Tiếng sông Hương
Phát triển nghề thủ công truyền thống Huế hậu lễ hội: Chỉ nỗ lực, cố gắng... trên giấy
10:07 | 05/05/2015

Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 6 năm 2015 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã đặt ra một vấn đề: TP. Huế nên có khu vực để giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho du khách chứ không chỉ gói ghém trong vài ngày lễ hội...

Phát triển nghề thủ công truyền thống Huế hậu lễ hội: Chỉ nỗ lực, cố gắng... trên giấy
ản phẩm thủ công truyền thống Huế chưa thực sự thu hút được du khách. Ảnh: Đ.K

Kết thúc lễ hội, BTC đã tôn vinh 44 nghệ nhân của các cơ sở, làng nghề cả nước và trao giấy chứng nhận cho 79 tập thể, cá nhân đã tham gia trưng bày và giới thiệu hàng thủ công truyền thống lễ hội. Theo đánh giá của BTC, so với 5 kỳ trước, lễ hội năm nay đã thành công với ước lượng có khoảng hơn 140.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm tại các gian hàng trưng bày nghề thủ công truyền thống, đem lại doanh thu khoảng hơn 4 tỉ đồng.

Tại kỳ festival này, BTC một lần nữa tổ chức hội thảo khoa học với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học nhằm vực dậy và tìm hướng phát triển nghề thủ công truyền thống Huế hậu lễ hội. Theo ông Trần Đình Hằng - Phân viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế thì đây vẫn là chuyện cũ và đã nói từ 10 năm trước. Đã có nhiều nỗ lực, nhiều cố gắng, nhưng tất cả vẫn chỉ nằm trong những trang giấy. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa đánh giá cao việc TP. Huế rất kiên trì tổ chức festival nghề và tổ chức hội thảo để vực dậy nghề thủ công truyền thống. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến, đột biến. Du khách nhìn thấy chỗ bán hàng lưu niệm ở Huế đều lắc đầu ngao ngán. Ông Hoa đưa ra ý tưởng: Những sản phẩm cao cấp cung đình ở Huế ngày xưa vua, quan dùng thì bây giờ nên hướng đến đối tượng có tiền. Trên cơ sở đó phát triển thêm các mẫu mã mới, không thực hiện y chang các mẫu mã truyền thống. Muốn vậy, các cơ sở nghề truyền thống cũng phải đầu tư thay đổi công nghệ và cả khâu quản bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ. 

TP. Huế nên có khu vực để giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho du khách chứ không chỉ gói ghém trong vài ngày lễ hội.

Theo LĐO

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng