Sinh viên Huế
Đường đến thung lũng Silicon của chàng trai xứ Huế từng nghiện game
09:10 | 05/04/2016

Với những thành tích và sáng tạo đáng nể trong quá trình học tập, nghiên cứu, ít ai ngờ rằng chàng trai này từng 'cày' game xuyên đêm sau mỗi buổi học.

Đường đến thung lũng Silicon của chàng trai xứ Huế từng nghiện game
Phan Văn Thuyên là một trong 6 đại diện của Việt Nam sẽ đến thung lũng Silicon vào tháng 6 tới
Họ và tên: Phan Văn Thuyên
Quê quán: Thừa Thiên Huế
Sinh năm: 1995
Cựu học sinh Chuyên Tin trường Quốc học Huế
Sinh viên năm 3 trường ĐH Khoa học Tự Nhiên
Sở thích đặc biệt: Ngồi trước máy tính hàng giờ đồng hồ liền
Thành tích:
- Giải 3 toàn quốc môn Tin học năm lớp 11
- Tuyển thẳng Đại học
- Là 1 trong 6 gương mặt được chọn thực tập tại Google tháng 6/2016
 

Vừa qua, thông tin về việc 6 chàng trai người Việt 'nắm tay' nhau đến Google làm việc vào tháng 6 tới khiến nhiều người bất ngờ và tự hào. Mỗi người một vẻ, một tính cách nhưng điểm chung ở họ là niềm đam mê mãnh liệt với máy tính, những phép toán và các chương trình lập trình.

Xuất phát điểm từ một chàng trai nghiện chơi game online, mỗi ngày có thể liên tục 'cày' từ 5-6 tiếng sau giờ học, không ai nghĩ Phan Văn Thuyên (sinh ngày 25/07/1995, quê Thừa Thiên Huế, cựu học sinh trường Quốc học Huế) sẽ là 1 trong 6 đại diện của Việt Nam đến thung lũng Silicon làm việc.

Ấy vậy mà chàng trai này lại khiến bạn bè và người thân đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Phỏng vấn thử, trúng tuyển thật

Tháng 8/2015, khi đang là sinh viên năm 3 trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, Thuyên nghe nhiều bạn bè và anh chị đi trước kháo nhau về việc nộp hồ sơ phỏng vấn vào Google làm thực tập viên. Phần tò mò, phần hiếu kỳ, Thuyên nộp hồ sơ thử và may mắn được chọn vào vòng phỏng vấn.

Thuyên trải qua 2 vòng phỏng vấn, mỗi vòng kéo dài khoảng 45 phút với 2 kỹ sư công nghệ Google ở Sydney. Thử thách được đưa ra là các bài tập lập trình, thuật toán và cách giải các bài toán hóc búa.

'Mình còn nhớ như in buổi sáng phỏng vấn hôm ấy, vì cuộc phỏng vấn diễn ra lúc 7h, mình lại hồi hộp quá quên mất cả ăn sáng. Trong đầu lúc đó vẽ ra bao nhiêu viễn cảnh, sợ câu hỏi khó quá không trả lời được, hoặc mất bình tĩnh rồi trả lời sai… Đến khi vào, nhận đề, nghe câu hỏi thì nhận ra không khó như trong đầu tưởng tượng' - Thuyên nhớ lại.

Sau khi hoàn thành xong phần trả lời của mình, Thuyên nhận được lời khen ngợi từ 2 kỹ sư Google. Một tháng sau đó, email thông báo trúng tuyển tập sự được gửi về khiến Thuyên cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

'Chủ đích ban đầu của mình chỉ là phỏng vấn cho biết, không nghĩ lại trúng tuyển. Những nỗ lực cố gắng trước đó đã được đền đáp xứng đáng' - Thuyên chia sẻ.

Nhờ đam mê với máy tính mà bỏ cày game

Những năm cấp 2, Thuyên thể hiện năng khiếu rõ rệt của mình ở môn Toán. Sau những giờ học căng thẳng thì điều khiến chàng trai này cảm thấy hứng thú chính là việc ngồi trước máy tính, 'cày' game online. Trung bình mỗi ngày từ 5-6 tiếng, Thuyên miệt mài ngồi trước máy với những nhân vật chỉ có trong các trò chơi.

Lên lớp 10, khi bắt đầu tiếp xúc với môn Tin học, Thuyên nhận ra đam mê của mình khi liên tục mày mò các thuật toán, các chương trình lập trình.

Thời gian chơi game trước đây được thay thế bằng việc tự mình nghiên cứu, tìm kiếm lời giải cho các bài toán khó, chiêm nghiệm những kỹ thuật mới và khi không có việc gì làm cũng ngồi lì trước máy tính cho đến khi đi ngủ.

Thói quen khó bỏ ấy giúp chàng trai này hứng khởi hơn với môn Tin học và liên tiếp được lọt vào đội tuyển học sinh Giỏi của trường, quốc gia.

Giải 3 toàn quốc môn Tin năm lớp 11 giúp Thuyên có 1 suất chắc chắn vào Đại học. Để tiếp tục theo đuổi đam mê, chàng trai này chọn ngành Công nghệ thông tin, chương trình Tiên tiến của trườn ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM.

Đường đến thung lũng Silicon của chàng trai xứ Huế từng nghiện game

Thuyên đã sẵn sàng cho 12 tuần thực tập tại Google

Thuyên từng tham gia Thi lập trình ACM ICPC theo nhóm và vinh dự dành giải Nhì vòng thi Quốc gia trước khi tiến bước và dừng chân tại vòng thi châu Á. Một thời gian dài nhìn lại, Thuyên hóm hỉnh chia sẻ rằng, nếu lúc trước không 'nghiện chơi game' thì cậu sẽ không thể đam mê máy tính như hiện tại.

'12 tuần thực tập tại Google sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ trong thời sinh viên của mình. Để mọi thứ diễn ra thuận lợi nhất thì mình đang tranh thủ thời gian chuẩn bị visa cùng các kiến thức về công việc mình sẽ đảm nhiệm trong thời gian sắp tới tại Google' - Thuyên nói.

Ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo ra nhiều sản phẩm có ích cho xã hội, Thuyên đang nỗ lực từng ngày để thực hiện ước mơ ấy.

Bác Phan Văn Thu, bố của Thuyên chia sẻ thêm rằng: 'Thuyên là con út trong gia đình có 5 người con, từ bé sinh ra đã trầm tính, ít nói. Những năm cấp 2 thấy con đam mê game cả gia đình ai cũng lo sợ cháu học hành sa sút, tuy nhiên kết quả học tập vẫn duy trì tốt nên gia đình không ngăn cấm nhiều, chỉ chủ trương nhắc nhở, khuyên răn.

Khi cháu có được những thành tích nhất định ở các cuộc thi Tin học cũng là lúc gia đình tạo điều kiện nhiều hơn cho cháu, đặc biệt là máy móc. Nay thấy cháu được Google nhận vào thực tập, cả nhà ai cũng phấn khởi và tự hào.

Là con út, được cưng chiều nên Thuyên có phần 'lười' làm việc nhà. Từ bé đến giờ, bố và mẹ chủ trương dạy con theo hướng giáo dục, thuyết phục chứ chưa bao giờ đụng đến đòn roi'.

Ảnh: NVCC

 

Các bài mới
Các bài đã đăng