Thế giới sắc màu
Tình yêu và sự cứu rỗi của nghệ thuật
08:30 | 27/09/2022

BẠCH DIỆP

"Có lẽ đau khổ lại tốt cho con người. Nhà nghệ sĩ có thể làm gì nếu anh ta hạnh phúc? Anh ta liệu có muốn làm bất cứ điều gì không? Nghệ thuật, rốt cuộc chính là chống lại sự khắc nghiệt của cuộc đời".

Tình yêu và sự cứu rỗi của nghệ thuật

Bỗng nhiên tôi nhớ đến câu nói đó của Aldous Huxley khi đến thăm cặp đôi hoạ sĩ An & Huy sau cuộc triển lãm gây sự quan tâm đặc biệt của người thưởng ngoạn và các nhà sưu tập hồi đầu tháng 8/2022 tại không gian nghệ thuật Hakio - Let's Art 38 Trần Cao Vân, TP. Hồ Chí Minh.
 

Tác phẩm "Hóa Thạch 1, 2, 3, 4" (Sơn dầu) của họa sỹ Nguyễn Đức Huy

Chiếc ban công phủ đầy dây leo lơ lửng giữa vòm cây lá. Xưởng vẽ và cánh cửa ngôi nhà xinh xắn của An Huy đang mở rộng đón ngọn gió mát lành của hoàng hôn mùa thu trên ngọn đồi phía nam thành phố Huế. Tôi được mời trà và ngắm tranh treo đầy từ phòng khách đến hành lang, một không gian đầy mỹ cảm của sự lao động nghiêm túc miệt mài và sáng tạo.
 

Tác phẩm "Hương thời gian" (Sơn dầu) của họa sỹ Đặng Thị Thu An

An Huy là cặp đôi nghệ sĩ sinh ra và lớn lên từ vùng tỉnh lỵ Đồng Hới Quảng Bình. Tình yêu hội họa đã đưa họ sớm đến vùng đất Cố đô Huế. Số phận luôn bày trò thử thách sức chịu đựng của con người. An Huy đã từng chịu rất nhiều mất mát. Cả hai đều mất đi một nửa của nhau khi các con còn quá nhỏ. Duyên phận và tình yêu hội họa là phép màu tái hợp. Hai người đón thêm một thiên thần nhỏ, cùng gồng mình cho công việc ở hai trường đại học và... vẽ! An từng chia sẻ rằng, tình yêu hội họa với những toan, màu, ý tưởng và sự miệt mài kiên nhẫn giúp chúng tôi vượt qua những nỗi đau và thêm phần gắn kết. Huy hiền, đôi chút trầm tư, luôn hết lòng ủng hộ vợ, chia sẻ với chị những công việc chăm sóc dạy dỗ các con. Anh từng thức dậy từ 4h sáng và miệt mài trên tầng mái với những hộp dầu và cả những tấm vóc sơn mài khổ lớn. Những bức tranh lộng lẫy cho người xem có đôi khi trộn lẫn giữa toan và màu là những giọt mồ hôi và cả nước mắt.
 

Tác phẩm "Nhân diện" (Sơn mài) của họa sỹ Nguyễn Đức Huy

Xưởng vẽ được sắp xếp khoa học cho một không gian sáng tạo chuyên nghiệp. Các bức tường kín tranh đã cho tôi định nghĩa chính xác cảm giác của mình. Hoàng hôn chiều thu vô tư thả màu hoàng thổ lên những bức họa. Thiếu nữ dịu dàng mềm mại làm duyên, thiếu nữ kiêu kỳ với những tà áo lụa ngũ sắc. Thiếu nữ trầm tư xa xăm mơ mộng. Họ mở to đôi mắt đẹp, hay khép nép hàng mi, nhíu mày tư lự, hay nhìn xếch, nhìn nghiêng khiêu khích... Tôi ngắm những nét vẽ trong tranh An. Một cách biểu đạt từ sự quan sát ngưng đọng. Những câu chuyện đan chéo, biểu cảm hình thể tự do tung tẩy, vượt ra ngoài khuôn khổ, An tạo nên bố cục và ánh sáng lạ cho những tác phẩm đương đại với những mảng màu liên kết. Sự kết hợp nhuần nhị không gian trong trẻo của những hình ảnh đậm chất dân gian làm nền cho những đường cong tạo nên sự biến động nội tâm của chủ thể. Họ có những câu chuyện không bao giờ cũ! Chuyện của những người đàn bà!

Triển lãm lần này với 34 bức trong bộ "Hương Thời gian". Sở hữu đường cọ gợi sáng, màu sắc trong trẻo, An mang đến một tinh thần rực rỡ và hiện đại cho hình ảnh những người phụ nữ trong một series tranh đủ sức chinh phục người thưởng ngoạn.
 

Tác phẩm "Những trái lựu đỏ” và "Duyên" (Sơn dầu) của họa sỹ Đặng Thị Thu An

Andrei Makine từng viết "Tôi khẳng định chỉ có những tác phẩm sáng tạo bên bờ huyệt mộ hoặc khi đã ở thế giới bên kia mới chống lại thử thách của thời gian". Chắc chắn chúng ta đều có những suy nghĩ về khẳng định này. Nhưng khi ngắm series tranh của Huy tôi nghĩ, thật khó để tạo phong cách cho những trường phái mới nhưng, Huy đã tái tạo được những ý niệm của mình bằng sự diễn đạt của cọ và màu mang đến một không gian rộng rãi hơn để tự tin làm mới, tìm thấy những con người khác bên trong mình. Những bức tranh như một sự thu mình để trở về. Từ vô thức hay sự bất động, nguồn năng lượng mới mở ra không thể chối từ, Huy chuyển động hướng tới vùng ánh sáng chợt lóe mở những cánh cửa bên trong sự vật, cả bên ngoài và hơn nữa. Không nắm bắt, Huy thả bồng bềnh trong không gian làm mờ nhòe hình thể cùng những câu chuyện thân phận vượt qua sự quên lãng của thời gian hướng tới miền ánh sáng. Huy chia sẻ: "Ánh sáng đó cũng là đích đến trong kiếp nhân sinh, trải qua biến cố, trải qua khổ đau... ánh sáng trở thành đích đến trong mỗi tâm hồn và ước mong của chúng sinh...". Huy đặt những nhát cọ làm điểm nhấn, những mảng màu đậm, chớp sáng gây hiệu ứng bất ngờ tạo nên những sắc thái vượt ra khỏi hiện thực của vật thể. Mỗi bức tranh như có một lối vào. Người xem chắc chắn sẽ bất ngờ và có nhiều cảm xúc với những tác phẩm mới của Huy. 60 tác phẩm trong triển lãm chung của đôi uyên ương lần này là "sự kết hợp tính lãng mạn trữ tình hiện đại của Thu An với nét bồng bềnh tư lự của Đức Huy, là một sự gắn kết thẩm mỹ đặc sắc". (TS. Phan Thanh Bình).
 

Tác phẩm "Trong vườn hoa" (Sơn dầu) của họa sỹ Đặng Thị Thu An

Trăng thu đã lên quá hàng dẻ. Cỏ trong vườn thoảng hương thơm dìu dịu. Những đứa trẻ của An Huy đã tự sắp xếp bữa tối để học bài đúng giờ. "Các cháu chăm ngoan, cùng học cùng chơi nên chúng em có thời gian tập trung làm việc. Cả ba đứa đều rất mê vẽ. Tranh của chúng đáng yêu lắm!" An kể giọng rất vui.

Một ngôi nhà trên vùng cây xanh và hương thảo đầy tiếng cười trẻ nhỏ. Một căn gác màu và cọ và những ý tưởng chung về sự sáng tạo, với những lối thể hiện khác biệt đầy ngoạn mục. Họ tôn vinh nhau, tình yêu nghệ thuật cùng tỏa sáng.

B.D
(TCSH46SDB/09-2022)

 

Các bài đã đăng
Gặp gỡ (31/12/2019)