Tiếng sông Hương
Du khách Thái bức xúc vì mua phải hàng ‘đểu’ tại một siêu thị Việt
15:27 | 18/11/2014

Chị Natalia, một du khách người Thái Lan- nạn nhân mua sắm tại siêu thị Trúc Thời Đại (Thừa Thiên-Huế), nói rằng tất cả sản phẩm mà chị mua tại siêu thị này đều chất lượng thấp, độc hại và nhanh hỏng…

Du khách Thái bức xúc vì mua phải hàng ‘đểu’ tại một siêu thị Việt
Siêu thị Trúc Thời Đại nằm ngay trên QL1A, cách đội QLTT số 5 chưa đầy 300, nhưng gần 2 năm qua lực lượn trinh sát QLTT không hề phát hiện ra sai phạm nào của siêu thị này.
Điều khiến người ta không hiểu nổi là siêu thị này hoạt động có dấu hiệu mờ ám, chi hoa hồng gần 50% cho “cò”, tài xế... nhưng các ngành chức năng và quản lý thị trường không hề hay biết, dù đã hoạt động trong một thời gian dài.
Siêu thị "lạ"

Nghe cánh tài xế rỉ tai nhau về kiểu hoạt động “lạ” của siêu thị Trúc Thời Đại (quốc lộ 1A, thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên -Huế). Tại đây, nhiều khách du lịch bị lừa mua phải hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng với giá cắt cổ…, chúng tôi thuê chiếc xe du lịch tìm đến siêu thị để tìm hiểu rõ sự việc.

Tài xế Hùng thật thà nói, không biết họ hoạt động như thế nào nhưng chi hoa hồng cho tài xế cao lắm. "Các anh vào đó mua nhiều thì tôi cũng được lợi nhiều", Hùng nói. 

Một nữ nhân viên siêu thị theo chân khách giới thiệu thao thao bất tuyệt về các món hàng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi, vì sao đa số hàng đều không nhãn mác, không ghi rõ xuất xứ, chỉ ghi dòng chữ Trung Quốc mà không dịch nghĩa nhiều thứ tiếng thì nhân viên này không trả lời được.

Du khách sẵn sàng làm chứng

Từ Bangkok (Thái Lan), chị Natalia, du khách người Thái Lan từng đi du lịch ở Huế hồi tháng 7, từng là nạn nhân mua sắm tại Trúc Thời Đại, nói rằng tất cả sản phẩm mà chị mua tại Trúc Thời Đại đều chất lượng thấp, độc hại và nhanh hỏng.

Cùng đi theo tour còn có nhiều người bạn của chị cũng mua hàng và sẵn sàng trở lại Việt Nam đưa các món đồ ra để làm chứng.

“Tôi phản ánh với các dịch vụ đặt tour ở Huế mà họ không phản hồi”, chị Natalia nói qua điện thoại.

Theo TPO

Ông  Nguyễn Thanh Hội, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Trúc Thời  Đại phân trần: “Siêu thị chúng tôi nhập hàng từ Hà Nội, Quảng Ninh, Móng  Cái... Chủ yếu phục vụ cho khách du lịch các nước như Malayxia, Thái Lan, Trung Quốc. 
Các tour đưa khách du lịch vào tham quan, mua sắm, với mặt hàng chính là quần áo lót nam nữ, khăn mặt, bít tất, kem đánh răng... Siêu thị hoạt động chính thức từ 1.11.2013, đất thuê của Công ty CPTM Phú Lộc, với diện tích 1000m2”.

Lãnh đạo siêu thị Trúc Thời Đại cũng thừa nhận các mặt hàng bán tại đây có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan... rất đa dạng. “Hàng Việt Nam cũng có như gối, bít tất”, ông Hội nói. 

Với số lượng hàng hóa lèo tèo, nhưng siêu thị này sử dụng nhân viên rất đông đảo, lên đến 48 nhân viên (trong đó có 2 người Trung Quốc). Nói về mối quan hệ với 2 người Trung Quốc, ông Nguyễn Thanh Hội cho rằng: “Đây là anh em trong nhà, chúng tôi quen biết nhau nên sau này sử dụng hợp đồng để làm việc cho siêu thị”.  

Khi chúng tôi đặt máy quay phim, chụp ảnh thì ông Hội gạt phăng, xin lỗi nói các anh không được chụp ảnh, quay phim ở đây. Không biết có điều gì mờ ám, mà lãnh đạo siêu thị phải giấu nhẹm đến vậy. Bởi siêu thị là nơi để khách du lịch tham quan, mua sắm, chụp hình lưu niệm… nhưng lại không cho chụp ảnh. Thật kì lạ.

Theo quan sát của chúng tôi, trong siêu thị Trúc Thời Đại, các mặt hàng hầu hết in chữ Trung Quốc nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, hoặc không có nhãn mác, không ghi nơi sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng, kể cả hàng mỹ phẩm.
siêu thị lừa đảo
Nhiều tài xế nghi ngờ siêu thị được lập ra chỉ để móc túi người tiêu dùng và “lập lờ đánh lận con đen”, do một nhóm người Trung Quốc đứng đằng sau góp vốn, điều hành.

Sau khi tham quan, mua sắm, chúng tôi rời siêu thị. Ngay lập tức một nhân viên đưa tận tay lái xe chiếc phong bì và lời cảm ơn nhiệt thành. Tất cả các mặt hàng chúng tôi đã mua trị giá 1,7 triệu đồng, thì lái xe nhận phong bì hoa hồng 700.000 đồng, trong đó ghi rõ: 120.000 tiền 8 khách; bồi dưỡng lái xe 50.000 đồng và hoa hồng 530.000 đồng.

Như vậy, giá trị hoa hồng bằng 41,1% tổng lượng hàng đã bán. Mặc dù chi hoa hồng trên 40%, nhưng lãnh đạo siêu thị này còn chối phăng, chối đẩy.

“Họ nói tôi chi hoa hồng đến 47%, không có đâu, chỉ có 30% thôi, mà ở đâu buôn bán chả thế. Họ còn nói rằng, uống nước trà của tôi vào là lâng lâng, cái gì cũng muốn mua, trong khi siêu thị tôi toàn pha trà Việt Nam”, ông Hội quả quyết.

Ở sát nách nhưng cơ quan chức năng không biết

Ông Nguyễn Thanh, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thừa Thiên - Huế thừa nhận, chưa biết có tình trạng buôn bán lạ lùng như vậy trên địa bàn.

"Trách nhiệm ở đây thuộc các Đội QLTT địa bàn. Buôn bán như thế này là sai, quá sai rồi" - ông Thanh khẳng định.  

Còn ông Phan Văn Thành, Phó Chi cục trưởng QLTT Thừa Thiên - Huế chỉ rõ: “Qua quan sát ban đầu, khẳng định ba hành vi vi phạm. Trước hết là hàng nhập lậu hoặc hàng giả vì không có nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng; hàng hóa cũng vi phạm quy định về nhãn phụ, về niêm yết giá”.   

Điều đáng nói, siêu thị Trúc Thời Đại chỉ cách Đội QLTT số 5 khoảng 300m, hoạt động gần 2 năm nay, nhưng lực lượng trinh sát của QLTT không phát hiện được hành vi buôn bán kiểu này, không hề hay biết.  

Ông Nguyễn Văn Nhân, Đội trưởng đội QLTT số 5 nói: "Chúng tôi đã thành lập đội trinh sát của QLTT, chuyên đi điều tra các cửa hàng, điểm buôn bán để phát hiện gian lận nhưng không kiểm tra được. Họ không cho mình vào thì chịu, phải có đơn, có vật chứng”.  
siêu thị lừa đảo
Thật bất ngờ khi siêu thị này bên trong chỉ có lèo tèo vài mẫu hàng hóa, nhưng chi hoa hồng rất cao, hoạt động rất tinh vi, khó lường.

Trả lời báo chí, ông Lê Đình Khánh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên - Huế cho biết: “Siêu thị Trúc Thời Đại là Công ty TNHH Một thành viên Trúc Thời Đại, đăng ký lần đầu ngày 1.7.2013, thay đổi lần thứ tư ngày 21.6.2014”.

Với quan sát của người tiêu dùng, ông Lê Đình Khánh cho rằng, hàng hóa bán ở hai siêu thị nêu trên là nhập lậu vì không có nhãn tiếng Việt. Việc không ghi thông tin đầy đủ trên bảng hiệu tại trụ sở chính là vi phạm luật Doanh nghiệp và Nghị định 43 năm 2010 của Chính phủ.   

“Chúng tôi sẽ đề nghị tỉnh lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tất cả các điều kiện, yếu tố kinh doanh có dấu hiệu vi phạm. Nếu đủ chứng cứ, sẽ rút giấy phép kinh doanh, đồng thời đề nghị truy tố nếu có dấu hiệu lừa đảo".  

Theo motthegioi.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng