Quanh sàn diễn
Kịch Lạc giữa phố người: Nốt lặng của cung bậc hạnh phúc
15:11 | 27/06/2014

Một khi sự giả dối tồn tại trong cuộc sống gia đình, trong tình yêu lứa đôi thì hạnh phúc sẽ không thể trọn vẹn, bền vững. Và sai lầm trong nhất thời dễ dàng dẫn dắt những niềm vui và hạnh phúc của cuộc đời con người đến với những khổ đau, chia ly, mất mát… Đó là một thông điệp ý nghĩa về giá trị cuộc sống và hạnh phúc gia đình trong kịch mới Lạc giữa phố người (tác giả, đạo diễn: Bùi Quốc Bảo), vừa công diễn tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh.

Kịch Lạc giữa phố người: Nốt lặng của cung bậc hạnh phúc
Nhà thiết kế Sĩ Hoàng và diễn viên trẻ Hoàng Vân Anh trong vở Lạc giữa phố người.

Hạnh phúc không dễ có, khó giữ gìn

Lan (Như Phúc) là người phụ nữ xinh đẹp, đã có chồng và một đứa con gái nhỏ xinh xắn, thế nhưng, Lan lại không trân trọng niềm hạnh phúc gia đình không phải ai cũng có được ấy, cô ngoại tình với một người đàn ông đã có gia đình, rồi vô ý giết chồng. Sau 8 năm tù, Lan bơ vơ giữa cuộc đời, lạc cả đứa con gái nhỏ.

Với bản năng của con người luôn hướng về phía trước, tiếp tục sống, kiếm tìm niềm vui, niềm hạnh phúc… đã giúp Lan đi thêm bước nữa với ông Tuấn (NSƯT Thành Hội) - một doanh nhân giàu có, rất mực yêu thương, nâng niu cô. Ông Tuấn luôn xem cô như một cành hoa lan có vẻ đẹp thuần khiết, thanh tao, dịu dàng và ngọt ngào. Lan sống với chồng mới và âm thầm giấu kín một quá khứ đau buồn, chất chồng đầy tội lỗi của mình. Thế nhưng, cuộc đời người phụ nữ hai lần đò ấy mỗi ngày lại bị dằn vặt, tự đấu tranh tâm lý, tự vật vã vì quá khứ. Có lúc cô cũng muốn kể hết cho chồng sau nghe, nhưng lại sợ đối mặt với sự thật nên phải đành kéo dài giải pháp im lặng, đau đớn dối lừa trong niềm hạnh phúc gia đình hiện tại.

Đến một ngày, bà Tuyết (Lương Duyên) - người phụ nữ bị Lan giật chồng năm xưa xuất hiện. Bà Tuyết gây áp lực, ép Lan phải tác hợp cho hôn nhân của Thủy - con bà Tuyết và Dũng - con riêng của ông Tuấn. Ngang trái là Dũng lại yêu Hạnh - một cô thợ may chuyên may áo dài, nhà nghèo, hiền lành chân chất. Sau vài lần tiếp xúc với Hạnh, Lan lại ngỡ ngàng nhận ra Hạnh chính là con ruột của mình. Cô hoang mang, tâm trí lại bị giằng xé, day dứt về việc che giấu tội lỗi năm xưa hay công khai phơi bày sự thật, làm cách nào có thể bảo vệ được tình yêu của con trẻ, vì cô mong muốn được bù đắp cho đứa con gái sau những năm tháng thất lạc.

Bi kịch câu chuyện lên đến cao trào khi sự thật dần được phơi bày, hạnh phúc gia đình Lan rạn vỡ. Những mâu thuẫn đầy kịch tính: sai lầm của người làm mẹ đã kéo theo nhiều hệ lụy và sự đau khổ của những đứa con; sự thù hận và tình yêu con mù quáng của người phụ nữ từng bị giật chồng đã khiến bà có những hành vi cư xử thái quá, sai lệch; người chồng luôn tôn thờ tình yêu, hạnh phúc gia đình, vỡ mộng vì sự lừa dối của người đầu ấp tay gối… tất cả đã tạo nên nhiều cảm xúc, suy tư, sự lắng đọng cho người xem.

Dấu ấn

Trong vở kịch, bên cạnh đàn anh - NSƯT Thành Hội, diễn viên Như Phúc đã tạo được nét diễn xuất rất riêng khi hóa thân vào vai người phụ nữ có nội tâm phức tạp, luôn phải vật vã giữa cuộc sống quá khứ và hiện tại, bị giằng xé trong quan điểm đúng - sai, nói thật hay tiếp tục che giấu quá khứ tội lỗi. Dàn diễn viên trẻ của sân khấu Hoàng Thái Thanh: Lương Duyên, Hoàng Vân Anh, Thế Hải, Nguyễn Long, Quốc Thịnh, Cao Tiến… cũng có nhiều nỗ lực tạo nên một không gian kịch hấp dẫn, lôi cuốn, xoáy sâu vào câu chuyện tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình.

Đặc biệt, vở kịch có sự góp mặt diễn xuất của nhà thiết kế Sĩ Hoàng trong vai một tên giang hồ Hai Thẹo hiền lành, hơi lanh chanh, nhưng lại vụng về, khờ khạo, không thích chuyện đâm chém, đánh đấm mà rất thích may vá. Trong một cảnh, nhà thiết kế Sĩ Hoàng cũng có một khoảnh khắc khoe với khán giả tài may máy không cần nhìn đường kim mũi chỉ nhưng đường may vẫn rất sắc sảo. Với vai diễn này, anh được hóa trang lạ lẫm với hình xăm đầy tay, trên mặt có vết sẹo lớn chạy dài từ trán xuống gò má, môi thì bầm lại mất cả răng cửa. Tính cách nhân vật Hai Thẹo thì loi choi, lăng xăng, ngờ nghệch… khác xa với tướng mạo và phong cách đĩnh đạc thường ngày của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Dù vậy, anh đã nhập vai và diễn rất tự nhiên, sống động, giúp khán giả có nhiều tràng cười thú vị, sảng khoái. Đây là lần thứ hai nhà thiết kế Sĩ Hoàng xuất hiện trên sân khấu kịch nói. Trước đây, anh từng vào vai một đạo diễn chuyên gạ tình diễn viên trong vở Trò chơi tham vọng của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh.

Lạc giữa phố người là một câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình. Trong cuộc sống hiện đại, niềm hạnh phúc xem chừng rất đơn giản ấy không phải ai cũng có được. Hơn thế, khi đã có được thì việc gìn giữ và trân trọng niềm hạnh phúc giản đơn ấy lại ít được chú trọng. Bởi vậy, trong xã hội đã có không ít gia đình đổ vỡ, cha mẹ ly dị rồi những đứa con bị buộc phải sống thiếu thốn tình cảm người thân. Một thông điệp thật ý nghĩa và có giá trị nhân văn với cuộc sống hiện đại ngày nay: Luôn có đầy rẫy những cám dỗ nên rất cần ở mỗi thành viên trong gia đình một sự tỉnh táo trước những cám dỗ ấy.

Theo Thúy Bình - SGGP

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng