Tiếng sông Hương
Khó khăn trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan
15:28 | 11/06/2015

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, ngày 30-6-2015, tỉnh TT-Huế phải hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng để thi công dự án (DA) cao tốc La Sơn- Túy Loan qua địa phương này.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan
Thi công cao tốc La Sơn-Túy Loan đoạn qua xã Xuân Lộc (H. Phú Lộc, TT-Huế).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, khâu mặt bằng chỉ mới giải quyết được khoảng hơn một nửa đoạn đường (14/26 km), chưa kể 10 km thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Bạch Mã đang trình  Chính phủ và Bộ NN&PTNT xem xét, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Công trình đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Túy Loan có tổng chiều dài 80 km, với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao), được xây dựng 2 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cao tốc dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017. Cao tốc La Sơn- Túy Loan qua địa bàn tỉnh TT-Huế có tổng chiều dài 36 km liên quan đến 2 huyện: Phú Lộc và Nam Đông. Theo thống kê, có khoảng 170 hộ dân, hàng trăm ngôi mộ; hàng chục héc-ta hoa màu, đất rừng, đất ở của người dân và hơn hàng chục héc-ta rừng của Vườn quốc gia Bạch Mã bị ảnh hưởng để bàn giao đất cho DA.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm quỹ đất H. Phú Lộc cho biết, ngoài diện tích đất rừng, đất vườn bị thu hồi, trên địa bàn huyện có 12 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di dời để bàn giao mặt bằng cho DA cao tốc La Sơn - Túy Loan. Các hộ này sẽ được bố trí tái định cư (TĐC) tại xã Xuân Lộc (H. Phú Lộc). Chậm nhất khoảng ngày 20-6 này, các hộ này sẽ được di chuyển đến khu TĐC. Đối với H. Nam Đông, trong số 160 hộ dân bị ảnh hưởng, có hơn 40 hộ di dời đến khu TĐC xã Hương Lộc nhưng hiện khu TĐC này vẫn chưa hoàn thiện nên người dân chưa thể dọn đến.

Theo BQL DA cao tốc La Sơn-Túy Loan, hiện đoạn qua H. Phú Lộc đã bàn giao mặt bằng được 10/10,4 km và đến ngày 30-6-2015 sẽ bàn giao đoạn đường còn lại; đoạn đường qua Vườn Quốc gia Bạch Mã (gần 10km) đã hoàn thành hồ sơ gửi UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT phê duyệt phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đối với đoạn qua H. Nam Đông mới chỉ bàn giao mặt bằng được 4/16,1 km, chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đã cam kết, nguyên nhân chủ yếu là do công tác tổ chức thực hiện chưa được quan tâm đúng mức, cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng vừa thiếu vừa yếu. Một khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng là một số diện tích đất rừng trồng của người dân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa xác định được nguồn gốc đất để áp giá đền bù. Các hộ dân đề nghị tăng mức hỗ trợ di dời 41 mộ, vì hầu hết các ngôi mộ chưa phân hủy hết nên chi phí di dời sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, do vướng mắc chưa di dời được một số hạ tầng kỹ thuật của đường điện 500KV và 35KV.

Ngày 5-6, sau khi kiểm tra thực địa công tác bàn giao mặt bằng, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế yêu cầu H. Nam Đông huy động lực lượng cán bộ chuyên môn tập trung cho việc thẩm định các hồ sơ đền bù, hỗ trợ và bồi thường, tách những hồ sơ đủ điều kiện thì trình các cấp phê duyệt làm căn cứ thực hiện việc bàn giao mặt bằng và kịp thời chi trả cho người dân. Đối với các hồ sơ chưa rõ nguồn gốc sử dụng đất thì liên hệ các sở, ngành để thẩm định theo đúng quy định của pháp luật. Về việc di dời 41 ngôi mộ, tỉnh đề nghị địa phương lập danh sách cụ thể từng trường hợp có xác nhận của chính quyền để xem xét áp dụng mức cao nhất theo các văn bản hiện hành. “H. Nam Đông phải vào cuộc quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng trước ngày 30-6-2015”- ông Thọ chỉ đạo.

Trước đó, giữa tháng 4-2015, kiểm tra thực tế tuyến La Sơn-Túy Loan, đối với đoạn qua tỉnh TT-Huế, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu chậm nhất đến tháng 6-2015 phải hoàn thành công tác GPMB (trừ đoạn qua rừng quốc gia Bạch Mã). Đối với khu TĐC, đề nghị tỉnh TT-Huế quyết liệt hơn nữa, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để người dân sinh sống. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế hiện trường đến nay, thì mốc bàn giao mặt bằng cho cao tốc La Sơn-Túy Loan theo yêu cầu của Bộ GTVT đề ra cho tỉnh TT-Huế rất khó đạt được. Theo các đơn vị thi công, với việc bàn giao mặt bằng chậm trễ thì công trình sẽ rất khó đạt tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ.

Nguy cơ xảy ra tai nạn ở tuyến đường đang thi công

Tuyến đường La Sơn - Nam Đông với kinh phí hàng trăm tỷ đồng do Sở GTVT tỉnh TT-Huế làm chủ đầu tư đang được triển khai nhằm đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn, tải trọng thiết kế theo yêu cầu của đường nối cao tốc La Sơn-Túy Loan. Mặc dù tuyến đường này được triển khai nhiều tháng nay nhưng tại hiện trường thi công không hề có biển báo, cọc tiêu... Cách QL1A khoảng 2 km, đoạn qua thôn La Sơn (xã Lộc Sơn, H. Phú Lộc) đã được đào sâu nhưng không hề có biển báo nào được dựng lên và nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao. Nghiêm trọng hơn, người dân địa phương rất hoang mang, tuyến đường thi công này được đào cạnh trụ điện cao thế của đường dây điện cao thế Bắc- Nam.

Đường La Sơn- Nam Đông đang thi công và được đào sát trụ điện.

H.Lan

* Ngày 9-6, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CA tỉnh TT-Huế tổ chức ký cam kết đảm bảo TTATGT với các đơn vị thi công trên tuyến QL1A, các chủ doanh nghiệp, các chủ phương tiện vận tải vật liệu xây dựng... Nội dung cam kết tập trung vào việc tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho cán bộ, công nhân viên và người điều khiển phương tiện như: quy định về cung cấp, xếp dỡ, vận tải hàng hóa, an toàn kỹ thuật của phương tiện... Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm như: chở quá tải, quá chiều cao, chiều dài xe, chạy quá tốc độ quy định, vượt sai quy định, sử dụng rượu bia... nhằm phòng ngừa và hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra.

H.L

Theo cadn.com.vn

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng