Tiếng sông Hương
Bất an với dự án kè tiền tỷ Bất an với dự án kè tiền tỷ
08:50 | 12/12/2014

Dự án xây dựng kè sông Như Ý Bắc - kè hói Mộc Hàn thuộc dự án Cải tạo sông hói TP Huế (TT-Huế) triển khai đã xâm hại hàng chục ngôi mộ, vụ việc chưa lắng xuống. Dự án thi công làm tuyến đường bê tông, đường nhựa dọc bờ kè cũng bị nứt vỡ. Một số nhà dân ở cận bờ kè bị nứt nhà, tường, sân khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Bất an với dự án kè tiền tỷ Bất an với dự án kè tiền tỷ
Đường bê tông dọc kè hói Mộc Hàn đang bị hư hỏng nghiêm trọng.

Xây kè gây nứt nhà, vỡ đường

Công trình xây dựng kè sông Như Ý Bắc - kè hói Mộc Hàn thuộc dự án Cải tạo sông hói TP Huế do UBND TP làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 145 tỷ đồng. Riêng gói thầu kè hói Mộc Hàn có tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 02/2014, theo hợp đồng sẽ triển khai trong 2 năm. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu rút ngăn thời gian thi công còn lại 15 tháng.

Nhiều người dân ở kiệt 225 đường Phạm Văn Đồng phản ánh về nhà thầu thi công kè hói Mộc Hàn làm bị nứt tường nhà, nhà bếp, nứt sân, thềm nhà, bờ tường rào bị nghiêng, lún, cổng bị lún… Trụ điện gãy nghiêng gần đổ nhưng chưa được sửa gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Riêng đoạn đường Nguyễn Khoa Vy ra đến bờ sông Như Ý gần cầu ông Thượng ở bên phải sát bờ kè có nhiều đường nứt kéo dài gần 500m. Tuyến đường bê tông vào kiệt 225 bị hư hỏng nghiêm trọng.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Lê Ba Đậu - trú tại tổ 15, KV 5B, P.Vỹ Dạ bức xúc, thi công bờ kè hói Mộc Hàn nhà thầu đã cho đào sâu khiến nền nhà xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài từ sân đến một phần của móng nhà, hàng tường rào bị đổ nghiêng. Dù đã sửa chữa nhiều lần nhưng vết nứt vẫn ăn sâu gây nguy hiểm đến cuộc sống của gia đình. Gia đình đã nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư, nhà thầu có hướng khắc phục, sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Nhiều nhà dân ở cận bờ kè xuất hiện nhiều vết nứt, nền bị sụt lún nghiêm trọng. Tuyến đường dân sinh vào kiệt 225 dài gần 200m được người dân bỏ ra hơn 30 triệu đồng để thảm bê tông. Gần đây, đơn vị thi công đã cho đào móng kè làm cho phần đường giáp bờ kè đang thi công bị sụt lún nghiêm trọng. Tuyến đường bị thu hẹp lại, đường lầy lội, sỏi đá nham nhở người dân đi lại khó khăn.

Ông Đào Hữu Hiếu, ở kiệt 225 đường Phạm Văn Đồng cho biết, quá trình thi công kè làm gãy đổ trụ điện sinh hoạt trong khu vực. Người dân đã phản ánh, nhà thầu chỉ đưa trụ điện về chứ không khắc phục cho người dân.

Cho kiểm tra để khắc phục

Như Báo Xây dựng (ra số 78, ngày 30/9) có bài “Xây dựng kè xâm hại mồ mả làm người dân bức xúc”, phản ánh dự án xây dựng kè sông Như Ý Bắc - kè hói Mộc Hàn thuộc dự án Cải tạo sông hói TP Huế do UBND TP làm chủ đầu tư đã xâm hại hơn 34 ngôi mộ của 12 họ tộc làng Xuân Hòa (xã Thủy Vân, TX Hương Thủy). Dân làng bức xúc đã kéo đến bao vây công trình để cản trở, yêu cầu đơn vị thi công phải có phương án xử lý mới được thi công tiếp. Ngay sau đó, phía chủ đầu tư, nhà thầu đã có giải pháp tổ chức tìm kiếm những ngôi mộ bị mất và có phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Sự việc vừa mới xử lý, lại ở dự án kè hói Mộc Hàn thi công để xảy ra tình trạng làm hư hỏng tuyến đường bê tông, nứt gãy tuyến đường nhựa gần 200m và tuyến đường bê tông hư hỏng nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Minh Quảng - Phó giám đốc BQLDA Cải thiện Môi trường nước TP Huế thừa nhận, các dự án thi công đều có ảnh hưởng đến người dân, chủ đầu tư luôn yêu cầu giám sát, nhà thầu thi công cố gắng giảm thiểu tối đa về ảnh hưởng. Dự án kè hói Mộc Hàn có độ sâu 4 - 4,5m, chủ đầu từ cũng đã thử nhiều giải pháp nhưng vẫn không hiệu quả. Đơn vị đã làm việc với Cty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình TT-Huế và đã thống nhất phương án hỏng đến đâu sẽ cho làm lại đoạn đó. Riêng đoạn đường bê tông sẽ cho làm lại mới. Những nhà bị nứt, hư hỏng, chủ đầu tư sẽ làm việc với các hộ gia đình để có hướng hỗ trợ khắc phục.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập khi nào sẽ triển khai xong bờ kè để hoàn trả đường cho người dân đi lại, ông Đỗ Minh Quảng vẫn chưa trả lời được. Quá trình triển khai dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế, các cơ quan chức năng, người dân có rất nhiều ý kiến về dự án thay đổi nhiều thiết kế khiến dự án chậm tiến độ.

Theo baoxaydung.com.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng