Thế giới sắc màu
Mưa trong tranh của Alexander Bolotov
09:51 | 16/08/2018

KHẢ HÂN

Alexander Bolotov là một họa sĩ người Ukraine, sinh ra và lớn lên tại thành phố Donetsk, Ukraine.

Mưa trong tranh của Alexander Bolotov

Bolotov đến với hội họa từ khi còn rất trẻ và đã tốt nghiệp trường nghệ thuật tại Donetsk. Hiện anh đang là họa sĩ tự do. Tác phẩm của anh vẽ về rất nhiều chủ đề nhưng mảng anh quan tâm nhất vẫn là vẽ tranh phong cảnh. Đặc biệt, anh rất thích vẽ mưa, cụ thể hơn là mưa ở Paris – thủ đô của nước Pháp.

Mưa trong tranh của Bolotov mang một sự gợi tả bàng bạc về những kỷ niệm dưới trời mưa. Đó là những con đường, những góc phố Paris với những tầng mây nặng trĩu lửng lơ ở trên đầu. Đó là những đôi tình nhân tay trong tay cầm ô đi dưới mưa. Những tòa nhà, những hàng cây, những lối đi chìm vào trong màn mưa ướt đẫm như gợi nhắc về quãng thời gian chất chứa những kỷ niệm khó phai.

Kỷ niệm hiện lên ở trong tranh của Bolotov không có ngày tháng, mà chỉ có mùa, và mùa ấy không gì khác ngoài một mùa mưa. Ở đây, mùa mưa chính là dấu ấn được cất giữ cẩn thận bên dưới những lớp trầm tích của sự hồi tưởng. Những mảng màu được sắp lớp cạnh nhau như tạo ra được một không gian đậm chất ướt sũng của mưa có trong mỗi bức tranh.
 

Tuy nhiên, tranh của Bolotov không chỉ gợi tả về những chuỗi ngày kỷ niệm, gợi nhớ về quá khứ mà bản thân mỗi người xem khi ngắm những bức tranh vẽ về mưa như thế khó có thể để không khỏi dấy lên chút cảm giác lãng đãng mộng mơ. Tranh của Bolotov lột tả rất rõ sự liên hợp giữa ký ức và mơ mộng. Tính chất lãng mạn ở trong tranh được đẩy lên đến mức cao khi sự rung cảm luôn được đánh thức thông qua một hiệu lực tính của kỷ niệm. Mưa, ở đây, không chỉ như là một hiện tượng thời tiết mà còn như là dấu gạch nối trung gian cho một miền mộng tưởng xa xăm.

K.H
(TCSH354/08-2018)

-----------------
Nguồn tranh từ loạt “Unforgettable Paris” (Paris những tháng ngày không thể quên) đăng trên trang Tutt’Art.





 

 

Các bài mới
Gặp gỡ (31/12/2019)
Các bài đã đăng