Tiếng sông Hương
Giải phóng mặt bằng đủng đỉnh, QL1A chậm tiến độ
08:48 | 07/07/2015

Theo dự kiến, trạm thu phí (TTP) QL1A qua đoạn TT-Huế do Công ty TNHH Trùng Phương (trụ sở tại Đà Nẵng) làm chủ đầu tư sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào tháng 8-2015. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên gói thầu này đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện.

Giải phóng mặt bằng đủng đỉnh, QL1A chậm tiến độ
Trời nắng ráo nhưng trạm thu phí vẫn không được triển khai xây dựng do vướng mặt bằng.

Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn Phong Thu (Phong Điền) đến La Sơn (Phú Lộc) của tỉnh TT-Huế với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT do Cty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư. Hiện, tuyến đường này đang được đưa vào khai thác và tiếp tục hoàn thiện một số công việc còn lại. Theo đó, TTP đường bộ này được Bộ GTVT và UBND tỉnh TT-Huế đồng ý đặt tại TTP Phú Bài cũ ở xã Thủy Phù (TX Hương Thủy) với tổng chiều dài 300m.

Mặt cắt ngang trong phạm vi trạm thu phí rộng 40,4m bao gồm: làn xe con và xe khách 7,2m; làn xe con, xe khách và xe tải 7,2 m, làn xe quá khổ quá tải 8 m; làn dành cho người đi bộ và xe thô sơ 4,0 m;  đường gom bên phải 2,5m... Theo dự kiến, khoảng tháng 8 đến, TTP này sẽ đưa vào sử dụng, đồng loạt với việc thông tuyến QL1A qua các tỉnh miền Trung. Thế nhưng, đến nay công trình này vẫn đang “dậm chân tại chỗ” do vướng mặt bằng.

Theo thống kê của UBND TX Hương Thủy, cơ quan được giao nhiệm vụ giải phóng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, để triển khai xây dựng TTP có 42 hộ dân ở thôn 8B xã Thủy Phù bị ảnh hưởng mặt bằng. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng nay, UBND TX Hương Thủy vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ông Trần Văn Thịnh - Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Trùng Phương cho rằng, nếu không giải quyết kịp thời về công tác GPMB thì nguy cơ chậm tiến độ của gói thầu trạm thu phí rất cao, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của dự án và trên toàn tuyến.

Ngày 23-6, lãnh đạo Cty TNHH Trùng Phương đã có đơn gửi UBND tỉnh TT-Huế, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, liên quan giải quyết và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước ngày 2-7. Tuy nhiên, đến ngày 6-7, nhưng UBND TX Hương Thủy vẫn chưa hề bàn giao mặt bằng bất cứ hộ dân nào cho Nhà đầu tư. Được biết, trong số hơn 40 hộ dân liên quan đến mặt bằng, đến nay vẫn chưa có hộ nào nhận tiền đền bù. Khi đặt câu hỏi, khoảng thời gian nào, UBND thị xã sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công QL1A, ông Phan Văn Thông- Chủ tịch UBND TX Hương Thủy nói: “Chúng tôi vẫn không biết khi nào bàn giao. Hiện, một số hộ dân vẫn chưa chịu ký vào biên bản bàn giao đất. Đối với những hộ dân đã ký phải chờ thẩm định, phê duyệt, áp giá... Khi nào làm xong thì thị xã sẽ bàn giao, chứ cụ thể khi nào thì không biết”.

Ông Thông cho rằng, vừa rồi, tỉnh cũng chỉ đạo thị xã sớm bàn giao mặt bằng nhưng hiện vẫn chưa bàn giao được do một số hộ dân khiếu nại vì trước đây, khi Trạm thu phí Phú Bài cũ triển khai xây dựng, họ có nhường đất cho DA nhưng không được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Trực tiếp làm việc với một số hộ dân không chịu ký vào biên bản bàn giao mặt bằng, hộ ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Lê Thị Hạnh ở thôn 8B, xã Thủy Phù cho biết: “Cách đây 3 tuần, có 1 cán bộ xã đưa đến một tờ giấy yêu cầu dân ký vào nhưng trước đó không hề thấy có cán bộ nào đến đo đạc nên hộ này và nhiều hộ dân không đồng tình”. Theo bà Lê Thị Hạnh, trước đây, khi làm Trạm thu phí Phú Bài cũ, cán bộ xã cũng đưa giấy đến cho hộ bà ký nhưng sau đó bà không hề được nhận tiền đền bù GPMB...

Theo ông Nguyễn Đỗ Tấn- Phó BQL DA mở rộng QL1A đoạn Phong Thu (Phong Điền) đến La Sơn (Phú Lộc) của TT-Huế cho biết, tiến độ DA đang được Bộ GTVT đốc thúc; trong khi đó, do không có mặt bằng để triển khai xây dựng nên nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Theo ông Tấn, nếu được bàn giao mặt bằng sạch, thì việc thi công trạm thu phí và lắp đặt được tiến hành trong hơn 2 tháng. Nhưng với những gì thực tế đang diễn ra, thì trạm thu phí này chắc chắn sẽ không đi vào hoạt động vào tháng 8-2015 như đã cam kết với Bộ GTVT mà sẽ kéo dài trong nhiều tháng nữa. Thiết nghĩ rằng, UBND TX Hương Thủy cần quyết liệt hơn trong việc GPMB để đảm bảo tiến độ thi công QL1A qua địa bàn TT-Huế.

Theo cadn.com.vn

Các bài mới
Các bài đã đăng