Tiếng sông Hương
Cần xử nghiêm xe điện chạy “chui” từ Đại nội ra BX Nguyễn Hoàng
08:32 | 13/04/2015

.Tỉnh TT-Huế cần phải có biện pháp xử lý nghiêm một số xe điện chạy “chui” từ Đại nội Huế ra Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng và hướng dẫn Công ty Hoàng Thành hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Cần xử nghiêm xe điện chạy “chui” từ Đại nội ra BX Nguyễn Hoàng
Một xe điện chở khách du lịch từ Đại nội Huế ra Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng chiều 12/4. Ảnh chụp trên đường Đinh Tiên Hoàng

Đồng ý cho chạy thử nghiệm các tuyến xe điện

Theo Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải chở khách bằng xe 4 bánh chạy năng lượng điện, Sở GTVT kiến nghị trong thời gian thí điểm, việc kinh doanh chở khách du lịch của Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Thành phải tuân thủ theo các quy định pháp luật. UBND tỉnh cũng đã chủ trì các cuộc họp và có các chỉ đạo trong công tác quản lý đối với loại hình phương tiện này.

Mặc dù xe điện chưa được công nhận để tham gia giao thông, nhưng trước những ảnh hưởng tích cực của nó đến môi trường và bộ mặt du lịch của tỉnh, Sở GTVT đã “mạnh dạn” đề nghị cho thí điểm trên một số tuyến đường nhưng với nguyên tắc phải được đăng ký và cấp biển số, phải được kiểm tra các điều kiện về an toàn.

Ngày 7/12/2013, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép tỉnh thí điểm sử dụng xe điện phục vụ khách tham quan du lịch TP Huế và quần thể di tích Cố đô Huế. Ngày 19/2/2014, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm xe điện hoạt động vận chuyển khách du lịch và ngày 2/4/2014 Bộ GTVT có văn bản đề xuất công tác quản lý đối với xe điện sau khi tổng kết thí điểm sử dụng xe ô tô điện tại một số địa phương.

Ngày 29/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, ban hành bổ sung quy định tạm thời về tổ chức, quản lý đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện trong hoạt động chở khách; đồng thời khẩn trương nghiên cứu đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định hiện hành có liên quan, cũng như chủ trì nghiên cứu các nguyên tắc và điều kiện để triển khai loại hình vận tải này ở các địa phương.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, ban hành bổ sung quy định tạm thời về cấp đăng ký, biển số cho xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện và về xử lý vi phạm hành chính đối với loại hình vận tải này…

IMG_5053
Chiếc xe điện này chưa có biển số

Ngày 9/12/2014, UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp và sau đó, trong khi chờ đợi Bộ GTVT và Bộ Công an hoàn thiện các quy định tạm thời theo chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ trong quản lý hoạt động xe 4 bánh chạy năng lượng điện, UBND tỉnh có văn bản đồng ý về nguyên tắc cho phép chạy thử nghiệm các tuyến xe điện theo đề xuất của Sở GTVT.

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã xây dựng xong Dự thảo Quy định tạm thời về tổ chức, quản lý hoạt động; phương thức xử lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với xe 4 bánh chạy năng lượng điện thí điểm chở khách du lịch tham quan TP Huế và các điểm thuộc quần thể di tích Cố đô Huế, đã gửi xin ý kiến tham gia góp ý đến các Sở, ngành liên quan và đã trình bản dự thảo tạm thời để UBND tỉnh xem xét, ban hành.

Tuy nhiên, ngày 31/12/2014, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT “Quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế”, nên Sở GTVT Thừa Thiên-Huế đã xây dựng lại Dự thảo quy định về tổ chức, quản lý, phạm vi và thời gian hoạt động đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế trên địa bàn tỉnh.

Ngày 12/2/2015, UBND tỉnh ký Quyết định Ban hành Quy định về tổ chức, quản lý, phạm vi và thời gian hoạt động đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế. Quyết định này có hiệu lực thi hành cùng thời điểm Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT, từ ngày 15/3/2015.

Nhưng cần xử lý nghiêm xe điện chạy “chui”

Theo ông Đào Hữu Long – Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thông tư 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT Quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế” và tiêu chuẩn kiểm định loại phương tiện này đã có hiệu lực, nếu xe điện của Công ty Hoàng Thành đáp ứng các quy định thì sẽ được kiểm định.

IMG_5050
Chiếc xe điện này cũng vận chuyển khách du lịch từ Đại nội Huế ra Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng, nhưng đã được cấp biển số HC (Ảnh chụp trên đường Đinh Tiên Hoàng chiều 12/4)

Vì vậy, sau khi thực hiện các thủ tục đăng ký cấp biển số, kiểm định phương tiện theo quy định, xe điện của Công ty Hoàng Thành được đăng ký hoạt động vận chuyển khách du lịch tại các tuyến được hoạt động hạn chế đã được UBND tỉnh quy định. Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Thừa Thiên-Huế) cho biết, trong quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trước xu thế tất yếu của sự phát triển xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, UBND tỉnh cũng đã thống nhất quy hoạch một số tuyến đường được hoạt động hạn chế nhằm phát triển, quản lý loại hình này.

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo giấy phép đầu tư đã được UBND tỉnh cấp cho Công ty Hoàng Thành, thì xe điện của công ty này được hoạt động trong khu vực Hoàng Thành và chở khách du lịch tham quan các khu di sản văn hóa Huế, tức là xe điện của công ty Hoàng Thành có thể vận chuyển khách du lịch đi tham quan trên nhiều tuyến đường (hạn chế) đã được UBND tỉnh quy hoạch, chứ không chỉ có tuyến từ Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng vào Đại nội Huế và ngược lại.

Do xe chưa được đăng ký cấp biển số và kiểm định... theo quy định, nên Công ty Hoàng Thành cũng chỉ mới dám đưa một số xe chạy “thí điểm” vận chuyển khách từ Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng vào Đại nội Huế và ngược lại, trong đó có tham gia giao thông trên một số đoạn tuyến đường nội thị.

Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Thành, ông Nguyễn Huy Cảnh thừa nhận xe điện của Công ty mới chạy ra một số đoạn tuyến đường nội thị ngắn bên ngoài khu vực Đại nội, còn trước đây chỉ chạy trong khu du lịch khép kín. Cụ thể, xe chạy từ Đại nội ra bến xe du lịch Nguyễn Hoàng và ngược lại.

Ông Cảnh cũng cho rằng, mặc dù đang thí điểm, nhưng trong thời gian qua, Công ty luôn đặt vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng cho khách du lịch và người tham gia giao thông lên hàng đầu. Lái xe đều phải có GPLX B2 trở lên, không được chạy trên 20km/h và trong quy chế cũng có bộ phận kỹ thuật kiểm tra xe hàng ngày... Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, các xe điện vận chuyển khách của Công ty chưa hề xảy ra vụ va chạm nhỏ nào”.

IMG_5043
Một chiếc xe điện chở khách du lịch khác (trong Đại nội Huế) của Công ty Hoàng Thành cũng đã được cấp biển số HC. Ảnh chụp chiều 12/4

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, với mục tiêu xây dựng Thừa Thiên-Huế xứng tầm là trung tâm du lịch của cả nước; xây dựng Thừa Thiên Huế theo mô hình đô thị sinh thái, thân thiện với môi trường, việc tạo ra những sản phẩn du lịch mới phù hợp với mục tiêu phát triển và không ngừng đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó có loại hình đưa đón khách du lịch tham quan TP Huế và các khu di sản văn hóa Huế bằng xe ô tô điện là cần thiết. Nhưng hơn ai hết, Công ty Hoàng Thành cần phải dừng ngay việc đưa một số xe điện hoạt động chở khách du lịch từ Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng vào Đại nội Huế và ngược lại trước khi hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Huế cần phải có biện pháp xử lý nghiêm đối với một số xe điện chạy “chui” này và hướng dẫn Công ty Hoàng Thành hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Theo baogiaothong.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng