Tiếng sông Hương
TT - Huế: Xã tiếp tay cho doanh nghiệp lấy đất trái phép
14:47 | 04/11/2014

Khu vực núi Khe Trầu bắc Phước Tượng, thôn Trung Phước, xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc, TT - Huế) thuộc đất trồng rừng của dân, chưa có chủ trương cấp mỏ khai thác đất san lấp. Thế nhưng, lãnh đạo UBND xã Lộc Trì đã ép người dân giao rừng để doanh nghiệp (DN) khai thác đất trái phép khiến người dân rất bức xúc.

TT - Huế: Xã tiếp tay cho doanh nghiệp lấy đất trái phép
Đất trồng rừng của người dân bị xã thu hồi cho DN lấy đất trái phép

Ngang nhiên lấy đất rừng của dân

Phản ánh của bà Phan Thị Lộc, thôn Trung Phước, xã Lộc Trì bức xúc, đất rừng gia đình trồng hơn mười năm, khoảng đầu năm, một lãnh đạo xã đã nhiều lần đến nhà vận động, ép gia đình phải trả đất rừng để cho DN lấy đất san lấp, bù lại bà sẽ được nhận 40 triệu đồng (giá trị một chu kỳ thu hoạch rừng - PV). Nếu không, xã cũng thu hồi để DN khai thác đất mà không hỗ trợ đồng nào cả. Qua nhiều lần “thương lượng”, rồi bị mời lên xã, cuối cùng gia đình phải chấp nhận giao diện tích đất rừng cho xã.

Trước bức xúc của người dân, PV tìm đến UBND xã Lộc Trì, lúc đó 15 giờ 40’ ngày 30/10, không gặp được lãnh đạo xã, PV đã liên hệ với ông Trần Xuân Diện, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì hẹn gặp để làm rõ thông tin về việc xã tùy tiện thu hồi đất của dân giao cho DN khai thác đất trái phép. Ông Diệu cho rằng, không có, đang bận họp rồi cúp máy. Khoảng 16 giờ 10, PV gọi lại, ông Diệu với giọng lè nhè hỏi, ở mô hè. PV nói đó là việc xảy ra ở thôn Trung Phước, ông Diệu lại hỏi thôn Trung Phước là ở mô hè, tui không biết, rồi tiếp tục cáo bận họp để cúp máy điện thoại.

Những hành xử thiếu trách nhiệm của vị Chủ tịch Trần Xuân Diệu, không hiểu vì họp hành quá nhiều nên không nhớ nổi địa danh thôn trong xã do mình quản lý, hay chưa đến 16 giờ đã đi nhậu say nên quên?

Quan sát tại hiện trường ở khu vực núi Khe Trầu bắc Phước Tượng, thôn Trung Phước (xã Lộc Tiến) một quả đồi lớn đang bị đào bới, mốc hết ruốt, rộng vài hec-ta, nguy cơ gây sạt lở bất cứ lúc nào. Xe ôtô tải, xe múc hoạt động liên tục, hết công xuất. Lãnh đạo xã ngoài tùy tiện thu hồi đất của gia đình bà Phan Thị Lộc, hiện tiếp tục cho DN khai thác đất trái phép trên diện tích đất của hộ ông Ngô Minh.

Một người dân bán quán ở thôn Trung Phước cho biết, đất ở đây xã lấy lâu rồi, thời gian đầu đổ cho khu tái định cư Lộc Trì, sau đó đổ san lấp mặt bằng cho một cây xăng gần đó, hơn 1 tháng nay đổ cho một công trình thi công đường.

Kiểm tra xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Cái Văn Vinh - Trưởng Phòng Tài nguyên Khoáng sản (Sở TN&MT) TT-Huế cho biết, trên địa bàn xã Lộc Trì chưa có chủ trương cấp mỏ khai thác đất san lấp. Nếu có “vận dụng” UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Sở nắm bắt để quản lý, hiện vẫn chưa. Phòng không có chức năng xử phạt, khi phát hiện sự việc, chỉ báo cho Thanh tra Sở kiểm tra xử lý. Khai thác, đưa đất san lấp ra ngoài phải hoàn thành các thủ tục theo quy định và đóng thuế cho Nhà nước, khi phát hiện sẽ xử lý về hành vi “khai thác khoáng sản trái phép”.


Cấp huyện không có quyền “phê” cho người dân, DN khai thác, vận chuyển đất trái phép, nhưng với Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc vẫn làm được.

Ông Trần Xuân Diệu, Chủ tịch xã Lộc Trì thừa nhận, trên địa bàn xã không có mỏ đất san lấp, khi triển khai san lấp mặt bằng khu TĐC Lộc Trì, huyện chỉ đạo xã tìm đất san lấp. Ngày 30/12/2013 xã đã có tờ trình xin cải tạo ở khu vực Khe Trầu bắc Phước Tượng. Theo đó, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đã “mạnh dạn” phê vào tờ trình “Phòng TNMT chủ trì phối hợp các ngành Nông nghiệp, Kiểm lâm và địa phương kiểm tra tham mưu UBND huyện tham mưu giải quyết”. Cầm được “bảo bối” xã ngang nhiên cho doanh nghiệp đào lấy đất san lấp trái phép không chỉ phục vụ TĐC, mà phục vụ nhiều công trình khác trên địa bàn.

Ông Cái Văn Vinh, Trưởng Phòng Tài nguyên Khoáng sản (Sở TN&MT) TT-Huế nhấn mạnh, “muốn khai thác khoáng sản ở đâu, đều phải được UBND tỉnh cấp phép mới cho vận chuyển ra khỏi khu vực. UBND xã, huyện trở xuống không có quyền cho phép doanh nghiệp, người dân khai thác, lấy đất san lấp”.

Ông Cái Văn Vinh cho biết thêm, thời gian qua nạn khai khai thác đất trái phép làm vật liệu san lấp ở huyện Phú Lộc diễn ra rất “nóng”, sở đã nhiều lần vào cuộc chấn chỉnh, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa thể giảm.

Nạn khai thác đất san lấp trái phép tràn lan, trong đó có lãnh đạo xã Lộc Trì đừng đằng sau, các cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế cần sớm vào cuộc để kiểm tra, làm rõ ai đã tiếp tay, thông đồng cho DN khai thác đất san lấp trái phép ở khu vực trên để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Theo baoxaydung.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng