Thế giới sắc màu
Họa phẩm bí ẩn dưới bóng một kiệt tác
14:42 | 15/10/2014

Tuần này, Phòng trưng bày Quốc gia London (Anh) sẽ triển lãm một bức chân dung mới được phục chế của danh họa Hà Lan Rembrandt. Điều thú vị là dưới các lớp sơn của tranh, người ta còn tìm thấy một bức chân dung khác, đã bị Rembrandt loại bỏ.

Họa phẩm bí ẩn dưới bóng một kiệt tác
Portrait Of Frederick Rihel On Horseback, bức chân dung hoàn thiện của Rembrandt đã được các nhà bảo tồn phục chế sau 3 năm rưỡi

Các nhà bảo tồn đã mất 3 năm rưỡi để phục chế Portrait Of Frederick Rihel On Horseback (Chân dung Frederick Rihel trên lưng ngựa).

Tái tạo tác phẩm bị loại bỏ

Đây là bức tranh sơn dầu khổ lớn mô tả một quý tộc ở Amsterdam (Hà Lan) và con ngựa của ông ta. Rembrandt vẽ bức tranh này vào đầu những năm 1660, thời kỳ gần cuối cuộc đời đầy hỗn loạn của ông.

Đặc biệt là dưới bức chân dung này, các chuyên gia đã tìm thấy một bức tranh khác cũng ấn tượng không kém. Kết quả chụp X quang hồi năm 2008 cho thấy trước khi vẽ Portrait Of Frederick Rihel On Horseback, Rembrant đã vẽ một bức chân dung chi tiết khác ở góc phải của tấm toan.

Trong quá trình phục chế, các nhà khoa học và sử gia nghệ thuật đã cố gắng tìm hiểu, lắp ghép bức tranh mà Rembrandt loại bỏ. Kết quả là lần đầu tiên công chúng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh bí ẩn kia, được tái tạo lại gần như theo đúng bản vẽ gốc của Rembrandt, nhờ ứng dụng các kỹ thuật phục chế vô cùng hiện đại.

Người đàn ông bí ẩn

Được biết, sinh thời Rembrandt vẫn có thói quen tái sử dụng toan vẽ khi sáng tác. Tuy nhiên, bức tranh bí ẩn kia vẫn khiến các sử gia nghệ thuật đau đầu. “Chúng tôi không thể giải thích chắc chắn tại sao Rembrandt loại bỏ bức chân dung đầu tiên. Có thể ông đã bị ảnh hưởng bởi một bức tranh khác hoặc người bảo trợ đã đưa ra gợi ý thay đổi” - ông Larry Keith, phụ trách bảo tồn của Phòng trưng bày Quốc gia London cho biết.

Giờ đây, các chuyên gia đang cố gắng tìm hiểu người đàn ông trong bức vẽ bị loại bỏ là ai? Liệu đây có phải là bản vẽ đầu về Frederick Rihel, một nhà buôn giàu có và là chủ đề của tranh? “Cách vẽ phần đầu tương đối giống nhau, song chưa hoàn tất nên thật khó để đưa ra khẳng định chắc chắn” - Larry Keith cho biết.

Bức chân dung bên dưới kiệt tác của Rembrandt

Người đàn ông bí ẩn trong tranh cũng có ria mép và chòm râu dài giống như hình vẽ chân dung Rihel. Tay phải ông cầm một vật gì đó giống như cây gậy và ông còn mặc trang phục cưỡi ngựa, gồm áo choàng dài và quần ống túm.

Portrait Of Frederick Rihel On Horseback là bức vẽ về cảnh cưỡi ngựa duy nhất của Rembrandt. Tranh đã thuộc quyền sở hữu của Phòng trưng bày Quốc gia London từ năm 1960.

Nhận thấy các lớp sơn dầu và hình ảnh trong tranh bị mờ, Phòng trưng bày Quốc gia London đã quyết định phục chế bức tranh. Nhân cơ hội này, người ta cũng muốn tìm câu trả lời cho bức chân dung bí ẩn nằm dưới các lớp sơn.

Điều ngạc nhiên là Rembrandt không tạo vẽ lớp sơn nền ngăn cách giữa 2 bức chân dung, khiến các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa thể xác định rõ ràng màu sắc của bức tranh bí ẩn.

Cuộc sống đầy bi kịch của Rembrandt

Rembrandt được coi là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng và sáng tạo nhất thuộc Kỷ nguyên vàng của Hà Lan. Ông không chỉ vẽ tranh mà còn tạo các bản in đầy chất nghệ thuật.

Ngay từ khi còn trẻ, Rembrandt đã thành công về nghệ thuật, được giới phê bình ca ngợi và kiếm được khá nhiều tiền. Song vào thời điểm cho ra đời bức tranh sơn dầu Portrait Of Frederick Rihel On Horseback, ông đã phải trải qua nhiều bi kịch cá nhân. Cụ thể, Rembrandt đã mất vợ và 3 đứa con. Những năm sau này, cuộc sống của ông tiếp tục chìm trong các màn kiện cáo gay gắt với người tình.

Giai đoạn cuối đời, ông buộc phải tuyên bố phá sản. Tình cảnh khốn khó có lẽ là lý do vì sao ông phải tái sử dụng toan vẽ cho bức chân dung Portrait Of Frederick Rihel On Horseback.

Nguồn: Việt Lâm (lược dịch) - TT&VH

 

 


 

Các bài mới
Gặp gỡ (31/12/2019)
Các bài đã đăng