Thế giới sắc màu
Họa sĩ Dương Sen: Vẽ để giữ lại ký ức làng quê Việt
14:29 | 01/08/2014

Ở tuổi 65, họa sĩ Dương Sen vừa trình làng 45 tác phẩm sơn dầu với chung một tên gọi Làng quê Việt trong cuộc triển lãm cá nhân thứ 16 tại trụ sở Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Họa sĩ Dương Sen: Vẽ để giữ lại ký ức làng quê Việt
Họa sĩ Dương Sen và một tác phẩm tại triển lãm - Ảnh: D.K.Thoa

Ngoại trừ 10 bức hoàn thành năm 2013, 35 bức còn lại đem triển lãm lần này đã được hoàn thành chỉ trong... một tháng của năm 2014!

Họa sĩ Dương Sen chia sẻ những tác phẩm mới này của ông ra đời trong một chuyến đi Bắc và miền Trung. Cuộc đi ấy đã cho ông nhiều cảm xúc buồn vui lẫn lộn. Vui vì thấy quê hương ngày càng đổi mới. Những thay đổi vô cùng nhanh chóng làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng sung túc. Buồn là vì những phong cảnh nên thơ như cây đa, giếng nước, ao làng, lũy tre xanh... ngày càng thu hẹp lại. Từ đó, ông có ý tưởng muốn ghi chép lại một số ít phong cảnh miền quê còn tồn tại.

Làng quê Việt qua bút pháp của Dương Sen hiện lên tĩnh lặng, bình yên, đầm ấm. Vốn là họa sĩ có thâm niên đắm đuối với sơn mài (ông đã có 10 triển lãm cá nhân tranh sơn mài), ông xem sơn dầu như một lối rẽ thú vị. Dấu ấn của sơn mài có thể thấy rõ qua gam màu đỏ, ấm nóng được sử dụng nhiều trong các tác phẩm bày ở triển lãm lần này.

Triển lãm năm nay nằm trong mạch đề tài phong cảnh làng quê nhiều năm nay họa sĩ dành tâm huyết. Năm 2012 ông đã có triển lãm phong cảnh làng quê miền Tây, và dự định năm tới sẽ là triển lãm các bức tranh về những cây cầu khỉ của người dân miền Tây Nam bộ.

Triển lãm khai mạc ngày 28-7 và kéo dài đến hết 6-8.

Nguồn: D.K.THOA - TTO

 

 

 

Các bài mới
Gặp gỡ (31/12/2019)
Các bài đã đăng