Tiếng sông Hương
Hơn 20 sào lúa nghi bị “hạ độc” bởi hóa chất lạ
09:12 | 19/08/2015

Hơn 20 sào lúa của người dân phường Hương Sơ, TP. Huế (TT – Huế) gần đến mùa thu hoạch bỗng dưng bị thối cây, chết dần mà không hiểu nguyên nhân. Trong khi chính quyền địa phương chưa tìm ra nguyên nhân thì bà con đang “mếu máo” vì nguy cơ trắng tay.

Hơn 20 sào lúa nghi bị “hạ độc” bởi hóa chất lạ
Các hộ dân “mếu máo” trao đổi với PV. Ảnh: Quang Thành

Lúa chết trắng vì ‘bệnh lạ’

Những ngày qua, về tại khu vực III phường Hương Sơ (TP Huế), đi đâu cũng nghe người dân bàn tán về việc hơn 2 mẫu ruộng trồng lúa của ba hộ dân Dương Đình Thắng, Dương Văn Minh, Lê Kim Chuột (cùng trú khu vực III, Hương Sơ) gần đến mùa thu hoạch bỗng dưng bị “bệnh lạ”, chết trắng.

Nguyên nhân được người dân đưa ra là, toàn bộ diện tích lúa của những hộ dân này bị ai đó “hạ độc”, phun thuốc hủy hoại.

Qua tìm hiểu PV được biết, tháng 4/2015, từ nguồn đất dự án của Trường CĐ nghề Nguyễn Tri Phương giao UBND phường Hương Sơ quản lí, HTX nông nghiệp Thống Nhất đã tổ chức đầu thầu công khai 3,5 mẫu đất trồng lúa để các hội viện HTX tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, cải thiện kinh tế.

Tại buổi đấu thầu, ba hộ dân Dương Đình Thắng, Dương Văn Minh, Lê Kim Chuột trúng thầu với giá tiền 8 triệu đồng/mùa vụ và bắt đầu vào sản xuất vụ hè thu năm 2015.

Thế nhưng, những hộ dân này cho biết, ngay sau thời điểm họ trúng thầu và bắt đầu bắt tay vào gieo sạ thì đã bị một số người dân là các chủ cựu canh phá rối, cản trở.

Sự việc sau đó được báo lên chính quyền địa phương và lãnh đạo phường Hương Sơ cũng đã kịp thời xử lí.

“Đến hôm nay, khi lúa đang trổ bông, miếng ăn gần đến miệng thì lại bị phá hoại. Bao nhiêu mồ hôi, công sức, kinh phí của chúng tôi coi như đổ sông, đổ biển…”, ông Lê Kim Chuột mếu máo.

hoá chất; phá hoại; Hương Thuỷ

Tại khu vực đồng ruộng bị nghi bơm hóa chất, cây lúa ngừng phát triển, hạt sữa bị khô trắng còn thân cây thì thối rữa. Ảnh: Quang Thành

Cũng theo ông Chuột, qua kiểm tra ban đầu, toàn bộ diện tích lúa hơn 2 mẫu bị kẻ lạ bơm hóa chất có dấu hiệu bị hoại tử thân, các đòng lúa không phát triển, hạt bị lép và khô trắng.

Khi bóc tách thân lúa dễ dàng phát hiện thân cây xuất hiện nhiều điểm đen và bị thối rữa, gãy đổ…

Được biết, để hơn 20 sào lúa phát triển đến thời điểm trổ đòng, sắp thu hoạch, những hộ dân này đã phải đánh đổi rất nhiều mồ hôi, công sức. Trong đó, chi phí thuê máy móc, sản xuất, phân bón…cũng lên đến hàng chục triệu đồng.

Thế nhưng, dã tâm của ai đó đã khiến những người dân này nguy cơ mất trắng mùa vụ, lặng nhìn công sức của mình đổ sông, đổ biển.

 

Công an vào cuộc điều tra

Liên quan đến sự việc, chiều ngày 17/8, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tài – Chủ tịch UBND phường Hương Sơ (TP Huế).

Trao đổi với PV, ông Tài cho biết lãnh đạo phường đã nhận được đơn phản ánh của người dân vào sáng cùng ngày và đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn vào cuộc tìm hiểu.

hoá chất; phá hoại; Hương Thuỷ

Ông Lê Kim Chuột cho biết, hơn 2 mẫu ruộng sắp đến thời kì thu hoạch xem như bị mất trắng vì “dính” hóa chất lạ. Ảnh: Quang Thành

“Sau khi nhận được đơn của người dân, tôi đã chỉ đạo HTX, phòng Kinh tế, cán bộ trạm bảo vệ thực vật ra trực tiếp khu vực ruộng lúa nghi bị phá hoại để tìm hiểu, xác định nguyên nhân.

Qua kiểm tra ban đầu, trung tâm bảo vệ thực vật xác nhận lúa bị hư hại không phải do điều kiện thời tiết, sâu bệnh gây ra. Tuy nhiên, có phải lúa bị người nào đó phá hoại hay không thì chưa thể kết luận” – ông Tài cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo phường Hương Sơ, hiện nay phường đang chỉ đạo HTX nông nghiệp Thống Nhất gửi toàn bộ văn bản, hồ sơ liên quan đến buổi đấu giá đầu mùa vụ để phường xem xét.

Đồng thời, lãnh đạo phường Hương Sơ cũng đã giao CA phường vào cuộc, khoanh vùng đối tượng khả nghi phá hoại để tập trung truy xét.

“Trong số những đối tượng tình nghi, có một hộ dân trước đây là chủ ruộng cựu canh và sản xuất gieo trồng trên khu vực ruộng này 3 năm trước khi phường tiếp nhận đất và tổ chức đấu thầu.

Theo phản ánh của người dân bị hại, trong quá trình họ gieo trồng lúa cũng từng bị người này đe dọa phá hoại…”, ông Tài tiết lộ.

Với người dân lao động sản xuất nông nghiệp, mỗi hạt gạo được ví như một “hạt ngọc” bởi bao công sức, mồ hôi và của cải của người dân đổ vào đó.

Thế nhưng, việc hơn 20 sào lúa của các hộ dân Dương Đình Thắng, Dương Văn Minh, Lê Kim Chuột sắp đến kì thu hoạch bỗng dưng bị phá hoại khiến công sức của họ đổ sông, đổ biển.

Theo vietnamnet.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng