa để lén lút thải các chất đất, đá này xuống khe Bướm làm lấp dòng chảy của Khe, UBND xã đã có kiến nghị lên Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Trà để có phương án giải quyết nhằm xử lý nghiêm các công ty này”.

Mùa bão lũ đang đến gần, nếu tình trạng đất đá từ các mở đá tiếp tục theo dòng nước cuốn trôi về lòng hồ thủy lợi Tam Vinh thì việc khắc phục sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế, các cơ quan chức năng cần vào cuộc ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm việc công ty TNHH Việt Nhật và Công ty Coxano Hương Thọ xả thải để trả lại dòng chảy của khe Bướm nhằm đảm bảo tốt chức năng tưới tiêu cho công trình đập Tam Vinh. Đồng thời, chính quyền địa phương cần có biện pháp cải tạo, khắc phục và khơi thông lại dòng chảy của đập Tam Vinh, trước mắt là đảm bảo cho vụ sản xuất Đông Xuân 2014 – 2015 sắp tới.

Theo TRT

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng