Chuyện Cố đô
Đám cưới tập thể: Đời sống mới trên đất Cố đô
08:47 | 06/09/2017

PHƯƠNG ANH


Huế một ngày nắng tháng bảy, hai mươi hai đôi uyên ương tươi thắm trong bộ áo cưới rạng ngời. Gương mặt các cặp đôi mang niềm hạnh phúc vô bờ khi nắm tay nhau bước lên lễ đường với một đám cưới sang trọng mà họ ao ước bấy lâu - đám cưới công nhân lao động tập thể lần đầu tiên do Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.
 

Đám cưới tập thể: Đời sống mới trên đất Cố đô

Đời người ai cũng muốn một lần được lên xe hoa. Một khi đã bén duyên với người bạn đời thì họ luôn ao ước có một đám cưới thật trọn vẹn và cùng nhau vun đắp hạnh phúc về sau. Cuộc sống với muôn hình vạn trạng, không ai có hoàn cảnh giống nhau, nhiều người có vô vàn khó khăn với thu nhập thấp thì mong ước một lần lên xe hoa có lẽ là điều xa vời; gánh nặng cơm áo cơm áo gạo tiền trên vai hay những điều không may mắn ập  đến khiến cho nhiều người không thể có được một đám cứoi trọn vẹn, cứ thế họ yêu nhau, về ở với nhau với tờ giấy kết hôn, nhiều đôi đến lúc con lớn vẫn chưa dám nghĩ đến tiệc cưới cho mình. Công đoàn là mái ấm, là nới che chở động viên cho cán bộ công nhân viên, thế nên Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế đã nảy ra ý tưởng tổ chức đám cưới tập thể cho các cặp đôi là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để phần nào giúp họ có được một đám cưới ý nghĩa cho cuộc sống gia đình. Hai mươi hai đôi uyên ương đã đăng ký tham gia đám cưới tập thể trong sự háo hức và vui sướng. Họ là những đoàn viên công đoàn, sinh sống tại các khu nhà trọ công nhân, các vùng nông thôn, hiện đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Huế và trong các Công đoàn doanh nghiệp, khu kinh tế của tỉnh. Có đôi tuổi đời thấp nhất là hai mưoi, lớn nhất ngoài bốn lăm, tất cả đều  chung một ước mơ có một đám cưới trọn vẹn.

 


Sáng sớm tinh sương, khi những đám mây vần vũ, những cơn mưa trắng trời nhường chỗ cho nắng ấm và mây xanh. Trên đất Huế thân yêu lần đầu tiên diễn ra một đám cưới lộng lẫy và sang trọng, dệt nên một đám cưới ước mơ của hai mươi hai đôi uyên ương. Nắng vàng chiếu trên cổng hoa của ngôi nhà chung Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi các cặp đôi sẽ nắm tay nhau bước lên xe hoa và bắt đầu một đám cưới…. Một đám cưới rất Huế. Những chiếc “xe hoa” bằng xích lô gần gũi được trang trí lọng hoa che nắng điệu đà, mỗi chiếc xe đều có tên cô dâu chú rể; đôi trẻ con xúng xính  áo dài khăn đóng xách hai lồng đèn vàng hòa cùng đội hình bưng trầu cau quả hộp; trên tay mỗi cô dâu đều cầm một đóa sen hồng duyên dáng bẽn lẽn bên người mình thương yêu. Huế như khoác thêm một vẻ đẹp mới khi đoàn xe hoa rực rỡ chở những đôi uyên ương trong tà áo dài khăn đóng rực rỡ đi qua. Đám cưới hòa vào cảnh sắc thơ mộng của Huế làm cho Huế trở nên nhộn nhịp, vui tươi. Trong hôn trường, hoa tươi và đèn nến được kết lung linh, sang trọng. Những đôi bàn tay khéo léo các trại viên tại hội trại Công Đoàn đã tự làm bánh phu thê và kết long phụng, là biểu tượng tuyệt vời của hạnh phúc lứa đôi và họ mong cho những cặp đôi mãi thủy chung, son sắt, bền chặt trong tình yêu. Cô dâu chú rể tay trong tay dìu nhau đến sân khấu trong niềm hân hoan tuyệt vời của những người đang nếm trải mật ngọt của tình yêu. Những bước đi chung trên con đường đời thật vững vàng và tự tin bởi họ luôn luôn thấu hiểu được rằng: Tình yêu có một sức mạnh diệu kỳ tạo nên những phép màu có thật giữa cõi đời. Trên khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc, các đôi tân lang tân nương cùng nhau rót ly rượu sâm panh, cắt chiếc bánh kem trong lễ cưới với mong ước tình yêu của họ sẽ mãi nồng ấm, cùng nhau chia sẻ ngọt bùi. Niềm vui càng lớn hơn gấp bội bởi ông tơ bà nguyệt đã se duyên, gắn kết vợ chồng bằng đôi nhẫn cưới, đó là món quà mà Công Đoàn trao tặng  cho các đôi uyên ương với mong muốn họ mãi hạnh phúc, cùng nhau vượt qua gian khó để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Cảm động trước sự chăm lo nhiệt tình của Công đoàn Thừa thiên Huế, Cô dâu Lê Thị Mộng không khỏi xúc động chia sẻ:  “Chúng tôi, 22 cặp vợ chồng là những lao động làm việc ở các doanh nghiệp khác nhau, có hoàn cảnh không giống nhau nhưng đều giống nhau ở điểm là những người lao động chăm chỉ, có khát khao hạnh phúc lứa đôi dưới một mái nhà. Chúng tôi đã đi tìm một nửa của đời mình, song chưa đủ khả năng tổ chức đám cưới để ra mắt với họ hàng, người thân, bạn bè và nhận lời chúc phúc của mọi người. Trong chúng tôi có những cặp đôi đã đăng ký kết hôn, chung sống với nhau nhiều năm trời; họ đã có con nhưng chưa bao giờ dám ước mơ có được một ngày như hôm nay là được khoác lên mình chiếc áo cưới, được bước lên xe hoa, được sống trong những giây phút hạnh phúc…”.

 


Hạnh phúc không ở đâu xa, nó ở ngay trong chính trái tim mỗi người. Khi đám cưới tập thể diễn ra, những nụ cười không chỉ có ở  trên môi cô dâu chủ rể, mà nó còn lan tỏa rộng khắp. Tôi đã từng nghe câu nói “Khi một cá nhân hạnh phúc hoặc khi tạo được niềm vui cho người khác, niềm vui sẽ lan toả trở lại sang bản thân ta và đến cả nhiều người khác nữa.” Trong hôn trường của đám cưới tập thể, mọi người đều vỡ òa trong niềm hạnh phúc bởi lần đầu tiên có một đám cưới tập thể đầy ý nghĩa như thế.
Việc tổ chức đám cưới tập thể trên cả nước là điều không mới, nhưng Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế mới tổ chức lần đầu nên có những đắn đo trăn trở. Tám tháng thai nghén, vượt qua rất nhiều khó khăn để vận động tư tưởng của các cặp đôi, vận động người thân của họ bởi không dễ dàng gì họ ủng hộ một đám cưới tập thể mà từ trước đến nay Huế chưa bao giờ có. Nhiều người với những định kiến và rào cản nhất định, quen giấu mình trong góc khuất của số phận; nhưng rồi họ đã hiểu được văn hóa của đám cưới tập thể và sự chung tay của tổ chức Công Đoàn; họ hiểu một đám cưới mang hơi thở đời sống văn minh và tiết kiệm, thế nên tất cả mọi người đã chung tay dệt hạnh phúc trọn vẹn cho các cặp đôi. Các cán bộ Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị đám cưới cho công nhân lao động cứ như đám cưới của mình, của con cái mình. Chị Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ:  “Đám cưới con mình lo lắng 1, thì đám cưới này lo lắng gấp 22 lần. Và giờ phút này, thấy cô dâu, chú rể bước lên lễ đài để làm lễ cưới, chúng tôi vui không thể kể xiết, chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng, hạnh phúc trên nét mặt, đôi mắt của các đôi lứa. Hạnh phúc của đoàn viên cũng là hạnh phúc của những người làm Công đoàn chúng tôi. Chúng tôi thực sự mong muốn trong những năm tới các cặp uyên ương có đủ điều kiện tổ chức cho mình một lễ cưới hoành tráng, để nhận được những lời chúc phúc như những cặp đôi khác, nhưng nếu vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện, Liên đoàn Lao động tỉnh vẫn sẽ sẵn sàng đứng ra thực hiện mong muốn ước mơ cho những cặp đôi. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa và đầy tính nhân văn, sẽ được Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục thực hiện trong những năm tới”.

 


Cha mẹ nào cũng thương con cái và mong con cái được hạnh phúc trong đạo nghĩa vợ chồng. Hạnh phúc của con cái chính là hạnh phúc của cha mẹ. Nhìn các con được khoác lên mình chiếc áo cô dâu chú rể, các đấng sinh thành không khỏi bùi ngùi xúc động. Họ thầm cảm ơn Công đoàn, cảm ơn cuộc sống đã mang lại những điều tốt đẹp đến với những người con thân yêu của họ, bởi không ai muốn các con của mình chịu thiệt thòi nhưng vì hoàn cảnh nên đám cưới của các con không được trọn vẹn.
Hạnh phúc trong ngày đám cứoi tập thể không chỉ riêng các đôi uyên ương, nó đã lan tỏa rộng khắp đến con ngừoi xứ Huế. Suốt chặng đường rước dâu qua những con đường lớn, tiếng trống lân hòa vào những cái vẫy tay, những nụ cười của hiền hậu của nhiều người dân Huế, có khi họ theo chân đoàn rước dâu và vui chung niềm vui với cô dâu chú rể. Trong thâm tâm mỗi người hẳn ai cũng thầm chúc phúc cho các cặp đôi và luôn tin rằng tình yêu và hạnh phúc của các cặp đôi sẽ bền đẹp mãi mãi.

 

 


P.A

 

Các bài mới
Các bài đã đăng