Thế giới sắc màu
Hiện đại, hậu hiện đại... rồi sao nữa?
09:14 | 25/09/2018

VŨ LÂM

Thực hành nghệ thuật theo tư duy nghệ thuật hiện đại, hậu hiện đại đang là bức tranh chung của các nghệ sĩ thị giác trẻ tuổi trong những thập niên qua như: Hà Mạnh Thắng, Phạm Huy Thông, Nguyễn Huy An, Vũ Đức Toàn, Bàng Nhất Linh, Thái Nhật Minh... Nghệ thuật của họ là sự pha trộn giữa tư duy nghệ thuật phương Tây và những cảm thức văn hóa của người Việt.

Hiện đại, hậu hiện đại... rồi sao nữa?
Tác phẩm “Tóc” của Nguyễn Huy An

Cụ thể như, tác phẩm “Tóc” của Nguyễn Huy An đã xô đẩy người xem vào những cảm trạng không dễ để diễn giải được. Riêng tác giả thì cho rằng: “Một lần tôi nhặt được chiếc lược cũ của mẹ. Tôi thấy bao nhiêu sợi tóc còn vương lại. Tôi tự hỏi có bao nhiêu tóc rụng sau một lần chải, sau một đời người?" Riêng người xem sẽ có những cảm nhận của mình, những cảm nhận đó có thể không đơn giản như tác giả nói mà thậm chí đó là sự quái dị, điên tàng và khiêu khích.

Tác phẩm “Happy family” của Hà Mạnh Thắng


Lựa chọn ngôn ngữ mạnh mẽ với ý thức giễu nhại, hội họa của Hà Mạnh Thắng đã tạo được thế đứng trong khu vực và quốc tế. Tranh của anh là những dự báo cho một không gian đang ở dạng khả thể xen lẫn vào chúng là những mô tả về những đảo lộn giá trị xã hội mà người họa sĩ đang lưu trú.

Tác phẩm “Biển nặng” của Phạm Huy Thông


Dù sáng tác dưới nhãn quan nào, bút pháp nào thì nghệ thuật sẽ không được quyền bỏ rơi hiện thực. Điều này hẳn nhiên đúng với hội họa của Phạm Huy Thông. Tranh của Phạm Huy Thông thường bám rễ vào hiện thực xã hội, đặc biệt là những vấn nạn của hiện thực hiện nay. Không khí siêu thực và tính chất biểu hiện đã giúp Phạm Huy Thông đưa tới người xem nhiều thông điệp của người nghệ sĩ có ý thức phản tỉnh này.

Là người xem, chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi như: Sau những cuộc cách tân choáng ngợp, sau những cảm thức như vong thân, cô đơn, hoài nghi... thì nghệ thuật đương đại sẽ làm gì? Bởi nhìn chung, các nghệ sĩ trẻ đương đại thông qua thời gian thực hành nghệ thuật đã khá lâu và họ đang dần không còn là trẻ nữa.

Cần một không khí mới hơn những điều vừa nói, cần một tâm thế thực hành nghệ thuật dai sức hơn và cần những tác phẩm thể hiện đúng tâm thức của nghệ sĩ hơn.

VL.
(TCSH355/09-2018)





 

Các bài mới
Gặp gỡ (31/12/2019)
Các bài đã đăng